CHAPTER SIX: Cliffhanger
~
OWY
"Tol, samahan mo naman ako sa ospital bukas. Aalis kasi si mama bukas, eh nakakab --" sabi ni Ully habang nandito kami sa sasakyan papunta sa Get Together namin with our fans.
"Ha?! Bakit?! Anong meron sa ospital? Sino? HA?" gulat kong sabi sa kanya.
"Ay, kailangan ganoon reaksyon? Yung kapatid ko kas -- "
"Akala ko naman. Pero sige pre!"
"Sama rin natin ‘yung iba para mak -- "
"Wag n --" uso putulin ang sasabihin ngayon ah. Tinignan naman ako ng masama ni Ully. Kanina ko pa kasi siya ineepalan e. Sadya ‘yun! Nang-aasar lang naman ako.
"Sige pre! Good thing yan," sabi ko, hehe mangangain na yan eh! Takot ako dyan eh!
Habang nandito kami sa GT ay hindi ko maiwasang isipin si Irish. Namimiss ko na siya.
“Hi Owy!” bati ng isang fan.
“Hello! Anong name mo?” tanong ko para maisulat ko ang pangalan niya kasama ng autograph ko.
“Irish.”
Kung kanina ay nakatingin ako sa papel na hawak ko, napatingala ako. Talaga nga naman, kapangalan niya pa si Irish. Mas lalo ko tuloy siyang namimiss.
Gusto ko na siyang makita ulit.
Miss na miss ko na siya.
---
MORRAINE
Who's that girl? Wahh! I've always been thinkin' about her the whole time! WAAHHH!!! Patay ka na! Patahimikin mo na yung utak ko! YOU'RE ALREADY DEAD! REST IN PEACE. STUPID SPIRIT!
Ganito nalang ako lagi kapag may something paranormal na nangyayari sa akin, ayaw maalis sa utak ko! And It's happening again! I hate it so much! Hay!
"Help her," biglang sabi ni Kuya. Si Kuya Reeve pala, he's a mind reader, bakit ba kasi kung anu-ano iniisip ko?
How?
"Aba malay ko!" sabi naman ni Kuya. Heh! Ewan ko sayo Kuya! Pa-epal ka always!
“Ikaw ang pa-epal,” sabi naman niya. Puta! Kaya ayokong nandito si Kuya, binabasa niya lahat ng iniisip ko. Wala manlang akong privacy.
“Stop cussing Morraine,” saway niya.
“Stop cussing Morraine,” I mimic him. Tsk. BELAT!
---
OWY
"Wow! Galing mo na! Pwede ka nang mangharana," kantyaw sakin ni Irish, katatapos niya lang kasi ako turuan mag-gitara. Ang hirap nga eh! Nagkanda-sugat-sugat na ang mga daliri ko. Mabuti nalang at nandito siya, masaya parin ako.
"Sus! Ikaw kaya ligawan ko? Haha,” Paano nga kaya kapag niligawan ko siya?
"Naalala ko tuloy dati na yung unang nanligaw sa akin eh binato ko ng sapatos. Nakakainis kasi, sunod ng sunod tapos kumakanta pa at FYI, nakakainis siya," paliwanag niya.
"Kawawa naman yun, buti pa ako. Diba hindi mo naman ako gaganunin diba?"
"Pwede rin. Pag-iisipan ko," sagot niya. Napakunot naman yung noo ko.
"Hahahaha! Ang cute mo! Hahaha!" sabi niya habang tawa parin ng tawa. Siya nga itong cute.
"Alam ko."
"Yabang lang ah!"
"Kwento ka naman,” out of nowhere na sabi ko.
"Ako? ano namang ikekwento ko?"
"Wag mo akong puputulin habang nagki-kwento ako, huwag kang sasabat."
"Basta ikaw."
"Ahh, where should I start ba?" nag-english pa, first time ko siyang marinig mag-english speaking. Angelic voice niya. Nakaka-inlove.
"From the start."
"Okey okey, Eto nalang," pagsisimula niya then naupo naman ako sa harapan niya, nasa kama kasi siya nakaupo kaya pumwesto ako sa harap niya para marinig ko ng maayos.
"I'm Irish Cristobal, 14 years old..."
"14 ka palang?" sabat ko naman
"I said don't disturb me while i'm talking now, mamaya na side comments," sabi niya
"Sorry," sabi ko sabay hawak sa kamay niya, namula naman siya.
"Okey I'll continue na..."
~
-Mhim-
To God Be The Glory!
BINABASA MO ANG
Paranormal CHICSER Love Stories. (Chicser FF) [FIN]
FanfictionJust some Chicser things... Copyright © 2012-2013 by LittleFangirl LittleFangirl's Note: I'm trying my best in revising this. Sorry for typo and grammar errors.