Kabanata 9

300 64 33
                                    

ABALA ako sa paghahanap ng damit na maaaring isuot ngayon. Halos lahat ng damit sa closet ay bago pa. Binili iyon ni Erika noong isinama ako nito sa mall noong bago pa lamang ako rito. Kinuha ko ang isang floral dress pero ibinalik din agad iyon. Orange longsleeve croptop and high waisted denim pants ang napili ko sa huli. Pinaresan ko iyon ng Black Faux Suede Ankle Boots.

Habang masarap ang pagkakahilata namin kanina sa sala at abala sa pagbabasa ng libro ay pareho kaming nakatanggap ni Erika ng text message mula kay Tristan. May party sa kanila at kailangan daw ay present kaming lima. Kaya naman nagmamadali kaming umakyat para maghanda. Excited na excited siya palibhasa ilang araw nang nasa bahay lang kami.

Nagblower ako ng buhok at hinayaan lang na nakalugay iyon. Dahil hindi naman ako mahilig mag makeup ay naglagay lang ako ng liptint sa labi.

Ilang minuto pa ay nakakarinig na ako ng katok sa pinto. Napalingon ako roon habang nakaupo sa vanity dresser. Bumukas iyon at sumilip doon si Erika.

"Let's go? Nasa baba sila Troy."

Tumayo ako at naglakad na palabas ng kwarto. "Susunduin pala tayo?"

"Alam mo naman 'yong mga 'yon."

"Ano raw mayroon kina Tristan?"

"Birthday ni Tito Trev. Uncle ni Tan. Akala ko nga hindi uuwi ngayon." Tiningnan niya ang kabuuan ko. "I like your outfit, by the way."

"Thanks!" nakangiting ani ko. "Ikaw rin. Bagay sa'yo ang two piece dress." As usual. Kapag ang isang Erika ang nagbihis, talagang matititigan mo. Kahit nga pambahay lang na T-shirt st maong short, ewan ko ba kung bakit nagiging maganda kapag siya ang may suot.

Nasa hagdan pa lang ay nakita ko na si Bianca at Troy na nanood ng pelikula sa T.V. Inilibot ko pa ang paningin pero wala nang nakita pa. Agad namang tumayo ang dalawa nang makalapit kami sa kanila.

"Heya! Party party!" Nakataas ang dalawang kamay na sigaw ni Erika na ikinatawa namin.

Ikinawit ni Bianca ang braso niya sa akin habang palabas kami ng bahay. "How's Nala?" Tukoy ko sa Chow-chow niya.

"She's okay na. Naipit lang 'yong paa niya dahil naglalaro sila ng pamangkin ko. Buti hindi nabalian."

"Miss ko na 'yon."

Niyakap niya ako patagilid. "Dadalhin ko siya sa tambayan sa isang araw."

Bumungad sa paningin ko ang dalawang kotse na nakaparada sa labas ng gate. Nakasandal si Xander sa kanyang black BMW i8 at nakatungo. Nakapikit pa nga ito. Hanggang dito yata ay dumadayo ng tulog.

Napalingon ako sa kaliwa ko nang may bumunggo sa braso ko. Nagsalubong ang kilay ko nang makita ang ngising-ngisi kong pinsan at inginuso pa ang nasa unahan. Napapailing akong lumayo sa kanya.

"Sino'ng kasabay mo papunta rito, hon?"

"Si Byangs!"

"Tara, Bi." Hinawakan ni Erika si Bianca bago tumingin sa akin at ngumisi. "Kay Xander ka sumabay, ha, Sam."

Nanlaki ang mga mata ko na ikinatawa ng tatlo. Nakatalikod ako kay Xander kaya hindi niya nakikita ang reaksyon ko.

Gusto kong magprotesta sa sinabi ni Erika pero nauunahan iyon ng hiya. Ayoko ring isipin ni Xander na ayaw ko siyang kasabay kahit iyon naman ang totoo. Lalo pa dahil sa nangyari sa Coffeeholic. Baka wala akong gawin doon kung 'di manigas sa kinauupuan ko.

"Let's go." Rinig kong ani Xander.

"Go na," ani pa ni Erika at ngumisi.

Pinanood ko pa nang pagbuksan ng pinto ni Troy si Erika. Habang sumasakay ay iminwestra ng magaling kong pinsan ang mga kamay niya na parang itinataboy ako kaya wala na akong nagawa kung 'di ang lumapit sa kotse ni Xander. Natigilan pa ako nang makita itong binubuksan ang shot gun.

Shattered Hearts (Hearts Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon