CHAPTER 9: ALICE POSITION

511 39 0
                                    

ALICE'S POINT OF VIEW:

Sunod-sunod na napamura si Jake sa harap ko. What's wrong with him, sinabi ko lang na isa akong membro ng Mafia Empire nag kaganyan na siya.

Or maybe he knows about Mafia Empire?

Dahan dahan akong umaatras dahil mukhang puputok na ito sa galit. Ni minsan ay hindi pa ako nakaramdam na ganitong takot hindi sa kaniya kundi kay Kate!

No one should knows about Mafia Empire at nagkamali akong pagkatiwalaan siya.

"Alice!" Sigaw ng pamilyar na boses dahilan para tumingin naman ako sa aking likod.

Hindi ako umimik at hinayaan lang silang makapunta dito sa kinatatayuan namin. Kate gaze is on the guys laying at the ground that I killed bago siya tumingin sa baril na hawak ko pa.

"Bro!" Sigaw ng mga lalaki kay Jake na nasa likoran nila.

Tumingin naman ako kay Jake at kita ko rin sa mukha niya na nagtataka.
Paano nila kami na hanap.

"Alice hoy, ayus kalang?" Tanong sa akin ni Kate.

I'm sorry kate. Hindi dapat ako nagpadalodalos.

"Alice!" Sigaw ni Marry sa tenga ko.

"Aray, d-di m-mo n-naman k-kailangan s-sumigaw." Pauutal kong sabi.

Ano ka ba Alice bakit ka nauutal? Kasalanan ko to hindi dapat ako nagpadalodalos magtiwala sa isang taong iniligtas at hindi ko masyadong kilalang lalaki.

Hindi na lang ako nagsalita bago ako napatingin sa lalaking kasama ko lang kanina. Jake.

Nakatingin siya sa akin, malalim ang pagiisip. Umiwas ako ng tingin na siyang ikinasalubong kong tingin kay Kate. Gaya ni Jace, malalim rin ang pagiisip at nakatingin sa akin inaalam kung anong nangyari.

"Nakarinig kami ng putok ng barili dito kaya dito kami dumeretso." Sabi ni Marry bago inobserbahan ang paligid. Napasinghap ito ng makita ang lalaking nakahandusay sa lupa. "A-Anong nangyari?"

"Bro are you okay?" Tanong ng lalaki kay Jake.

Dun na lang natauhan si Jace. "Sino ba talaga kayo?" Mahinahong ngunit may pagkadiin na pagkakasabi nito.

Napapikit nalang ako at sinubukang pakalmahin ang sarili ko. Hindi siya tumupad sa usapan.

"Ano bang kalokohan ang sinabi mo?" Balik na tanong ni Marry kay Jake.

Alam kong iniiwasan ni Marry na sagutin ang tanong ni Jake. Nagmamakaawa akong napatingin kay Jace na siya ring nakatingin sa akin ng nakita niya ang tingin na ipinakita ko sa kaniya ay napabuntong hininga na lang ito bago hinilot ang sintido.

Tumango siya sa akin at ngumiti sinasabing hindi niya sasabihin sa kanila kaya nakahinga naman ako ng maluwag. Lumingon ako kay Kate at kita kong sinusuri niya ang mga  mata ko gaya ng ginagawa niya sa tuwing may bumabagabag sa kaniya kaya agad akong umiwas ng tingin.

" There something wrong about you Alice." Seryosng bigkas niya sa akin.

"H-ha?, W-wala." Nauutal kong sabi.

"Come on, tell us. What's wrong Alice?" Ulit niya na mukhang nilakasan niya pa sa pagbigkas.

"Teka paano pala kayo napunta dito?" Pagsasali ni Jace sa usapan namin.

"Are you protecting her?" Balik na tanong ni Kate kay Jake. Nakita ko ang pagtataka ng binata. "Hindi rin ikaw ang kinakausap ko kaya wag kang sumabat."

"Answer my Question, first." Seryosong sabi ni Jake dahilan para ngumiti si Kate na kakaiba.

"Nawawala kasi si Alice and we're looking for her and nalaman namin na nawawala karin sa groupo mo. Hindi ko naman inaasahan na magkasam pala kayo." Mahabang litanya ni Kate. "Now is my turn, Are protecting her?" Dugtong ni Kate.

"What if yes?" Sagot ni Jake.

"What do you mean?" Pagtatakang tanong ni Kate.

"So ibig sabihin you protecting Alice? Why?" Ngiting bigkas ni Trixi. "I mean, hindi naman kayo close eh."

"Ahm A-" He about to say something ng pigilan ni Kate.

"Oh, just stop! Hey Alice Whats going on?" Tanong sa akin ni Kate na seryoso talaga.

Hindi ko na alam ang sasabihin ko ang mga kamay ko ay inikot ikot ko dahil sa kaba na yata to. I see Kate looking in my hands dahilan na mabitawan ko ito.

Magsasalita na sana ako ng may nagpaulan ng bala sa amin kaya agad kaming naalarma.

"Shit!" Malutong na mura ni Kate.

"Fucking hide!" Sigaw at mura ni Ace.

Tumakbo kami sa hindi ko malamang dereksyon ngunit nakarating kami sa lumang building at dun nagtago, kitang-kita ko ang pagaalala ng mga kaibigan ni Jace sa amin.

Nangunot ang noo ko sa pagtataka.

Lumapit si Jake sa akin at sinalubongan niya ako ng magaang ngiti na sinuklian ko naman ng maliit na ngiti.

"Akala ko sasabihin mo." Pagpapanimula kong bulong sa gitna ng pagtatahimik namin.

"Nagpromise ako diba." Pagpapaalala niya.

"Salamat." Ngiting bigkas ko.

"Welcome." Sabi niya.

"Alice." Kate called me.

Napapikit ako sa inis ng maalalang hindi marunong makalimut si Kate.

"Bakit?" Maangan na sabi ko.

This time kalmado nako pero nangingibabaw parin ang kaba sa dibdib ko. This is my first time na kinabahan lalaong lalo na si Kate ang kaharap ko.

"Are you crazy?" Sabi niya na nagkakasalubong na ang kilay.

"Anong Crazy?" Takang tanong ng isang lalaki na kaibigan ni Jace.

"Baliw in tagalog." Bara naman ng kaibigan niya dahilan para batukan niya ito.

"Its none of your business." Mataray na sabi ni Kate.

"Wait we don't understand." Sabi ng lalaki pagkatapus niyang tumawa. "Anyway, I'm Troy."

Hindi kami nagsalita at natahimik.

"Bakit?" Mahinang bigkas ni Kate na siyang bumasag sa katahimikan.

"I'm sorry."

Hindi ko alam kung anong nalaman niya pero dahil sa kaba ay hindi ko na magawa pang magtanong sa kaniya kung anong nalaman niya at kung paano niya nalaman.

"Pagkatapus nito, we need to talk." Matigas na sabi nito.

Ilang minuto ang nakalipas ay sumilip ang lalaking unang lumapit kay Jace sa bintana bago nito dahang-dahang binuksan ang pinto ng room na siyang pinagtataguan namin.

Hindi na rin nakapagsalita si Jace dahil sa nangyari at nagpapasalamat ako dahil dun.

Napapaisip narin ako. Bakit ko nga ba sinabi ang totoo? And what happen to me after we talk? Is she gonna drop my position in Empire?


END OF CHAPTER 9

Mafia Queen Meet The Four Heart Throb (UNDER EDITED)Where stories live. Discover now