CHAPTER 65: THE CARD NAMED JAKE

151 11 0
                                    

JAKE'S POINT OF VIEW:

“Sigurado ka bang sa’yo galing yan?” Tanong ko sa kaniya.

Nakatanggap siya ng isang menshaing hindi niya alam kong kanino galing? Hindi ko alam kong maniniwala ba kami o baka pinaglalaruan lang.

“I don’t know, I just found this letter and it's about who is the true Mafia Queen” Ani ni Ace sa akin.

Hinilot ko ang sentido ko para pakalmahin ang systema ko. Hindi kami basta basta magtitiwala sa mga bagay.

We need Queen to know the truth about who’s our killer.

“... Do you think Kate telling the truth?”

“Of course, Ace! Look at her she was so great look like what we got the information what is Mafia. Wag mong sabihin mas naniniwala ka sa sulat nayan?”

“Hindi ko alam! But I need to know about this code”

“We need a help” Ani ko.

Nakaupo kami sa sofa ng condo niya. He call me at hindi na niya tinawag si Eion at Troy. I understand him, kailangan ni Eion ng oras para kay Marry while Troy needs some lot of rest.

“Who?”

“Them.”

“I-I don’t understand you”

“Ace, we need to confirm if Kate is the true Mafia Queen.”

Pailingiling siya na tila ba hindi siya makapaniwala sa naisip kong paraan.

“What if they will lie? W-What if---”

I cut he’s words.

“Ibig sabihin lang nun, hindi ka naniniwala sa kaniya, sa kanila.”

Hindi siya nagsalita at patuloy na tinitigan ang lettrang kanina pa namin hindi maintindihan.

I’m sure that is a code.

Huminga ako ng malalim at tumayo dahilan para maagaw ko ang attention niya.

“Trust them, we need them, we need a help from them” Pagkukumbinsi ko.

Umilingiling ang binatang nasa harap ko na tila maliking kawalan pang tumulong kami sa kanila.

Goddamn Ace!

“I-I don’t know... I h-have this feeling na t-they hide someting” Wika nito sa akin

“What did you expecting about a Mafia? Ilalantad nila ang katotohanan?” Iritabling ani ko sa kaniya.

“Alam mong bakit kailangan natin ang totoong Mafia Queen!” Inis na sabi nito sa akin na diniin pa ang salitang ‘Totoong’.

“Of course! I know! I know! We need Queen to know who the shit killed our love ones! Alam ko Ace! Pero... Bullshit! Ace hindi matatapus ito pag wala ta’yong kasiguraduhan sa kanila mismo!” Sigaw ko sa kaniya.

Hindi ko na kaya! Pinalala niya lang ang situation sa pagitan ng paghahanap namin kay Queen.

“... That shit letter! Is giving us now a fucking problem!” Dagdag kong sigaw na halos magwala na ako.

“Jake, You know all greatest Mafia. They know how to lie” Malamig na sabi nito.

"All people can lie-"

"But not as good as them."

Nagkibit balikat ako dahil sa sinabi niya. Hinilot ko ang aking sintido at pilit pinapakalma ang aking sistema at sarili.

“Of course, And you know all of our enemy. Alam nila kung paano magpaikot Ace.” Ani ko sa malamig na tuno.

Huminga ako ng malalim at pinilit alisin ang pagiging paranoid ko.

Yes, I’m being paranoid too.

I have this feeling na nagsisinungaling sila but I keep my self to trust them kahit 50/50 lang ang tiwala ko sa kaniya. Alice can’t lie at me, not my girl.

Huminga ako ng malalim at sinalubong ang kaniyang titig sa malamig na presensya.

“If Kate is not the Mafia, then we need to figure it. I will talk Kate or Alice and when I got my information about the true Mafia I will immidently call you.” Mahabang sabi ko at lumabas.

Hindi ko na siya hinintay pang sagotin ako. I need to know the truth about this shitty Lie.

“Do the way they didn’t know!”

Napatigil ako sa paglalakad ng narinig ko ang sigaw niya kaya humarap ako kung saan nakasilip siya sa pintuan.

“Thier are part of Concil, how will I do that if I face the most great of the member?” Seryoso kong sabi.

“Your not Jake as a card if you didn’t do that” Taas noong sabi niya.

Napakuyom ang kamao ko ng dahil sa sinabi niya. I no longer into that game.

The game called 'Card Game', my mom named me Jake for a reason. She really obsessed to that game before, the game that people know it didn't exist until she needs to die in that game but everything chance when my Dad save her but she didn't able save her friend at ang huling card na naiwan sa kaniya ay Jack Card or mas kilala sa laro na Jake.

The named Jake also the great hacker in the mafia world, the legendary hacker.

And my friend known me not as a Jake who's a hacker but a Jake who can get info without a weeks.

Inirapan ko siya at hindi na siya sinagot.
Hinayaan ko ang sarili kong tumayo ng ilang minuto bago hinarap siya.

“Our Interhigh. Malapit na get ready for practice” Pagiiba ko ng usapan.

Ang ayoko sa lahat ay pinaghihinalaan ang kakayahan ko. He’s my bestfriend at all, alam niya talaga kong paano ako mapapasunod.

“Of course, pupunta ako. Hindi pwedeng mawala ang pinakamagaling” Nakalolokong ngising sabi niya.

“Get dreaming” Sakristong ani ko at tumalikod.

Sa bawat pagtapak ko ay iniisip ko kong ano ang gagawin ko. I need to know first about what’s the meaning of the code before I letting my self to descover who is Mafia.

I want to end this shitty lie!

END OF CHAPTER 65

Mafia Queen Meet The Four Heart Throb (UNDER EDITED)Where stories live. Discover now