TE #6
~
<Khea's POV>
Ang saya saya ko kahapon at hindi parin makaget over hanggang ngayon. Namiss ko siya sa ng sobra sobra. Parang lahat ng takot ko dito sa mundo ay nawala dahil sa kasama ko siya. Mas malakas pa ang tibok ng puso ko kaysa sa pakiramdam ko na may mga kung anong nilalang sa paligid.
***
"Ayoko na! Ayoko na!" sigaw ni Owy ng makapasok kami sa bahay na sinimulan ng lahat. Kung hindi siya pumasok sa loob ng bahay na ito, siguro ay hindi ko ulit mararamdaman ang lakas ng tibok ng puso kong ito.
"Hoy! Kumalma ka nga!" sabi ni Oliver dito.
Itutuloy na namin ang hindi na ituloy. Nandito kaming lahat. Isang buwan din ang lumipas simula noon pero ngayon palang namin napagpasyahan ituloy.
Sinimulan namin sa pagdarasal ang lahat.
"Our father ... Amen."
"Hawakan niyo yung kamay ng isa't isa. Juliet, hawakan mo yung baso."
Ginawa ito ni Juliet.
Sinimulan ko na at nagtanong.
"Sino ka?"
Bumuo naman ito ng salitang.
"L"
"A"
"R"
"A"
"Lara?" sabay sabay naming sabi at napatingin sa isa't isa.
"Anong kailangan mo?"
"S"
"I"
"J"
"U"
"L"
"I"
"A"
<Biboy's POV>
"Sinong Julia?" pagkasabi ko nun ay nawalan ng malay bigla si Khea. Bibitawan sana ni Juliet ang baso pero pinigilan siya ng pinsan ni Khea.
"Khea!" napasigaw ko.
"Ayos lang siya." sabi ng isa sa mga kasama niya.
Bumangon naman siya at na-iba ang kulay ng mga mata niya. Naging pula.
Nakasimangot itong nasalita. "Si Julia, traydor siya! Tinuring ko siyang kapatid! Sakim siya! Sakim!" sabi ni Khea. Anong nangyayari ha?
"Bakit? Bakit ka galit kay Juliet?" tanong ng kasama ni Khea na Kristine ata ang pangalan.
"Hinid siya si Juliet! Siya si Julia! Siya ang nagpapatay sa akin! Siya!" sigaw ni Khea.
"Anong magagawa namin?" tanong ulit ni Kristine.
"Gusto ko lang naman na makasama sina Mama at Papa. Pero hindi eh! Pinatay ako ni Julia at inilibig sa tabi ng puno ng mangga, ang puno ng mangga kung saan ako laging umiiyak kapag inaapi nila ako. Porket ampon kami." saka nawalan ng malay si Khea.
Namatay din lahat ng kandila.
Nahimatay din si Juliet.
"Tapos na ba?" tanong ko.
"Ang kailangan nalang nating gawin. Ilibing ng maayos ang bangkay ni Lara."
***
Natapos na ang lahat. Wala ng kaluluwa. Wala na.
Nailibing na namin sa tabi ng mga magulang niya ang bangkay ni Lara.
"Ngayong wala ng multong etseburetsee dyan! Ano nang gagawin natin? I mean ninyo? Sweet-sweeten stay lang kayo diyan?" tanong ni Oliver.
"Huh? Ano ka ba! Haha." sabi ni Khea.
"Tsk. Ang bagal mo pre!" sabi ni Owy.
"Magsitigil nga kayo!" sabi ko.
"Torpe ka? Eh naging kayo na dati diba? Haha!" pang-aasar ni Cav.
"Ah! Torpe! HAHAHA!" sabi ni Ully.
"Sapak gusto mo?"
"Hindi! Gusto ko kiss!" sabi ni Ully at nagpapout pa ampta. Haha. Baliw talaga.
"Si Kuya Biboy Torpe! HAHAHA!" pang-aasar ni Juliet.
"Hindi ako torpe noh! Tara na nga!" saka ko hinila si Khea.
"Hahaha." tumawa din siya? Ang ganda talaga ng tawa niya. Sarap pakinggan.
Pero misteryo parin hanggang ngayon kung bakit hindi parin bumabalik si Ranz...
~
Softcopies on my site: www.littlefangirlstories.weebly.com
Reminder: DO NOT PLAGIARIZE! Or else I'll bang bang you!
~
Sorry for the grammatical and typographical errors…
VOTE and COMMENT po...
-Mhim-
BINABASA MO ANG
Paranormal CHICSER Love Stories. (Chicser FF) [FIN]
Fiksi PenggemarJust some Chicser things... Copyright © 2012-2013 by LittleFangirl LittleFangirl's Note: I'm trying my best in revising this. Sorry for typo and grammar errors.