CHAPTER SEVEN: You’re Dead
~
OWY
"I was born on USA, but I'm a pure Filipino. I've been there for 10 years then we went here in the Philippines because of our problem, a family problem, my dad met another woman and pinagpalit niya si Mom sa malanding babaeng yun. Ugh! I hate them."
Alamkong nagagalit siya, but i don't see sadness on her eyes. Hinayaan ko nalang siya.
"I was with my Aunt because my Mom, she committed suicide. I also thought about doing that thing, but I can't cause I know God really loves me. I've had two boyfriends before, I love Taylor Swift songs, isn't it obvious? I love playing guitar. In addition, Of course I miss speakin' in English like this at saka unika ija ako. It’s all I think I could tell to you," mahabang paliwanag niya.
Natahimik ako sa kwento niya.
"Eh ikaw?" tanong niya
"Ako?" sabi ko sabay turo sa sarili ko.
"Hindi ‘yung bata dun sa likod mo! Ayun oh! Siya! Siy--" pamimilosopo niya sa akin. Lakas din ng trip nito minsan.
"Oo na, ako na nga," sagot ko sabay ng pagtahimik niya.
"Ako? Ahm, I'm Oelijim Louis Posadas, 14 years of age. Pure filipino ako, panglawa sa magkakapatid. Myembro din ako ng grupong Chicser. Wala naman akong problema sa buhay, masaya ako. Ano pa ba?" paliwanag sabay tanong ko sa sarili ko.
"Ahm, okey na iyon. Haha," sabi niya.
"Magdidilim na pala," sabi ko. Maya-maya pa ay umalis na ako. Pinapalayas na nga niya ako at baka daw mahimatay na naman daw ako. Lagot pa daw siya sa kanuno-nunuan ko. Nakakatawa talaga siya kahit kailan.
“I want to know her more,” sabi ko sa sarili ko habang pauwi. Ewan ko ba pero hindi pa ako kuntento sa mga sinabi niya. Ewan?
---
IRISH
Mga ilang minuto matapos umalis ni Owy, may dumating na babae.
"May tao ba dito?" tanong niya.
"Ahm, sino ka po?"
"AyAnakNgLayuanMoCrushNiZj!" Wow ha! Ang haba ‘nun. Di ko naintindihan, ambilis eh.
"Hi!" bati niya.
"Ay hello!" Yay! Dalawang tao na kumakausap sa akin ah. Ang saya naman!
"Ako nga pala si Rain," sabi niya.
"Irish," sabay abot ko ng kamay ko para makipagshake-hands pero parang nandiri naman siya. Ang arte naman nito! Tsk.
"Ikaw ba ‘yung nakatira dito?" tanong niya. Malamag ako, ano ako dito? Multo? Tagapagbantay? Tsk. Joker ka ate?
"Oo, ahm, bakit ka nga pala nandito?"
"Hinahanap kasi kita."
"Ako? Bakit?"
"Kasi. Bakit nga ba?"
"Bakit mo palaging kasama si Owy?" diretsong tanong niya.
"Ahm. Ano. Kasi, ewan ko rin e," sagot ko
BINABASA MO ANG
Paranormal CHICSER Love Stories. (Chicser FF) [FIN]
FanfictionJust some Chicser things... Copyright © 2012-2013 by LittleFangirl LittleFangirl's Note: I'm trying my best in revising this. Sorry for typo and grammar errors.