"Mommy niyo?"ngumiti na lang ako.Napaka-awkward!Bakit ngayon pa!
"Late na ba ako?"nakahinga ako nang maluwag ng si Ate Maris pala anh tinituro ng mga bata.Mommy na nga pala ang tawag din nila kay Ate.
"Oh nakita na niya pala ang mga anak niya.Hawak pa ni Khloe ang damit."bulong nito sa akin.
"Miss you mommy!"yumakap si Kai at Khloe kay Ate Maris.Akala ko ako ang tinuturo ng mga anak ko pero nalingon din naman sila sa akin.Na-miss nga nila ang mommy nila.
"Ate Maris!Wow nice to see you again.Kailan ka pa nagkaanak?"tanong ni Ken.
"None of your business,Ken.Nice to see you again after years."ngumiti siya dala-dala ang mga anak ko sa loob.Nakahinga ako nang maluwag ng dumating si Ate Maris.
"Kailan pa nagkaanak si Ate?"tanong ulit ni Ken pero sa akin na siya nakatingin.
"None of your business nga 'di ba?"
"Ken!Omg,I'm looking for you.Ugh,I'm tired helping the staffs in pumping balloons.It's nice right?"Pumulupot na naman si Krystal sa katawan ni Ken at siya nag-pump ng lobo?Gaga din 'tong si Krystal.Wala nga siyang ginawa para maging maayos ang venue.
"Oh really?Good to know."hinayaan ko na lang kung paano magsinungaling ang babaeng yon.Wala naman napapala.Ewan ko ba anong nagustuhan niyang si Ken sa kanya.Ginto na pumunta pa sa bato.Batuhin ko itlog niya eh.
Sumapit ang alas-5 ng hapon at isa-isa nang nag-uuwian ang mga bisita namin.Masayang-masaya daw sila ngayon pasko dahil sa pa-party ng grupo.Kahit kami rin naman naging masaya,sinisira lang talaga ni Krystal ang araw ko.Hindi na muling lumabas mg kwarto sina Ate Maris at mga bata dahil ayaw kon maexpose ang dalawa sa mga trabaho at katrabaho ko,sa ngayon.
Christmas eve na ngayon at napagdesisyunan din na makipag exchange gift.Matagal na rin nang maranasan kong magkaroon ng ka-exhange gift.Nabunot ko si Stell at gusto niya daw ng boxer briefs pero syempre hindi ako papaawat at sinamahan ko na rin ng stuff toys kasi mahilig siya doon pati na rin ang pamangkin niya.Binalak pa ni Josh na sa bar nila magparty pero umawat ang mga mas matatanda sa amin dahil sigurado daw sila na maglalasing ang lima.Ayaw daw nila na may ma-hang over dahil kailangan pa nila mag-live para sa fans nila pagsapit ng pasko.
"Dapat na lang kasi sa bar tayo edi sana happy-happy."reklamo ni Josh na sarap na sarap ang pagkakahiga sa sofa namin.
"Kikitain mo lang fubu mo don eh.Dre,malapit na naman January eh."Ken
"Ikaw nga wala pang January may girlfriend na.Unfair ng treatment.Ikaw pwede agad tapos kaming apat next year pa.Unfair din kay Shannie kasi--"
"Josh enough.11:58 na ng gabi malapit na magpasko!'Wag mo naman sirain please?"hinila ko si Josh sa damit at ibinulong na lamang iyon.Tumahimik din ang loko.
"5!4!3!2!1!Merry Christmas!"sabay-sabay kaming sumalubong sa pasko,nagbatian at nagyakapan.Nag-umpisa ako sa staffs yumakap bago sa members.
"Merry Christmas Shann.Regalo ko?"nakayakap sakin si Justin pero natulak ko siya nang manghingi ng regalo.
"Suntok gusto mo?Merry Christmas din"tumawa na lang kami at lumipat ako kay Kuya.
"Merry Christmas baby sis.Yung mga bata...s-si Maris?"nautal pa nga.
"Magkakasama sila.Nakilala na ni Ken ang mga bata pero alam niya kay Ate yon."
"Oh?That's disaster Shann.You better talk to him pero 'wag muna today,okay?Merry Christmas."hinalikan niya ako sa ibabaw ng ulo.Sumunod na yumakap sa akin si Josh.
"Merry Christmas mars!Sorry kanina."he said it with gay voice.
"Bagay sayo bading."iniwan ko siyang nakatulala sa sinabi ko dahil ibinuka na ni Stell ang mga braso niya sa akin kaya niyakap ko siya.
"Merry Christmas!!!"tumalon-talon pa kami habang binabati ang isa't-isa.
"Nakatingin na si Ken sayo.Yiieee baka masundan yung kambal."kinurot ko siya sa tagiliran kaya napabitaw agad siya.
"Sama ugali mo!"tumawa na lang ako at tumingin sa gawi ni Ken.Iiwas pa sana siya pero wala na siyang ginawa dahil hinila ko siya palapit sa akin.
"Merry Christmas...can I?"tumango ako at niyakap siya.Matangkad siya sa akin kaya nakapatong ang ulo niya sa ulo ko.Napapikit pa nga ako sa yakap niya.Parang lumulutang ako kapag yumakap sa kanya.
"Merry Christmas din Ken."ayoko nang matapos pa ang yakap ko sa kanya.
"Sana ganito na lang palagi.Yakap kita."pumiglas ako sa yakap niya kaya bumitaw rin naman siya.
"Babe,Merry Christmas!!!I love you"biglang dumating si Krystal at niyakap si Ken.Natabig pa nga ako ng gaga.Hindi siguro ako napansin.Pasko naman hayaan ko na.Bago pa ako makalayo sa kanila nahatak ni Ken ang kamay ko kahit nakayakap si kay Krystal.Taksil sa girlfriend!
'I love you'
Walang lumabas na boses sa bibig ni Ken pero hindi ako pwede magkamali sa sinabi niya.Hinawakan ko ang kamay niya nang mahigpit at binitawan rin naman agad.I smiled at him as my answer to his message.
Dumiretso muna ako sa kwarto para puntahan ang mga anak ko.Gising pa rin pala sila at nagtatatalon.
"Merry Christmas mommy!!Gift??"sanay na silang binibigyan ng regalo pero wala kasi akong nabili for this year.
"Daddy's coming home soon.He said merry christmas and he loves you both.Stay here okay?I'll go with you after adults party."iyon na lang ang nasabi ko.Nagulat pa ang dalawa pati na rin si Ate Maris.
"Really Mommy?!Yeyy!"tumalon-talon pa sila bago yumakap sa akin.
"Totoo ba 'yan?Malapit na malapit na?"umiling ako kay Ate at ngumiti.Gusto ko lang naman mapanatag ang mga anak ko na malapit na dumatin ang daddy nila.Nakilala na naman si Ken pero hindi bilang tatay.Lumabas na rin ako ng kwarto dala ang regalo ko kay Stell.
"Okay si Shannie na!Sinong nabunot mo?"nagpapalitan na kami ng regalo.Sinabi ko si Stell ang nabunot ko at matik na sa kanila ang tumili kapag binabanggit ang nabunot.Nagulat pa si Stell at tinakpan ang bibig.Parang babae.
"Joke lang yung boxer briefs pero tinotoo mo?Grabe nakakahiya.Makikita nila susuot ko bukas pero thank you ah.I love you!"nagtawanan pa kami dahil binuyangyang ko ang boxers ni Stell na regalo ko.Namumula pa siya dahil sa kahihiyan.
"Love you more!You're welcome."niyakap pa niya ako kaya nagtilian na naman.Pati si Krystal nakikitili at kapit na kapit kay Ken.Feeling close....Dahil ako ang nagbigay kanina,ako naman ang bibigyan ngayon.Sabi ko sa kanila kahit ano basta bukal sa loob ang pagbibigay sa akin okay na ako.
"Ako nakabunot kay Mars Shann!Here hope you like it."nagbakla-baklaan na naman si Josh kaya natawa na naman ako.Eh bagay talaga kasi sa kanyang bakla.Mukha siyang maldita at funny.
Isang bestida ang bigay niya at isang necklace.Simple lang pero ang eleganteng tignan.May papel pa kaya tinignan ko iyon.
"Wow naman may pa-letter ang bakla."Huwag ko daw ipabasa sa iba kaya buti na lang pumayag din sila na hindi ko basahin nang malakas.
For your eyes only.
Isuot mo 'yang bigay ko bukas...
Iintayin kita sa bar namin...
Merry Christmas!I love you Shannie as a friend HAHA-josh♡.
YOU ARE READING
A Life Before Fame (DRUNK Sequel)
Fanfiction[COMPLETE] DRUNK SEQUEL Shannie believed there was a lifetime waiting for her children. Ken is now the biggest idol in the Philippines. They formed a life before his fame.