"OH, ano'ng ginagawa mo rito?" kunwaring pagtataray ko nang mapagbuksan si Gerald ng pinto. Nakangisi niyang iniangat ang kamay na may hawak na paper bag mula sa isang convinience store.
"Siopao."
Mahina akong natawa. "Nabasa mo ang post ko?" Nagpost lang naman ako na nagke-crave ako sa siopao. Pero dahil tinatamad lumabas at alas onse na rin naman ng gabi ay pinaglabanan ko na lang ang katakawan. Alangan naman lumabas pa 'ko para sa isang siopao, 'di ba!
Nagkibit-balikat ito. Nilawakan ko ang pagkakabukas ng pinto para makapasok siya.
Dumiretso kami sa kusina. Kumuha ako ng plates habang inilalabas niya ang binili niya. Nalingunan ko ang paglapit niya sa akin."May hot water?"
"Luh! The best ka talaga, Ge!" malakas na ani ko nang makita ang cup noodles. Ang babaw na talaga ng kaligayahan ko.
Dala namin sa sala ang mga pagkain at doon iyon nilantakan habang nanonood ng korean drama na pinapanood ko bago pa siya dumating.
"May pinag-ipunan akong bahay at lupa."
Mabilis akong napalingon sa kanya. Natawa pa ito nang makita ako. Hindi ko pa kasi tuluyang nadadala sa bibig ko lahat ng noodles na nasa tinidor. Mabilis ko 'yong hinigop. Mabilis din ang pagnguya ko at paglunok.
"Talaga?"
Tumango siya. Pinunasan pa ang gilid ng labi ko. "Nakuha ko na at ipapaayos na tutal ay tapos na sa bahay ni Nanay."
Napangiti ako. "Hala! I'm happy for you, Ge!" Isinandal ko ang noo sa kanyang noo. Hindi ko kasi siya mayayakap dahil sa hawak.
Ngumisi siya. "Alam mo na ang ibig sabihin niyan. Ikaw ang iha-hire ko for remodel ng bahay."
"Aba, magtatampo ako kapag hindi ako ang kinuha mo, 'no!"
"Kahit libre?"
"May kilala akong architect. Gusto mong tawagan ko ngayon?"
Malakas siyang natawa.
"Just kidding. But I really want you to remodel it."
"Anong pangarap mong bahay?" tanong ko para makakuha ng ideya sa gagawin sa bahay niya.
"Actually wala, iyon din ang isa sa dahilan kaya ikaw ang kukunin ko. Just do whatever you want. May tiwala naman ako sa'yo, Samantha."
Natitigan ko pa ito kung seryoso ba siya. Tinaas-baba pa ang makabilang kilay. Napailing ako. "Okay. Pagagandahin ko bahay mo."
Napangiti ito.
Gusto ko pa sana siyang usisain kung bakit iyon pa ang napili niyang kunin. Pwede naman kasing lupa na lang para hindi na siya magre-remodel. Pero hindi na lang isinatinig 'yon. Siguro ay nagustuhan niya sa lugar kung saan niya nakita ang bahay na tinutukoy.
Matagal ng pangarap ito ni Gerald, ang magkaroon ng sariling bahay. Hindi niya pa lang napagtuunan ng pansin noon dahil marami pa siyang inasikaso. Isa na roon ang pagpapagawa ng bahay ni Nanay Beth ang pagpapatapos sa dalawang kapatid. Kahit naman daw huli na siya ay ayos lang.
"Nga pala next month na ang birthday ni Nanay Beth. Ano'ng plano ninyo?" tanong ko nang makaupo sa harap niya.
"Simple lang naman ang palaging gusto ni Nanay. Pero sixtieth birthday niya kasi kaya nagplano na sila George last month. Hindi ko lang alam kung ano'ng balak ng dalawang iyon dahil hindi sinasabi sa akin," naiiling na aniya.
"Baka raw kasi kontrahin mo na naman," natatawa kong sabi.
"Paanong hindi ko kokontrahin, eh, puro kalokohan ang naiisip ng dalawang 'yon." Natawa ako dahil para na siyang problemado. "Noong nakaraang taon gusto nilang sa bar i-celebrate ang birthday ni Nanay. Ano 'yon, dalaga?" gulantang na aniya habang nanlalaki ang mga mata niya na ikinahagalpak ko ng tawa.
BINABASA MO ANG
Shattered Hearts (Hearts Series #1)
General Fiction❀ Wattys 2021 Shortlist ❀ Featured in Wattpad RomancePH's Teen Feels reading list Hearts Series #1 Sa loob ng walong taon ay namuhay si Samantha Alison Cruz na puno ng lungkot at sakit dahil sa malaking responsibilidad na nakapatong sa kanyang mga...