TE #3
~
<Khea's POV>
Hindi ko na alam ang gagawin ko. Nanghihingi na silang lahat ng tulong sakin! Si Biboy, isang beses ng makita niya yung bata. Nagpupumilit siyang tulungan ko siya. At yun nga! Napapayag niya ako. Ganun ba talaga ako kahina pagdating sa kanya? Tss.
"Kelan pa?" tanong niya.
"Huh?" Anong kelan pa? Di ko magets.
"Kelan ka pa ganito? Anong ginagawa mo sa bahay na iyon? Ano ba itong pinasok mo? Ano ba itong nangyayari? A--"
"Wait! Hinay hinay lang naman sa tanong! Isa lang ako oh!" sabi ko sa kanya.
"Tsk." napalingon ako sa kanya.
"Una sa lahat. Dati pa ito. -- "
"Anong 'dati pa'?" tanong niya.
"Dati pa ganito ang sitwasyon ko. May third eye ako simula ng bata palang ako at malaki ang naitutulong ko sa mga may kailangan ng tulong na kaunay sa mga ganoong bagay. At ngayon, pinapaalis ko at ng mga kaibigan ko ang batang naninirahan doon sa bahay na iyon saka naman kayo umepal. Papalayain na namin ang bata pero dumating kayo at nagkagulo ang lahat. Mas magiging mahirap iyon para sa akin."
<Oliver's POV>
"Pare! May ikekwento ako!" sabi ni Cav.
Nandito yang kumag na iyan. Walang magawa sa bahay daw nila e kaya eto, nanggugulo ng ibang bahay.
"Si Juliet daw, nakakita ng bata doon sa ospital." sabi niya ng seryoso.
"Malamang may tao kaya doon at may mata si bunso." sabi ni Owy.
"Hindi! Hindi! Iba yung ibig kong sabihin." -Cav
"Diretsuhin mo na kasi kami." sabi ko.
"Oo nga!" sang-ayon ni Owy.
"Ano ka baka? Pag-untugin ko kayo e." sabi naman ni Cav.
"Ano nga kasi yun?" tanong ko.
"Nakakita ng multo si Juliet sa kwarto niya noong umalis daw tayo para bumili ng makakain." paliwanag niya.
Lumingon naman ako kay Owy at parang -- nagstiff ito! Pffft! HAHAHAHAHA!! Hanggang ngayon takot parin ito sa multo.
Tawa ako ng tawa habang inaayos ko ang bag ko ng magsalita si Owy.
"Babae?" tanong nito.
"Oo daw! Tapos nakatirintas ang buhok. Mga 8-9 years old daw at may hawak na manyika." paliwanag ni Cav. Nilingon ko ulit si Owy at nakatulala lang ito parang hindi na nga makahinga e. Tiningnan ko naman ang tiningnan niya at may nakita akong bata sa labas. Oo. Katulad iyon ng description ni Cav.
"Baliw! Bata lang yan sa kalye! Ikaw talaga tol!" sabi ko kay Owy. Nilingon ko ulit ang bata at nakatayo lang ito doon ng walang ekspresyon ang mukha. Saamin siya nakatingin, sigurado ako doon.
"Tingnan mo ha! Kakausapin ko yung bata." sabi ko pero bago pa man ako makalabas ay hinawakan na ni Owy ang kamay ko at nakatingin parin doon sa bintana. Inalis ko iyon at nang makarating ako sa sala ay --
"Asan na?" tanong ko.
*blagg*
"OWY! HUY OWY!" sigaw ko.
*blagg*
"HOY CLARENCE! CLARENCE! HOY! HOY!"
Ano ba???
<Khea's POV>
Napagdesisyunan namin na dalawa namag research daw muna doon sa batang nagmumutlo at may napala naman kami dahil ang may ari pala ng bahay na iyon ay pamangkin ng batang namatay doon. At ang apelyido nila ay katulad kay Juliet. Ano kayang konek niya doon sa bata?
"Alam mo masestress ka kakaisip niyan! Dinner tayo tara!" habang naglalakad ako ay may nagsalita. May kasama pala ako? At hianatak pa ako.
"Hindi ako nagugutom. Inaantok ako. Uuwi na ako." saka ako humiwalay sa kanya.
"Hatid na kita!" sabi niya at hinawakan ulit ang braso ko.
"Kaya ko mag-isa." sabi ko.
"Ah? Ganun ba?" sabi niya.
"Alis na ako." sabi ko. Hindi ba siya makikipagtalo sa akin? Tsk. So ayaw niya talaga ako ihatid? Bahala siya.
NAglakad na ako palayo at nararamdaman ko na may sumusunod sa akin. Hindi iyon multo o anuman pero ang alam ko lang ay...
SIYA yun.
Napangiti ako habang naglalakad at lumiko sa isang kanto at inintay siya.
"Psst! Bakit mo ako sinusundan ha?" sabi ko.
"Ah.. Ehh..."
"I O U!" sagot ko kay Biboy...
~
Softcopies on my site: www.littlefangirlstories.weebly.com
Reminder: DO NOT PLAGIARIZE! Or else I'll bang bang you!
~
Sorry for the grammatical and typographical errors…
VOTE and COMMENT po...
-Mhim-
BINABASA MO ANG
Paranormal CHICSER Love Stories. (Chicser FF) [FIN]
FanfictionJust some Chicser things... Copyright © 2012-2013 by LittleFangirl LittleFangirl's Note: I'm trying my best in revising this. Sorry for typo and grammar errors.