CHAPTER 75: A KIND OF FRIENDSHIP

140 14 0
                                    

TROY'S POINT OF VIEW:

“Pasa!” Sigaw ko sa kanila habang nakaabang ang kamay ko sa pagsalo sa bula.

Ito ang last practice namin dahil bukas na ang Interhigh at kailangan naming galingan. Hindi ko na man masisi dahil nawalan kami ng ilang araw dahil sa isang malaking gulo.

Nang pinasa sa akin ang bula ay agad ko ding na shot ang bula sa ring. Nang matapus ay pinabigyan kami ng ilang minutong break.

“Ang dadaya niyo ha!” Protesta ko.

Paano kasi, minsan lang nila ipasa sa akin ang bula na para bang hindi nila ako member!

Ang daya ng mga kumag!

“Kanina ka pa namin tinatawag pero nakatulala ka kaya hinintay na lang namin na ikaw na ang tumawag!” Pagpapaliwanag ni Eion.

“Hala! Ano?! Hindi ako lutang!”

“Ah? Kaya pala kanina ka pa nakatayo dun” Sabi pa niya sabay turo.

Ngumuso ako at pinakyuhan siya para ipakita sa kaniya na hindi yun totoo. His making a something fucking funny.

Lumapit ako kay Jake na umiinom samantalang si Ace ay nakatulala at ang lalim ng iniisp habang wala sa sariling pinupunasan ang sarili. Kinalabit ko si Jake kaya napatingin siya sa akin at tumigil sa pagiinom. Lumapit naman si Eion at umopo sa tabi ko habang nagsisimula ng uminom.

“Bakit?” Nagtatakang sabi ni Jake.

“Anong nangyari dun?” Sabi ko sabay turo kay Ace kaya napalingon si Eion at Jake.

“Siguro may iniisip”

“Ano naman?” Si Eion.

“Syempre wala tayong alam! Hindi naman natin hawak utak niyan” Singit ko.

“Tarantado ka talaga, Troy”

“Ugh? Ikaw ang mas tarantado!” Sigaw ko kay Eion.

Tumingin ako kay Jake na tumahimik at hindi umimik kaya nakatingin si Eion sa kaniya.

Anong problema?

“He still thinking about it” Bulong ni Jake na marinig naman namin ni Eion.

“He still thinking about what?” Si Eion.

Mukhang nagulat si Jake dahil siguro narinig namin ang binulong niya.

Bobo naman kasi bubulong na nga naririnig pa.

Habang tinitignan namin ni Eion si Jake ay hindi ko maiwasang magtaka sa kinikilos nila. Hindi makapanti si Jake at mukhang ayaw niyang sabihin pero at the end sinabi niya.

“Nakatanggap siya ng Sulat” Ani ni Jake.

“Love letter?” Si Eion.

“Wedding letter?”

“Secret Letter?”

“Something letter?” Agarang sabi ko.

Tumingin si Eion sa akin dahil sa sinabi ko. Ngumuso ako samanatalng siya ay nakakunot ang noo.

“Anong something letter?”

“Alam mo na yung may something duh!”

“Ha?”

“Hakdog” Pangbabara ko sa kaniya.

Binatukan niya ako kaya syempre nasaktan ako dahil sa lakas. Nakatingin lang si Jake na parang may iniisp kaya napatigil kami.

“Ano namang meron sa letter?” Nahunahan ako ni Eion! Madaya!

“Something inside letter”

“Tama ako!” Sigaw ko sa tuwa at tumayo.

Mafia Queen Meet The Four Heart Throb (UNDER EDITED)Where stories live. Discover now