MUKHA ni Erika ang bumungad sa paningin ko nang magising ako. Nakahiga ito sa tabi ko at mahimbing pang natutulog. Dito na naman siguro siya inabot ng antok o tinamad lang bumalik sa kwarto niya. Tuwing gabi pagkatapos ng hapunan ay tumatambay pa kami sa sala, o sa kwarto niya o 'di kaya ay rito sa kwarto ko para magkwentuhan o manood ng movies o korean dramas. Naging routine na namin iyon.
Bumaba na ako nang makapaghilamos. Naabutan ko roon ang mag-asawa ni Tita Agnes. Mukhang tapos na ang mga itong magbreakfast at nagtsa-tsaa na lamang.
"Good morning po!" masiglang bati ko sa kanila. Umupo ako sa harapan ni Tita.
"Good morning, hija. Mukhang pinuyat ka na naman ni Ava kagabi, ah!"
"Nanood lang po, Tita, pero hindi ko rin natapos. Nakatulugan ko na po, eh," nakangiti kong pagku-kwento.
Nagsalin ako ng kape sa tasa. Balak kong mamaya na lamang mag-agahan para may kasabay si Erika.
"Ang pinsan mo, Sam, napakahilig magpuyat. Pagsabihan mo nga minsan, ha," problemadong ani Tito Ethan.
"Ngayon lang naman, hon. Kapag may pasok naman sa school ay hindi," pagtatanggol pa ni Tita sa anak. Hindi naman nakasagot si Tito at napailing na lang ito. Nakangiting bumaling muli sa akin si Tita. "Anyway, May na next month. Malapit na ang birthday mo. Magsabi ka sa amin kung ano'ng gusto mong gawin sa araw na 'yon, okay?"
Napaisip ako roon. Kung hindi pa nila nabanggit ay hindi ko pa maaalalang malapit na ang birthday ko. Tumango ako. "Pag-iisipan ko po, Tita."
Nagpaalam na rin sila na aakyat na dahil kailangan pa nilang maghanda para sa pagpasok sa trabaho. Nanatili naman ako doon para ubusin ang kape ko. Bumaba din naman si Erika kaya naabutan pa ako nito roon.
Nang makapag-agahan ay nagtulong kami ni Erika sa pagdidilig ng mga halaman sa garden. Tinulungan din namin si Manang sa paglilinis. Matanda na si Manang kaya kabilin-bilinan ni Tita na huwag iaasa ang lahat ng gawaing bahay rito. Hindi naman nila magawang kumuha ng ibang katulong kahit gaano pa kagusto ni Tito Ethan. Laging katwiran ni Tita ay mahirap nang magtiwala ngayon.
"Ge pala, ha!"
Napatalon ako sa kinatatayuan nang marinig ang bulong sa mismong tenga ko. Mariin akong napapikit nang makita ang nanunuksong mukha ni Erika.
"Nagulat ako, gaga!"
"So, sino si Ge?" Pinagpag niya ng feather dust ang book shelve habang nakatutok pa rin sa 'kin ang paningin. "Boyfriend mo?"
"Loka hindi!"
"Hindi pero araw-araw magkatext at magkatawagan."
"Bawal sa magkaibigan?" sarkastiko kong tanong.
Umirap siya. "Hindi naman kami ganyan ni Xander at Tristan." Ngumiwi siya. "Yuck! Hindi ko maatim na laging katext at katawagan ang dalawang iyon."
Mahina akong natawa. Bumalik naman agad ang nanunukso niyang tingin.
"So, boyfriend mo nga?"
Napailing ako at bumalik na muli sa pagva-vacuum. "Hindi nga!"
"Pakilala mo naman sa 'kin 'yang si Ge."
BINABASA MO ANG
Shattered Hearts (Hearts Series #1)
General Fiction❀ Wattys 2021 Shortlist ❀ Featured in Wattpad RomancePH's Teen Feels reading list Hearts Series #1 Sa loob ng walong taon ay namuhay si Samantha Alison Cruz na puno ng lungkot at sakit dahil sa malaking responsibilidad na nakapatong sa kanyang mga...