TRUTH (PART ONE)
TRIXI'S POINT OF VIEW:
Habang nasa byahe kami ay patuloy parin ako sa pagsusulyap kay Kate. Why she so damn serious? Bakit ba ang hirap mong basahin? Magkatabi lang kami pero parang ang layo ko sa kaniya.
I didn't give a damn pero para bang nanghihinala na ako sa kaniya dahil sa subrang wierd ng kilos niya dahil lang sa subrang lalim ng iniisp ni Kate.
“Baka malunod ka, walang mag liligtas sayo” Biro ni Marry ka Kate na nakatulala.
Pero imbis na magulat ay para wala man lang itong narinig.
Ganun ba kalalim ang iniisp niya?
“Kate, okay ka lang?” Alalang sabi ni Alice na pasulyap sulyap sa rear merror.
Siya kasi ang nagdadrive.
Hindi parin kumibo si Kate na tila wala na talaga sa sarili.
“KATE!” Malakas na sigaw ko dahilan para magulat ito at lumayo sa akin ng kunti.
“What the fuck, is your problem Trixi?”
“Kanina ka panamin kinakausap pero tulala ka” Paliwanag ni Alice.
“Lalim ha? Lunod na lunod?” Biro kong sabi pero sa kaloobloban ko ay nagtataka na.
“May iniisp lang”
“Baka sa susunod malunod ka na niyan, bahala ka hindi ka namin ililigtas” Pagsabay na biro ni Marry.
Tinignan lang siya ng masama ni Kate kaya napatahimik ito. Sinulyapan ko siya saglit at tinignan na lang ang labas.
Ano naman kaya ang iniisp mo Kate?
Ang plano lang natin diba ay alamin kong sino ang pumatay sa Kuya mo? Bakit nagkaganito?Habang patungo kami sa resturant dahil dun muna daw kami kakain kasama namin malamang ang 4D dahil gusto nilang kasabay kami.
Hindi rin naman ako tumutol dahil wala rin naman sa akin yun. Hindi ko tatakbuhan ang problema.
Habang nasa byahe ay bigla na lang tinawag ni Kate si Alice.
“Bakit?” Aniya na pasulyap sulyap lang dahil nagfu-fu-fucos sa daan.
“Uwi na lang tayo sa mansion natin” Nabigla kami dahil uuwi kami.
“Pero kala ko ay gutom ka na?” Takang tanong ni Marry.
“Ang sabi ko ay gusto lang ako wala akong sinabing kumain tayo sa resturant...” Sabi pa niya kay Marry na nasa harap niya. “At isa pa ay pwede naman tayo magluto sa mansion.”
Nagpailing iling na lang ako sa inasta niya, isa rin sa mga hinahangan ko kay Kate. Matalino at kayang lutusan ang mga lahat ng bagay.
“Paano sila. . . Ahmm, Jake?” Singit ni Alice.
Tama! Naghihintay pala sila sa resturant na pupuntahan namin.
“Edi tawagin niyo sabihin niyong hindi tayo makakapunta”
“Pero. . . Akala ko ba, wala lang sayo kong asan tayo kakain?” Sabi ko.
“Tumawag si Ate Ash sabi niya nasa bahay daw siya” Na gulat kami dahil sa sinabi niya kaya hindi na ako umimik pero si Marry patuloy parin sa pagpupumilit na sa resto n alang daw.
Napailing iling nalang ako dahil alam kong gusto lang makasama ni Marry si Eion kaya ganiyan siya kong umasta. Tinignan ko si Alice na hindi ko alam pero parang kinakabahan siya dahil hindi siya mapakali.
YOU ARE READING
Mafia Queen Meet The Four Heart Throb (UNDER EDITED)
ActionA story is about two groups taking revenge on their only opponent, they will do everything to find who's behind all of the shit. But how can they overcome their obstacle test when there something happen that they didn't expect. Will their revenge co...