"Mama mo same.Aalis na ako.Bayad na 'di ba?"hindi ko na siya pinag-antay magsalita at mabilis na umalis ng restaurant na 'yon.Anong same-same na hindi maka move-on?Niloloko na naman niya ako.Boring.
Sumakay na lang ako ng taxi pauwi.Habany nasa byahe nakita ko si Joy at Stell.Nakaluhod si Stell sa harap niya.Bakit kaya?Nagpropose agad?o may kasalanan si Stell?Kung may kasalanan man 'yon.Dawit ako don syempre.Kabit ka nga Shann.
"Mommy!"sinalubong agad ako ng mga anak ko kasama ang bago naming katulong.Nag-hire kami matapos umalis nina Ate Maris.Kailangan talaga may titingin sa kambal dahil bata pa nga sila.
"Tulog pa rin ho si Sir,ma'am.Mukhang pagod po.Hindi rin po niya sinabi kung saan siya galing pero kasama niya ho si Sir Justin kanina."
"Ganoon ho ba?Salamat po."buti na lang at mabait ang nakuha naming kasambahay.Pinapaalam niya ang mga ganap sa bahay kapag wala kaming dalawa ni Kuya.Patulog na rin pala ang mga bata kaya pinatulog ko na rin sila agad.Ako naman daw ang magbasa ng story.Lagi na lang daw si Kai.Eksaktong pagtapos ko magbasa ay may kumatok sa pinto namin.Gabi na at sino namang pupunta dito.
"Jah?Ginagawa mo dito?Nagalsa-balutan ka na ba sa inyo?"dumating si Justin ng dis-oras ng gabi na may dalang maleta at malalaking bag.Naglayas ba 'to?
"Magtanan na tayo."
"Tangina mo."
"Same to you.Btw,andito ako kasi may flight na tayo bukas ng umaga papuntang Iloilo?Dito ako matutulog.Ano,hindi mo alam?Busy ka kasi kay--"
"Oh 'wag mo nang ituloy ang sasabihin mo!Pasok ka na."Inner me.Bukas na pala ang flight namin para sa free concert nila?!Ni hindi ko man lang alam?Hindi rin binanggit ni Stell?o ni Ken?o ni Kuya?Umaattend naman ako ng meeting pero lutang ba ako?
"Saan ka naman galing at may may make-up ka pa?"tanong ni Justin na kumakain ng chichirya habang nagamit ng phone.Mukhang walang balak matulog pero ang reason dito matutulog.
"Kumain lang kami sa labas nina Stell"binura ko na ang make up ko.Actually ayaw ko naman talaga ng make up na yan.Natural beauty lang dapat.
"Kayo na ba talaga?"
"Hindi naman kami.Huli na naman ako kay Ken."
"Ah Ken.Sige salamat na lang sa all."hinampas ko na naman siya gamit ang kamay ko.Habit na siguro kapag may sasabihing not so funny 'tong kasama ko.
"Alam mo hindi naman talaga masaya si Ken eh."tumingin pa ito sa akin bago sumubo ulit ng chichirya.
"Anong hindi?Masaya nga siya kapag nakikita ko siya."
"That's it!He's happy when you're around."
"Paano mo nalaman?"
"Kain ka gulaman.Paano mo nasabi?Kain ka bulate.Duh?!Ex ako ni Ken at nagtagal kami until Jhie came.Kahit hindi niya sabihin,mararamdaman mo 'yon kung kilalang-kilala mo na siya.Manhid ka kasing tangina ka."inirapan ko na lang siya.Well,hindi niya kilala si Ken.Masaya siya at doon ako sa nakikita ko,hindi sa nararamdaman ko.
"Mag-iimpake lang ako.Hindi ko kasi alam na bukas na pala.Wait lang."umalis na ako sa harap niya at pumasok sa kwarto kung saan natutulog ang mga anak ko.
Mga kaawa-awa.Walang muwang.Hindi nila alam na masaya na sa iba ang tatay nila.Sa bagay,choice ko naman na lumayo.Choice ko rin na ipaubaya si Ken for Krystal.Hayaan mo na sila Shann.This time,maniwala ka naman sa sarili mo.
Natapos akong mag-ayos ng gamit.Lumabas ako para makipagkwentuhan ulit sana kay Justin pero nakatulog agad siya sa sala nang bukas ang phone niya hand bag habang may pinapanood na fashion show?Kailan pa nahilig sa fashion show ng mga long gown ang isang 'to?Don't tell me...
Gumising ako nang maaga para sabihin sa bago naming katulong na aalis din kami nang maaga para sa event nila ngayon.Madaling araw pa lang kaya sigurado akong tulog pa naman ang dalawa pagkaalis namin.Si Justin gising na rin pati si Kuya.Nagulat pa siya dahil akala niya raw hindi ako sasama.Ako pa hindi sasama?Kailangan ako sa team noh.
Sinundo kaming tatlo ng isang van papuntang airport.Hindi na raw namin kasama si Stell at Ken dahil male-late raw sila.Si Josh ay ganoon din dahil may ginawa pa raw siya kani-kanila lang.Ano naman gagawin ng isang 'yon ng hanggang madaling araw.
"Oh nasaan na naman si Krystal at Ken?Lagi na lang late sa practice,late pa sa event?Tawagan niyo bilis!"gigil na gigil na si Ate Arianne sa amin dahil ilang minuto na lang,papasok na kami sa eroplano.Kahit ako rin naiinip.Hindi ako nakatulog nang maayos!
"Oh my--sorry late ako.Si Krystal daw hindi na makakaabot.Baka hindi pa raw makaattend.We're very sorry."hingal na hingal si Ken na humabol sa amin.Pawis na pawis rin.Halos mabasa na ang damit niya sa pawis.Bigla kong nakapa ang tissue sa bag ko.Bigla ko rin tuloy naisip yung una naming pagkikita--Ah!Stop that.
"Ano?!Bakit wala naman si Krystal??"lalong nag-init ang mukha ni Ate Arrianne.
"Nagkasakit raw tapos ayaw pa magising."sagot ni Ken.
"Ikaw na lang pala inaantay eh!Tayo na."mabilis na kumilos ang lahat papasok ng eroplano.Sa hindi inaasahan katabi ko pala si Ken at sa kabila si Justin.Grabe nga naman 'yon.
"Dre,may tubig ka??Nauuhaw na ako kanina pa.Pahingi ako. "
"Aba mukha ba akong flight attendant?Manghingi ka doon!"
"Eh wala pa sila sa loob."
"Tiisin mo late ka eh."napabuntong hininga na lang si Ken at isinandal ang sarili sa upuan.May tubig ako dito kaso baka mauhaw rin ako.Kita pa pala sa tabi ko yung tubig.
"Akin na lang 'yang tubig mo.Please?"hindi pa ako nakakasagot,kinuha na ni Ken ang tumbler ko at uminom.Ano pa nga ba magagawa ko.Lagi naman akong hindi makaabante sa kanya.
"Eto tissue...for your issue."buti na lang hindi niya narinig yung huli kong nasabi.Issue na naman wahahaha.Ikaw reader!Wag ka maissue.Binigyan ko lang tissue si Ken><
"Ahm,pwede bang ikaw na lang ang partner ko sa performance namin ni Krystal?Wala kasi siya eh."para akong nabuhusan ng kumukulong tubig sa sinabi niya.Ganoon ba siya magpa-thank you?Ni hindi nga ako marunong sumayaw!
"Wala akong talent.Kuha ka nalang sa fans mo."
"Marunong ka kumanta.Narinig ko na kung paano ka kumanta.Kumanta na lang tayo."naalala ko tuloy noong 2nd monthsarry namin.Kinantahan ko pa siya at binilhan ko ng cake.Pinahiran niya ako ng chocolate edi ganoon din ako.Nadamay pa nga si Kuya doon eh.
"Bakit ka nangiti dyan?Para kang tanga.Gawin mo na lang for Krystal please??"puppy eyes.Ayan na naman 'yang mata na yan.Napakarupok ko sa mga matang yan.Naalala ko tuloy noong 6th monthsarry namin.Nag-away kasi kami noon tapos dumating yung monthsarry namin.Sinurprise niya pa ako at ginamit niya ang puppy eyes na yon para humingi ng sorry.Pinatawad ko naman.
"Parehas ba tayo ng iniisip Shann?Naalala mo rin yon?"lalo pang lumapit ang mukha niya at ngumiti.Ngumiti na lang din ako.
"Sige.Kumanta tayo for Krystal.Payag na ako."
;))
YOU ARE READING
A Life Before Fame (DRUNK Sequel)
Fanfiction[COMPLETE] DRUNK SEQUEL Shannie believed there was a lifetime waiting for her children. Ken is now the biggest idol in the Philippines. They formed a life before his fame.