CHAPTER EIGHT: Bakit?
~
MORRAINE
"Eh?" sabi niya
"Listen to me, at wag kang sasabat," sabi ko sa kanya, sana matandaan niya pa.
"You died, a year and a half ago. In a car accident, ... "
*Flashback*
"Dahil sa pagkadepress niya dahil sa family problem, naglasing siya. Dahil nga lasing siya, wala siya sa katinuan at kung anu-ano ang pinaggagawa. Nang magdrive siya, dun... dun nawala ang buhay ng pamangkin ko. Lasing siya habang nagda-drive, ilang taon palang siya noon. Palaging sinasabi ng asawa ko na siya ang may kasalanan dahil sakanya binilin si Irish," sabi ng Tito ni Irish, umiiyak pa siya habang nagkikwento sa akin.
Paano ko siya nakita? We're a Psychic family beybeh! Mga tita ko, pinsan ko, kaya ayun! They helped me, yung mga pinsan ko nga lang kaya lagot kami pag nalaman 'to nina Tita.
"Pasensya na po," sabi ko
"Mabuti pa umalis ka na, baka pag dumating pa yung asawa ko. Mabubungangaan ka nun kapag nalaman niya na nagkikwento ako tungkol kay Irish," sabi niya, kaya tumango naman ako.
"Sige po, alis na po ako. Salamat po."
*Flashback Ends*
"Naalala mo na?"
---
IRISH
"Oo," sabay tulo ng luha ko.
"OmyGosh!" sabi niya.
Di ko siya pinapansin. Saka ako dumiretso sa kwarto ko at humiga sa kama, pero hindi ako dumaan sa pinto. Sa pader ako dumaan. Hindi ko alam kung paano pero totoo nga. Totoo nga ang sinasabi niya. Patay na nga ako.
Naalala ko na lahat, bakit ko ba nakalimutan yun! Ang tanga tanga ko! Ang bobo bobo ko!
Kakauwilang namin noon galing sa Amerika, isang linggo matapos namin tumira dito. Nagsuicide si Mom, uminom siya ng lason. Kaya naiwan ako sa Tita ko, kay TitaNessa. Inaalagaan niya ako, pero di ko kayang wala si Mama, 13 years old palang ako that time.
Pumunta ako sa isang bar, wala kasi si Tita sa bahay kaya tumakas ako, wala rin namang pakialam sa akin yung gagong Tito ko na walang ginawa kundi perahan yung Tita ko.
*Flashback*
"Hey Little Chix! You're damn hot," sabi nung isang lalaking gwapo nga malibog naman! Makahawak sa legs ko kala mo naman tinapay na minamasa. Paano nga ba ako nakapasok sa bar a iyan? Kasama ko ang mga kaibigan ko at dahil matangkad naman ako, nagmukha akong adult idagdag pa ang make-up na nilagay nila sa akin.
"Get Off Me Bitch!" sigaw ko sa kanya
"I do like agressive girls like you sweetie,"Di ko na nakayanan yung lalaking yun kaya lumabas ako ng bar dala dala yung isang beer.
Nagulat ako ng may humablot sa akin. "Hey Sweetie."
At dahil nandidiri ako sa kanya, sinipa ko siya sa precious eggs niya.
"AHHH!" sigaw pa niya, binelatan ko lang siya. Buti nga sa kanya.
Dumiretso ako sa kotse ni Rye, friend ko. Binuksan ko yun at pinaandar, binigay kasi niya sakin kanina yung susi. I don't know how to drive kaya nagpaggewang-gewang ako hanggang sa nagdilim na ang lahat at nabangga ako...
Nabangga...
Wala na...
I lost everything.
*Flashback Ends*
"Bakit!?" iyak ko habang nasa kama.
Paano na ako ngayon?
Paano na si Owy?
Mahal ko siya. Oo, mahal ko siya. Mahal na mahal. Kung kailan nagmamahal na ako at saka pa naging ganito.
Pero bakit?
Bakit ganito?
Akala ko ayos na.
Akala ko pwede kaming laging magkasama.
Pero bakit ba kasi ganito?
Bakit?
~
-Mhim-
To God Be The Glory!
BINABASA MO ANG
Paranormal CHICSER Love Stories. (Chicser FF) [FIN]
FanfictionJust some Chicser things... Copyright © 2012-2013 by LittleFangirl LittleFangirl's Note: I'm trying my best in revising this. Sorry for typo and grammar errors.