CHAPTER 1: BACK TO THE PHILIPPINES

1.8K 61 0
                                    

KATE'S POINT OF VIEW:

Nagising ako dahil sa sikat ng araw na tumama sa aking bintana, agad naman akong tumayo at ginawa na ang aking morning routine. Nang matapus ako ay bumaba na ako at nag almusal, nakita ko sila mom and dad na nauuna ng kumain sa akin.

Napaisip tuloy ako.

Nasanay na kasi akong hinihintay ni kuya at sabay na kaming kumain, pero ngayon, wala na siya dahil may pumatay sa kanya. Papatayin ko ang taong pumatay sa kuya ko at hinding hindi ako titigil hanggat hindi ko sila napapatay.

I'm the Queen at hinding hindi ako magpapatalo.

Sa kalagitaan ng aking pagiisip ay nagsalita si mom na siyang dahilan para makabalik ako sa reyalidad.

"Sweetie, Are you okay?." Nakita ko agad ang pagaalala sa mata ni Mom.

Inirapan ko nalang siya at umopo na, habang kumakain ako ay ramdam kong pinagmamasdan nila akong kumain.

Naiilang ako

"What?!" Mataray kong sabi.

"Nothing, Sweetie." Malambing na sabi ni Dad.

Tahimik lang silang kumakain at tanging kutsara lang at tinidor ang nagiingay. Pero sa kabila ng tahimik namaing pagkakain ay, binasag na ni dad ang katahimikan.

"By the way, Kate, we have a good news for you." Masayang bati ni dad.

"Tsk."

Alam ko na ang sasabihin nila baka dito parin ako pagaaralin ni Dad sa UK. Umalis kasi kami ng pilipinas dahil narin sa gulong nangyari sa pamilya namin. But, until now hindi pa kami nakakabalik and I miss my friend there.

"I know this past few years, lagi ka na lang nababagot so, me and your Dad decided already about this good news, and for sure you want to heard it, right?." Mom asked.

"If that is a good news for you well, for me its a bad news." Sabi ko habang nagkakasalubong na ang kilay.

I'm not a bad person alam yun ni Mom at Dad, kaso dahil namatay si kuya nag iba ang ugali ko.
Si kuya lang kasi ang nakakaintindi sa akin at si kuya lang rin, ang nagpapatawa sa akin.

Simula nong nawala siya hindi na ako tumawa at naging mataray nalang, madali narin akong mapikon lalong lalo na pag sinasabi nila Dad na may good news sila kahit ang totoo, bad news para sa akin.

"Sweetie, We swear this what you want, I know this makes you happy."

Sa kakulitan nila ni dad ay napilitan tuloy akong kalmahin ang sarili ko at huminga ng malalim

"What is the good news, then?." Mataray kong bigkas.

"Well, Sweetie, we decided na sa University kanalang natin mag aaral, I know na nakakasawa na palagi kang nandito sa bahay, so what?." Sabi ni Dad na siyang ikagulat ko.

Gusto ko naring makabalik ng pilipinas para makita ko na sina, Alice, Trixi at Marry at para narin magampanan ko ang pagiging Queen to the Empire.

It's been years...

"So, What? Bukas na ba ako aalis?." I try to hide my smile but I failed.

"Yes, tomorrow is the flight." Ngiting bigkas ni mom.

Nang matapus akong kumain ay agad na akong bumalik sa kwarto at tumawag kay Alice.

"Alice, I have a good news."

"And What that good new, Queen? Siguraduhin mong good new talaga yan!" Sabi niya sa kabilang linya.

"No, I will back into Philippines, tomorrow and this is final." I said in a happy tone.

Mafia Queen Meet The Four Heart Throb (UNDER EDITED)Where stories live. Discover now