26

534 34 26
                                    

"Kapag napatanuyan natin makukulong siya.Sisigurudahin ko 'yon." Mula sa bintana sa labas,binabantayan namin ni Ken si Kai. Sinabi ko ring tumawag si Krystal.Kung ano-ano pang sinabi niya pero in Korean na.Hindi ko maintindihan.Kung may kinalaman man nga siya dito,hindi lang siya makukulong.

Lumipas ang dalawang linggo,ganoon pa rin ang sitwasyon namin.Walang malay si Kai.Kahit ang ibang members ng SB19 ay apektado sa sitwasyon namin.Nag-aalala na rin tuloy ang fans pati na rin ang mga kasamahan namin.Bumuhos ang tulong dahil sa mga fans na nurse pala rito.Hindi rin nagpapakita si Krystal kaya si Sir Xander ang ginigisa namin ngayon.

"Sir,this is the last time I'll ask you.Where is your daughter?!"kulang na lang ay gilitan ng kutsilyo ni Ken si Sir.Kahit anong pigil ni Kuya Paulo kay Ken,hindi mapigilan.

"I really don't know where is she!If I know everything,I'll tell you immediately!I don't have a contact with her from last week.I really don't know where is my daughter."naiyak na lang siya.Tinantanan din ni Ken.Isa lang ang naisip kong solusyon para kumalma siya, yakap.

"Bumalik muna tayo kay Kai.Ako muna,magpahinga ka muna."lalo lang umiyak si Ken sa mga balikat ko.Oo,naiyak siya.Si Kuya Pau lang ang kasama ko dahil may kailangang gawin sina Jah,Stell at Josh.Hinayaan na namin si Sir Xander doon at dumiretso na lang ng ospital.

"Mommy!Daddy!"sinalubong kami ni Khloe kasama si Yaya.Yumakap agad siya sa Daddy niya.Sinabi namin na tulog lang si Kai para hindi siya umiyak.Pinatulog ko rin agad si Ken.Sa loob ng dalawang linggong paghahanap namin kay Krystal, halos wala kaming mapala.Pagod na pagod na kami pero hindi lang namin pinapahalata kapag nandito kami sa loob ng ospital.

"Bibili lang ako ng kape.Pakibantayan pong mabuti sila." dahil kani-kanina pa ako nakatulala, kailangan kong bumili ng kape.Kapag hindi binantayan ni Yaya nang maayos, alam na naman niya ang mangyayari.

"Oh I'm sorry." Kakamadali ng isang babae,natabig ko pa yung kape niya.Buti na lang hindi natapon.

"I'm so--wait.Krystal?Krystal!"hindi niya ako pinapansin pero halata naman na siya si Krystal.Hindi ko pa nakukuha ang in-order ko pero tinakbuhan ko na para mahabol lang si Krystal dahil mukha siyang nagmamadali nang mabangga ako.

"What the hell?!What are you doing?I don't know you either." Hinila ko ang hoodie niyang bumabalot sa ulo niya.Naabutan ko pa siya sa may eskenita kaya doon ko siya hinila.Sa loob ng dalawang linggo,hindi na agad kami kilala?Anong utak meron ito?

"Don't know-don't know.Shut the fuck up,Krystal.I don't want you to get hurt but you're seducing me.I just want to make all clear things out.Let's go,we need--"

"No!Let go of me!I don't know what you're talking about."natapon na ang kape niya sa damit ko pero bahala na.Ang importante ay madala ko si Krystal sa isang pribadong lugar at makausap siya nang masinsinan.

"Ano ba Krystal?!Guilty na guilty ka na ba sa pinaggagawa mo ha.Calm down,women!We cannot talk if we're like this!"hinahawakan ko na siya sa mga balikat niya para kumalma siya.Bukod sa mga kalmot niya sa mukha ko at sa mukha niya,napuno rin ito ng mga luha.

"I'll ask you questions,okay?Then answer me." parehas kaming naghahabol ng hininga.Halos hindi ko na marinig ang sarili ko sa lakas ng tibok ng puso ko sa mga isasagot ni Krystal.

"Why are you happy on our situation?Are you the mastermind of that?Answer me!"

"No!I-I'm just happy because you're suffering!That's because you stole Ken from me.He's mine!That's a karma for you,for stoling what's mine."sinampal ko siya.Wala na bang matinong sagot?Ang kapal ng mukha niya.Kailanman,hindi siya pinili.

"No,you're not.You know everything behind the scenes.You're a freakin' liar."

"No!Let go of me."Ilang beses ko pa siyang tinanong pero matigas siya.Hindi ako nagiging kumbinsido sa mga sinasagot niya.Mukha na siyang mali-mali.
Nilagay ko ang isang kamay ko sa likod ng bulsa ng pantalo ko para magpanggap na may kutsilyo.Ito na lang ang naiisip kong paraan para umamin na talaga siya.

"Last quest--"

"Okay,okay,fine!I'm the mastermind but please don't kill me.Please,please."sigaw niya.Lalong lumakas ang iyak niya dahil sa pag-amin niya.Finally, umamin din siya.Para akong binunutan ng tinik sa puso nang umamin siya.

"A-after Ken's confession, I immediately planned everything.I called my people to kidnap your kids in your house.I'm happy that they're missing but I don't know why your son almost die!The plan was to kidnap only the kids,not to kill them--"sinampal ko siya nang paulit-ulit dahil paulit-ulit din na umuugong sa tenga ko ang mga naging plano niya sa amin.

"Tangina ka pala eh!Dahil sayo muntik na mamatay ang anak ko!Ipapakulong kitang hinayupak ka.Selfish,immature,killer,abuser and liar!If something bad happens to my son, I promised that jail is not enough to pay all of your sins to us!"

"I'm so sorry,please.It's not my intention to kill the child.I don't know the whole story.I'm begging you,I'm sorry for I have sinned."hindi niya mababago ng 'sorry' ang sitwasyon ni Kai ngayon.Hindi rin mababago ng pananakit ko sa kanya ang mga nangyari na.Napaupo na lang ako para magpantay kaming dalawa dahil nakaluhod na siya sa akin.

"You will pay for this.You will pay,Krystal Lee.YOU WILL--"tinulak niya ako bago siya tumakbo nang mabilis palayo sa akin.Imbis na habulin,napasalampak na lang ako sa daan dahil nanghina ang katawan ko.Kailangan kong makabalik agad sa ospital para masabi na nakita ko na si Krystal at alam ko na ang lahat.

"Ma'am!Ano po bang nangyari?Yung itsura niyo para kayong kinayog ng manok."dumating ako sa ospital na tulog sina Ken,Kai at Khloe.Binantayan niya nga nang maayos ang mag-aama ko.

"N-nakita ko na,"

"Shann!Anong nangyari ha,anong nakita?"maya-maya lang ay dumating din si Kuya Paulo kasama si Stell na may dala pang prutas.

"Nakita ko na si Krystal.Siya nga ang may kagagawan nito."

"Sabi ko sayo Sejun!Tama ako.Si Krystal ang may pakana.Connect the dots!"napahiyaw si Stell kaya nagising si Ken.Hindi pa niya naimumulat ang mga mata niya ay nagsalita na agad siya.

"Oy dre,andito pala kayo.Love,"inabot niya ang kamay niya kaya lumapit ako sa kanya.Gusto niya lang pala ng yakap.Kumandong pa ako sa kanya para lang mayakap niya ako.

"Love, I saw Krystal earlier and we are right."binulong ko na lang sa kanya dahil baka magising si Khloe na katabi namin.Rinig ko kung paano bumuga ng hangin ang ilong ni Ken sa narinig niya.Humigpit din ang yakap niya sa akin.

"Nasaan na siya.Papatayin ko siya."

"Ken,kumalma ka.Kami na ang bahala doon.Magpahinga ka riyan.Kami na ang bahala nina Stell doon.Tutulungan namin kayo." Kahit paano medyo nakampante ako na nandyan sila para sa amin ni Ken.Sa kabila ng paiba-iba naming sitwasyon,nandyan pa rin sila para tumulong.

"Teka si Kai gumagalaw!"sabat ni Stell.nang tignan namin si Kai at gumagalaw ay bigla na nga lang nagtatatalon ang katawan nito.Tumawag agad ng doktor si Kuya at pilit na pinapahinto namin ni Ken ang katawan ni Kai.Nagising tuloy si Khloe na inalalayan ni Stell palabas ng kwarto.

Dumating naman agad ang mga doktor at nurse bago kami pinalabas dahil sila na raw ang bahala.Habang inaantay namin ni Ken ay napadasal na lang ako na sana umayos pa ang kalagayan ni Kai dahil mukhang hindi ko kakayanin...

"Doc,how's our son?He's now okay,right?"Nakaakbay sa akin si Ken na hindi na rin makampante dahil may nga naiwan pa ring nurse sa loob ng kwarto.Nagpantay ang labi ng doktor bago tumuro sa bintana ng kwarto.Hindi pwede itong nakikita ko...

"Doc,bakit nire-revive ang anak ko?Buhay pa 'yan,bakit--"umiiyak na naman kami.Ayoko nang umiyak.Ito na ata ang pinakamasakit.Napamasahe na lang ako ng sintido sa nakikita ko.Hindi ko man naririnig pero ika nga nila,actions speaks louder than words.Tumingin sa isang relo ang isang nurse bago sila tumigil sa ginagawa nila.

"We're sorry for your lost.Condolences."

A Life Before Fame (DRUNK Sequel)Where stories live. Discover now