TRUTH (PART FIVE)
ALICE'S POIN OF VIEW:
“Buhay si Kuya Luis” Paguulit ni Marry sa sinabi niya.
Tila nabingi ako dahil sa sinabi niya, hindi ko alam kong paano niya nalaman pero itong araw nato ang nagpagulo sa akin.
“Did I heard it wrong, right?” Pagsisiguro si Trixi kay Marry.
Paulit-ulit ng inulit ni Marry ang sinabi niya pero hindi parin ako makapaniwala, di parin ako gumagala at gulat parin sa lahat. All of lie na tinago nila kay Kate, ito ang pinaka mas mapapagulat niya.
“Ano ba ang narinig mo?” Ani pa ni Marry na malapit ng maiinis.
“Kong anong sinabi mo? I don't know, kasi...” Hindi maituloy ni Trixi ang sasabihin niya dahil alam kong litong lito na siya.
Huminga ng malalim si Marry. “Totoo ang sinabi ko, pero hindi ko alam kong alam ba ng pamilya ni Kate na buhay siya.”
What the hell?
“Ugh! Sumasakit ang ulo ko!” Sigaw ko at humawak sa ulo.
“Edi tangalin mo” Sinamaan ko ng tingin si Trixi dahil sa sinabi niya.
Don't tell me, hindi parin siya maki-get over?
Ano ba kasi ang plano nila at bakit kailangan nilang itago ang lahat ng yun? Bakit kailangan nilang magsinungaling kay Kate? Kong kami gulong gulo na, ano pa kaya pag nalaman na ni Kate lahat?
“Hoy! Kain na!” Sigaw sa amin ni Kate na nakangiti.
Makikita pa ba namin ang ngiting yan Kate? Makikita pa ba namin ang lakas mo? O baka hindi na dahil hindi na kaya ng katawan mo?
Tumayo kaming dalawa ni Trixi habang sumunod naman si Marry, nang nakapunta sa kusina ay umopo na ako sa harap ni ate Ash, samantalang kaharp naman ni Marry si Kate at katabi ni Kate si Trixi.
Tahimik lang kaming kumakain, at walang kibo.
“Anyway, may sasabihin pala ako! Gusto kong malaman rin nila Mom at Dad kong ano yun.” Masayang sabi ni Kate.
“Gusto mo, pumunta tayo ng mansion ngayon?” Suggestion ni Ate Ash.
“Yep! Pwede ba?” Tanong ni Kate samin at tango lang ang naging sagot namin sa kaniya.
Natapus kaming kumain ay umalis na ako at magbibihis, hindi ko alam parang ayoko na yatang pumunta sa mansyong yun at natatakot at the same time.
Marami kaming nalaman na dapat ay wala, dapat ay nagkunwari na lang kaming walang alam at hindi na nakialam.
Hindi ko alam kong anong magiging reaction ni Kate pag nalaman ito.
Bigla na lang may kumatok kaya ay binuksan ko ito, bumungad sa akin si Ate Ash na nakaayos na, hindi pa nga ako nakakapagsalita ay pumasok na siya, hinayaan ko na lang at sinira ang pinto.
Inayos ko ang damit ko at kinuha ang suklay upang suklayin ang buhok ko ngunit napatigil ako dahil kinuha ni Ate Ash ang suklay, tinignan ko naman siya puno ng pagtataka.
“Ako na.” Ani niya dahil mukhang alam niya ang pagtataka ko.
Kibit balikat akong umopo sa upoan samantalang nakatayo siya at sinumulang suklayan ang buhok ko, minsan nagtatama ang mata namin sa salamin kaya kinakabahan ako.
“I know na alam niyo ng hindi Sejahtriaz si Kate, alam kong natatakot kayo ngayon dahil kong malalaman ni Kate madadamay kayo, sinabi ko naman kasi na wag kang maingialam---”
YOU ARE READING
Mafia Queen Meet The Four Heart Throb (UNDER EDITED)
AçãoA story is about two groups taking revenge on their only opponent, they will do everything to find who's behind all of the shit. But how can they overcome their obstacle test when there something happen that they didn't expect. Will their revenge co...