Kabanata 23

209 33 18
                                    

"WHAT?! You like her?!"

Nagulatang ako sa sinabing sikreto sa akin ni Gerald. Ka-video call ko ito ngayon habang naghihintay ng professor sa last class ko. Narito na ako sa labas ng room namin at nakasandal sa railings. Umalis naman saglit si Bianca para bumili ng tubig sa cafeteria.

"Ang ingay mo!" mahinang asik niya. Napakamot siya sa ulo at sumandal sa kinauupuan niya. Nasa review center siya ngayon at nag-aaral para sa kanyang board exam.

"Sorry na," nakangiwing sabi ko. "Pero may boyfriend na ang pinsan ko, Ge," mahina at malungkot kong dagdag.

Tumawag ako sa kanya para mangamusta. Habang kinakausap ko siya kanina ay may lumapit sa kanyang magandang babae. Sabi niya ay kaibigan lang iyon. Kaya naman naintriga akong tanungin siya kung may nagugustuhan siya. Sa tagal kasi naming magkaibigan ay hindi pa ito nakakapagkwento sa akin tungkol doon.

"So? Wala naman akong sinasabing manliligaw ako sa kanya, ah! Sinasabi ko lang naman sa'yo kasi makulit ka," masungit na aniya. Sinuklay niya ang kanyang buhok gamit ang kamay. Wala na roon ang highlights na inilagay niya noon.

"Tinatanong lang naman kita kung may nagugustuhan ka na kasi hindi ka nagku-kwento. Hindi ko naman ine-expect na si Erika ang isasagot mo, 'no!" nakanguso kong sabi.

"P'wes ngayon alam mo na," nakangising aniya habang nagbubuklat ng libro na nasa harapan niya. Itinukod niya ang isang siko sa lamesa at nangalumbaba. Nakatungo siya at mukhang nagbabasa.

"Kailan pa?" pang-uusisa ko pa.

Sumulyap siya sa akin bago muling tumingin sa libro. "No'ng nagpunta ako riyan noong nineteenth birthday mo."

Natutop ko ang nakanganga kong bibig. "Ganoon nang katagal?" Muntik ko ng maisigaw iyon kung hindi lang ako nakapagpigil. Nakangiti siyang tumango. "What the heck! Ibig sabihin mahigit one year na?"

"Gulat na gulat ka naman diyan," natatawang aniya habang nakatuon pa rin ang paningin sa libro.

Ang galing din magtago ng isang ito. Ilang beses na namin siyang nakasama pero hindi ko man lang iyon napansin.

"Kung wala lang boyfriend 'yon itatakbo pa kita."

Ngumisi lang ito.

"Ikaw, kumusta ka naman?" baling niya sa akin habang nakapangalumbaba pa rin. Nakatuon na sa akin ang mga matam "Kumusta ang pagiging fourth year?"

"Compared to previous years magaan naman ang schedule ngayon."

"Next year raw ulit."

"Manakot pa raw!"

Ngumisi siya "Hawak mo ang tiwala ko, Sam. Ikaw pa! Kayang kaya mo 'yan." Tinanguan niya ako at kinindatan. Napangiti naman ako roon. "Kayo ni Xander?"

"Going strong!" sabi ko at ipinakita sa camera ang singsing na suot ko.

Umiling-iling siya. "Nako! Suotan mo ng helmet 'yan. Baka mauntog 'yan bigla at mamaya hindi ka na mahal," nakangiwi pang aniya. Nang-aasar na naman.

"Araw-araw nang may suot na helmet 'yon. Literal!" Sabay kaming natawa.

Nang dumating si Bianca ay nakipag-usap rin ito sa kanya. Inaasar siya nito tungkol sa kanila ni Tristan, na magbe-break din daw ang mga ito. Pero hindi ito nagpatalo. Si Bianca pa. Eh, napakalakas din nitong mang-asar. Naputol lang ang masayang usapan naming tatlo noong dumating na ang Professor namin. Nagtatakbo pa kaming nagtungo ni Bianca sa room.

Shattered Hearts (Hearts Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon