10

550 28 6
                                    

"Really?May nangyari sa inyo nang gabing 'yon?"nakain kami ni  Stell sa rooftop.Nagpadeliver pala siya ng pagkain kaya siya lumabas at inabutan ako.Hinintay na lang namin at agad kumain.

"Hell yeah.After that, 4 years old na ang mga anak ko."kagaya ng reaksyon ng mga kaibigan ko sa Australia,nagulat siya.Hindi naman kasi halata sa akin na nagluwal ako ng kambal.

"Weh?!May anak na kayo?Hala gago paano yun?"may pagkadismaya pa sa boses niya na naging dahilan ng pagtawa ko.

"Bahala na si Batman.Kung malaman niya,edi okay.Kapag hindi,edi okay.Wala naman akong magagagawa kung ayaw niya ng anak at this age plus may girlfriend siya."


"Eh kung humanap ka na lang din kaya ng bagong boyfriend?"nahihiya pa itong sabihin na siya na lang gawing boyfriend ko.Halata naman siya masyado kasi eh.

"Bestfriends lang tayo Stell,please?"tumango naman siya.

"H-halata ba masyado?"tumango ako kaya tumawa kami.Namula pa ang magkabilang tenga niya.

"Alam ko na naman 'yon una pa lang.Parehas niyo gusto ang isa't isa.Sa bagay,kayo na nang nakilala ko kayo pero I like you talaga.Naunahan ako ng manok mo."a little bit awkward but it doesn't matter.

"Thank you for liking me.Merry Christmas!"nagtakip pa ng bibig at bahagyang nagtatalon nang hawakan ko ang kamay niya at niyakap siya.Sana hindi ako naging paasa.



"Ay--'wag na lang pala tayo dito Babe."nakita naming sumilip si Ken.Malamang kasama niya ang girlfriend niya.Nakita niya pa kaming ganito.Magkayakap sa ilalim ng kulay kahel na langit.


"Nahuli tayo ng asawa mo.Sorry,away na naman kayo."bulong ni Stell.


"Hindi naman kami magkaaway."bumitaw na ako sa pagkakayakap at bumaba na ng rooftop.Dumiretso na lang kaming training room at nadatnan si Krystal na nakaupo sa hita ni Ken at natutulog.Tangina ang landi naman.Hindi kailanman ako naupo sa mga hita niya,sa ano lang hehe.

Wala ang tatlo kaya ako,si Stell,si Ken at Krystal lang ang nasa loob.Puno ng tensyon ang namamagitan sa amin ni Ken pero isinasawalang bahala ko lang ito.


"Shann dito ka lang,may tumatawag lang."ipinakita niya pa sa akin ang pangalan,Joy huh.Kaya pala hindi na masakit mareject,may kapalit agad.Pinigilan ko pa dahil ayokong maiwan kay Ken dito pero saglit lang naman daw siya at agad na umalis.

Tulog na tulog si Krystal at mukha siyang anghel.Kahit sa pagtulog maganda.Si Ken ay hinahaplos lang ang buhok nito pero sa akin pa rin ang tingin kaya gumamit na lang ako ng phone para i-distract ang sarili habang wala si Stell.Bakit naman kasi napaka-good timing ng Joy na yon?

Habang nag-scroll sa social media ay gumagalaw si Ken at inililipat ng upo si Krystal sa inuupuan niya kanina.Kahit hindi ako nakatingin,nakikita ko naman ang nangyayari.Lumapit naman siya agad at hinila ako patayo.Bumagsak na naman ang cellphone ko.Kakabili ko lang amp.

"We need to talk."

"Ken,nasasaktan ako!Pwede namang sabihin 'yan nang hindi ako hinihigit.Ano bang kailangan mo?"

"Ikaw.We need to talk."pinatay ni Ken ang ilaw na bumabalot sa buong training room at ang tanging ilaw ng phone niya ang liwanag.


"First of all, why did you that to Krystal?"bulong lang siya nagsasalita

"Do what?Wala akong ginagawang masama sa kanya?Siya pa nga ang gumawa sa akin ng hindi maganda."nakaestatwa ang katawan naming dalawa habang masinsin na nag-uusap.

"Then,why do you cheat on me?"walang kagana-gana niyang tanong.

"Bobo ka ba?Anong cheat?Kailan pa ko nanloko ng iba?"Tanginang 'to,ako pa ngayon nanloloko ah.

"Oh c'mon Shannie,bakit ka pa nakikipag flirt sa iba kung may boyfriend ka na?"nararamdaman ko ang paghinga ni Ken.At kailan pa ako nagkaroon ulit ng boyfriend?

"Boyfriend?Nagpapatawa ka ba?Tigilan mo na nga ako--"



"Answer me Shann."




"Wala akong boyfriend."




"Liar."




"Back to you mother--"bigla itong lumapit pa at hinigit ang katawan ko.Isang maling galaw ko lang,mahahalikan ako ni Ken.





"Ken,lumayo ka--"





"Bakit?Natatakot ka bang mahuli ng boyfriend mo?"




"Ang girlfriend mo Ken."






"I don't have one--"





"Seriously?You're like lying to God."nakakapit pa ako sa braso niya para suportahan ang sarili ko.






"Sa diyos naman talaga,dyosa ng kagandahan.Ikaw lang sasambahin ko gabi-gabi."naramdaman kong uminit ang mukha ko.Napakamanyak talaga.




Tinulak ko siya para malayo na siya na sa akin pero nahatak pa rin ako at nakapatong na ako sa kanya.




"Sana sinabi mo agad na sa sahig mo gusto,edi sana inihiga na kita."ngumiti pa ito at hinalikan ako.Kusa na lang din gumalaw ang bibig ko para tugunin ang halik niya.Gumulong siya para siya na ang nasa ibabaw ko.Tumatagal ay painit nang painit ang halik niya na unti-unti nang bumaba sa leeg ko.Jusko po,hindi ko pa nga nasasabing may anak kami,balak na agad sundan.




"Stop please."tumigil naman siya at naghabol ng hininga at ganoon din ako.Tumayo kami para pagpagin ang sarili ko.Buti na lang at madilim kaya hindi niya nakikita kung gaano na ako kapula ngayon.




"Ken nag-iisip ka pa ba?May girlfriend kang tulog tapos makikipaghalikan ka?Napakatanga mo!"hinampas ko siya sa dibdib.




"I said she's not my girlfriend!"





"Kahit i-deny mo pa sa lahat ng tao sa mundo,walang maniniwala sayo!"sigaw ko.Binuksan ko na ang ilaw at nakita kong pawis siya at ganoon rin ako.




"I'm sorry for doing that...pero please sana naman maniwala kang wala akong girlfriend."





"I don't care kung meron o wala.Gusto ko lang naman na malinis ang pangalan ko sayo at magkaroon tayo ng closure pero ginulo mo naman ang isip ko.Gusto ko lang naman makapag-usap tayo nang maayos."tumulo pa ang luha ko.Nakakahiya naman.Kailangan ko maging strong.Wag marupok!




"Mag-uusap tayo ulit Shann.Lilinisin ko ang pangalan ko sayo.Not now but soon.Please understand me.Sorry for treating you like that kanina.I know you can't do anything to Krystal.You're such a kind and nice person.I'm sorry pero this time,I'll go with Krystal."lumapit pa ito sa akin at hinalikan ang noo ko.Yung usap naman na nagyayari sa'tin may kasamang halikan eh.




"Don't cry for me..."hinawakan pa nito ang pisngi ko.







"What the fuck,Ken?!What are you doing!"biglang nagsalita si Krystal na nakatayo na ngayon sa likod ni Ken.





"I'm going to slap her!Ugh fuck you too Krystal."napairap pa si Ken.Tinabig iyon ni Krystal at itinuloy ang sampal sa akin.Baka bumakat pa sa mukha ko ang sampal niya sa sobrang lakas.





"You deserve --"bago pa siya makasalita ay sinampal ko rin siya.Tumagilid pa ng sobra ang mukha nito.

"Para yan sa panggagago mo sakin."sinampal ko ulit siya sa kabilang bahagi ng mukha niya.




"I can't understand you!"




"At para yan sa pagkuha ng anong akin.Tangina ka okay na eh,dumating ka pa.Kakalbuhin kita.Sinisira mo ang pamilya ko!"sasampalin ko ulit sana siya nang pigilan iyon ni Ken.






"Pamilya?Anong pamilya Shannie?"

A Life Before Fame (DRUNK Sequel)Where stories live. Discover now