Kabanata 35

249 27 2
                                    

"WE'RE pregnant!" ulit ni Bianca sa inanunsyo ng asawa.

Mabilis kaming napatayo si Erika at napatakip sa kanyang bibig matapos sabihin ng mag-asawa ang napakagandang balita. Nanatili akong nakanganga sa gulat habang nakatingin kina Bianca. I can't believe it. Magiging Tita na ako! Samantalang kanina lang ay iniimagine lang namin ni Xander ito sa tambayan.

"OMG! Congratulations, babe!" masayang ani Erika at yumakap kay Bianca at Tristan. "My gosh! Mabuti na lang pala at umuwi kami."

"Congrats, p're!" nakangiting ani Troy. Niyakap nito si Tristan at tinapik ang likod. "Congrats, Bianca!"

Pagkalayo ng mag-asawa kina Bianca ay si Xander naman ang nagcongratulate sa dalawa.

"Ikaw, Sam, hindi mo kami ico-congrats?" nakangising ani Tristan. 

Natatawa akong tumayo at umikot sa lamesa para makalapit sa kanilang dalawa. Sabay ko silang niyakap at naluluhang nagsalita, "Congratulations! I'm so happy for the both of you!"

"Thank you, Samantha!" sabay nilang sabi.

Umupo na kaming muli at pinag-usapan ang tungkol sa pagbubuntis ni Bianca. Hindi pa halata ang baby bump niya. Two months pa lang daw iyon ayon sa ultrasound. 

"Basta ninang kami, ha!" excited na sabi ni Erika.

"Syempre naman! Kayo pa ba!" ani Tristan.

"Gosh! First baby ng squad," kinikilig na ani Erika at hinimas ang tiyan ni Bianca. "Anong pangalan? Mag-isip na tayo," aniya pa. 

"Pangalan ka naman agad. Wala pa ngang gender," nakangiwing sabi ko.

"Eh, 'di mag-iisip ng panglalaki at pangbabae," aniya at inirapan ako. Natawa na lamang ako roon. "Elysia ang magandang name," baling niya sa mag-asawa.

"Bakit E? Para sunod sa Erika?" sabat kong muli.

"Oo, bakit? Syempre ako ang ninang kaya dapat isunod sa 'kin ang pangalan," mataray na aniya. 

"Gumawa kayo ng baby ninyo saka mo isunod sa pangalan mo," pagtataray ko.

"Guilia... magandang pangalan." Nakangiting suhestiyon ko kay Bianca. Bago pa man ito makapagsalita ay sumabat nang muli si Erika. 

"Bakit G? Para sunod sa Gerald? Gumawa ka ng sa inyo saka mo isunod sa pangalan niya," masungit na aniya.

Tukso ang inabot ko dahil sa sinabi niyang iyon.

"Naiisip ko nang mangyayari iyon balang-araw pero nagulat pa rin ako," ani Troy. Ang tinutukoy ay ang tungkol sa amin ni Gerald.

"Sobrang saya ko nga dahil si Gerald ang lalaking iyon. Malaki ang tiwala kong hindi ka niya sasaktan."

"Pasintabi naman kayo rito sa kaibigan ko!" ani Tristan na umakbay pa kay Xander.

"Gago!" naiiling na sabi ni Xander at pabalang na inalis ang braso ni Tristan na nasa balikat niya.

Hindi na mabigat ang usapang ganito. Ngayon lang din naman sila nagbiro ng tulad nito. Marahil ay alam na nilang hindi na iyon nakakailang para sa amin.

Nabanggit pa ng mag-asawa na gusto nilang magkaroon ng pregnancy announcement party bukas ng gabi. Biglaan ang pag-uwi nilang apat kaya naman biglaan din ang party. Iimbitahan nila sa isang simpleng dinner ang mga gustong bisita at kapag naroon na lahat ay saka nila iaanunsyo iyon, iyon ang balak nila.

Sumubok akong magsend ng e-mail sa secretary ni Sir Jacob regarding sa leave ko. Ilang oras ang lumipas ay naconfirmed iyon kaya naman tuwang tuwa ako.

Nang sumapit ang gabi kinabukasan ay hindi magkamayaw ang puso ko sa saya. Dumadami ang bisita at bumabakas ang pagkalito sa kanilang mga mukha.

Shattered Hearts (Hearts Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon