"Wake up from your dreams!Anong oras na oh."nagising ako sa pag-alog ni Kuya sa akin.Kumunot ang noo ko nang madatnan kong nasa kwarto na pala ako.Wala na rin ang mga anak ko sa tabi ko.
"Paano ako napunta dito?Naglalakad lang ako kagabi tapos paggising ko andito na ako."tinanong ko si Kuya.
"Nasa table na ang sagot.Mag-ayos ka dyan may ikukwento pa kayo sa akin."fuck.Hinatid talaga ako ni Ken?Putangina!Ang mga anak ko.
"Kuya ang kambal?!"agad kong tanong sa kanya.
"They are with Maris,lumabas sila.Advance ako mag-isip Shann.Hindi naman nila nakita si Ken kaya okay lang."nakahinga ako nang maluwag sa ginawa niya.Dabest talaga.Nag-ayos na ako at lumabas ng kwarto.Nakaupo na sa hapag-kainan si Ken at Kuya.Ako na lang talaga ang inaantay nila.
"Good morning--"
"It should be good afternoon.Alas-12 na."sabat ni Kuya bago umirap.Attitude ako kaya ganoon rin ang ginawa ko sa kanya.Ken chuckled.
"Nauna pa ako sa inyo kagabi.Saan kayo pumunta?Bakit may pasa si Ken sa mukha?Anong oras na kayo nakauwi kaya sagutin niyo ako please."panimula ni Kuya.
"Hindi pwedeng kumain?"
"Answer me first."
"Naabutan ko siya kagabi naglalakad mag-isa kaya sinamahan ko."sagot ni Ken.
"Bakit ka may pasa?"
"Nahulog ako kagabi sa sofa.Gago ka kasi.Ayaw mo ko papasukin sa kwarto."Bakit siya nagsisinungaling?
"May babae sa kwarto ko.Mamaya pagsamantalahan mo pa.Wait,Shann,is that true?Are you with Ken last night?Walking down the street?"tumango ako.
"That's good.Its nice seeing you two comfortable with each other again after so many years from being apart."
"Kuya,kumain na us."pag-iiba ko ng usapan.Humanda 'to sakin pag-alis ni Ken.
"Pardon me?Bakit mo iniiba ang usapan?Friends naman kayo ah."
parang may tumusok sa akin sa sinabi niya kaya nanahimik na lang ako at sumubo ng pagkain.I glanced at Ken and I felt he's also not comfortable with the topic.We're still affected.Tahimik lang kaming kumain at nagpaalam na rin si Ken na uuwi muna daw siya."Fuck you for that kuya.Didn't you see he's not comfortable eating with us bago pinasok mo pa 'yon?"tinawanan lang ako ng gago.
"Didn't you see that he's still affected after many years?"
"Of course I saw it and I felt it pero please kuya not now.I have to work.Work lang please.Tutal iyon naman ang pinili niyo ng una."lumayo muna ako at napagpasyahang gawin na ang design ng future building nila.
Tama bang bumalik ako ng Pinas?Minsan naiisip ko na mali pero mas naiisip ko ang mga anak ko.They're still young and they need a father's love.Ayokong lumaki sila ng may sama ng loob sa akin at sa tatay nilang dalawa.Iyon lang ang naiisip ko.Ang maging kami ulit?Hindi na ako aasa.Tanggapin lang niya si Kai at Khloe ay masaya na ako.Ganon siguro talaga kapag naging ina ka na.You can sacrifice everything for your child's happiness.Hindi din naman mawawala yung nararamdaman ko.Siya pa rin pero ayoko nang guluhin pa siya.Ipapakilala ko lang siya sa anak ko at aalis na rin siguro kami at babalik sa ibang bansa.Gusto ko lang talaga na malaman ng anak ko na buhay ang tatay nila.
Ilang oras ang tumagal at natapos ko rin ang draft ko.Kasabay noon ang pagdating ng kambal na pawis na pawis.
"Mommy!!"sabay nilang sigaw at pinaulanan ako ng halik sa mukha.I missed the so much.
"CR!!CR!!"tumakbo ang dalawa papuntang CR.Sinanay ko sila na maligo pag-uwi tuwing lalabas ng bahay at pupunta sa public place.
"Hindi ko alam kung anong gagawin ko Ate kapag wala ka."sumunod sa kambal si Ate Maris.
YOU ARE READING
A Life Before Fame (DRUNK Sequel)
Fanfiction[COMPLETE] DRUNK SEQUEL Shannie believed there was a lifetime waiting for her children. Ken is now the biggest idol in the Philippines. They formed a life before his fame.