VP: #6

641 18 2
                                    

VR #6

~

<Ranz's POV>

"What?!" 

"I'm your master and that's what I want you to do."

Gulat na gulat ako nang sabihin niya na para makawala sa mga kamay niya ay kailangan kong pumatay.

"Hinding hindi ko magagawa iyon." sabi ko.

"Then, I'll be the one to kill you nalang. Walang kwenta!" sabat naman ni Angela. 

"Angela!" saway ni Angelo dito.

"You'll do it Ranz, and that's final. Ok?" 

Do I have any choice? Para makalaya narin ako sa kanya.

"Who am I gonna kill?" tanong ko naman.

"You'll know soon." saka siya umalis nang nakapamulsa.

"Do it or else I'll be the one to kill you. You don't want that right?" pagtataray ni Angela.

"Whatever you want." sabi ko nalang at saka umalis na doon.

<Hayley's POV>

"Angela!" 

"What?!" iritadong sagot nito sa akin dahil kanina pa ako sunod ng sunod sa kanya. Gusto kong malaman kung bakit nasa kapatid niya ang diary ko. Kahit si Vam ay tinanungan ko na kung alam niya ba kung bakit napunta kay Angelo 'yun dahil nakikita niya akong nagsusulat sa diary ko noon pero hindi niya daw alam. 

"Humarap ka nga sa akin!" I commanded.

"Who are you to command me? Huh?!" humarap na nga siya at nakapamaywang pa.

I stunned.

I don't know what to say. Biglang nanganga ako nang humarap siya. Hanggang ngayon hindi parin ako sanay na ganito sa akin ang bestfriend ko, ex-bestfriend.

"WHAT?!" she shouted 

"A-angela..." 

No. I have to be strong in front of her. I have to make her see what that I can also be strong with or without her, my ex-bestfriend.

"Bakit nasa kapatid mo ang diary ko?"

Tumaas lang ang kilay niya.

"I don't know. Why then ask him? " sabi niya saka tumalikod.

Why not him? Maybe because I'm afraid of him? I actually don't know why.

Hindi na ako nakasagot kay Angela dahil hindi ko narin alam kung ano ang sasabihin ko.

"Uy! Bakit ngayon ka lang?" Ranz asked.

Hindi ko napansin nandito na pala ako sa garden. Nagulat nalang ako ng biglang magsalita si Ranz. Nandito pala siya.

"H-ha?" wala sa sariling tanong ko. Hindi ko kasi naintindihan ang tanong niya kanina.

"Hay naku! Gutom ka siguro no? Tara! Kai -- “ I cut him off.

“Hindi ako nagugutom.” sabi ko saka ako umupo at ipinikit ko ang mga mata ko. 

<Angela’s POV>

Wow! What a nice scenery here? I cannot wait to see Ranz killing the person he cares, he loves so much.

“Hey dear! Ow! Stalking them?” bigla namang sumulpot ang hampas lupang si Aciel dito.

“Shut up, Aciel!” sabi ko saka naglakad na papalayo.

“Why don’t you just accept you’re parents death?” napatigil ako sa sinabi niya.

“Accept what?!” sabi ko pero inirapan lang ako nito.

“Ganun nalang yun?! Aba! Hindi ako papayag! After magpakahirap ng parents ko dahil sa kanila? Ganun nalang?! No way!” sabi ko.

“Really? Or… Are you that jealous to your bestfriend? Pati ang mga magulang mo ginagawa mong dahilan?” my eyes widened.

“Pero may point ka din! Kasi nga diba two birds in one stone yun kapag nadedo si Hayley! Nakapaghiganti ka sa pagkamatay nina Tito at Tita tapos wala ka ng kaagaw sa atensyon ng iba! O diba! Bonga!” sabi ng madaldal na bibig ni Aciel.

“SHUT UP!” hindi ko na napigilan. Tama siya. Tama lahat ng pinagsasabi niya. Lahat ng lumalabas sa madaldal niyang bibig. 

I was Hayley’s bestfriend back then pero I’m an enemy kapag nakatalikod siya. She has all the attention. Ako? Walang natira kahit isa man lang! That’s why I hate her! I freakin’ hate my bestfriend!

<Ranz’s POV>

This is the first day ng training ko. Nakakakaba dahil sa mga susunod na araw o linggo. Makakapatay ako. Papatay ako. Sh*t! Ano ba itong iniisip ko? I have to follow what Angelo commanded me. I must.

“Dito, hindi kami gumagamit ng baril… guns are for weak.”

Tsk. Whatever.

"Hey Ranz! Nakikinig ka ba?" tanong sa akin ni Ms. Ishie. Napalingon naman ako dito at saka tumango-tango.

"As I was saying, dahil narin si Ms. Angela ang nagpanganak sayo bilang isang bampira. You have a royal blood." sabi nito.

"Anong kinalaman noon?" tanong ko.

"You can have magical powers, too." habang sinasabi niya ito ay may apoy na biglang lumabas sa kamay niya. It feels like, wow.

"Teka! Paano mo nagagawa iyan?" tanong ko at maya't maya pa ay nagtanong ulit ako. "Diba hindi ka naman Royal Blood? Then why do you have powers like that?" tanong ko.

"Pinagaralan ko ito for so many years. As in my whole life, dito ko lang ibinaling ang atensyon ko kaya nakaya ko na kontrolin ang apat na elemento." sabi nito saka biglang naging tubig ang nasa kamay niya. Nawala iyon at saka niya itinuro ang kamay niya sa lupa or should I say na parang may idino-drawing siya sa hangin na hugis bilog habang ginagawa niya iyon ay sinabihan niya ako na "Mag-iingat ka. Sa likod mo." 

Mula sa pagkakaharap sa kanya ay tumaliko ako at tumambad sa akin ang hugis bilog na lupon ng hangin na parang trumpo na paikot -ikot. Parang yung bilog na laging ginagawa ng Avatar dun sa The Last Air Bender. Napasinghap ako. Manghang-mangha ako sa nakikita ko. Ang mga bagay na di kapani-paniwala. Bagay na akala ko ay kathang isip lamang. 

"So magsimula na tayo." humarap ako sa kanya at ilang saglit lang ay pumitik siya. Bigla nalang may mesa na lumabas sa harapan ko, galing at gawa ito sa lupa. Naupo si Ms.Ishie, nilingon ko naman ang pwesto ko at nakakita ako ng upuan, gawa rin iyon sa lupa. 

"Maupo ka na. So anong silbi niyang upuan?" tanong nito at halatang sarkastiko kung magsalita. Naupo na lamang ako. 

~

Mhim's Corner: Tuloy ko pa ba ito? Nawala bigla yung idea ko tungkol sa ending! =.= Naging busy kasi ng sobra sobra. Patulong naman. Suggest ka kung anong next na mangyayari? Please... I'll dedicate the next chap para sa best idea. Please... Gagawan ko din ng one-shot! Please... Just please... :'( Wala na akong ganang ituloy ito. Maybe because, I ain't their fan anymore, ni katiting wala na talaga. :(

-Mhim-

Paranormal CHICSER Love Stories. (Chicser FF) [FIN]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon