CHAPTER 7

1.4K 41 0
                                    

CHAPTER 7:MISSING MEMORIES

Ilang oras narin ng lumipas mag mula noong lumabas si Zander sa kwarto ng kapatid ng bigla itong dumaing habang pabaling-baling ang ulo na ani mo ay nananaginip ng masama at nasasaktan.

Samantalang salubong ang kilay habang nakakuno't ang noo ng dalagang si Athena ng makita ang sarili sa lugar na hindi niya alam.

Luminga linga siya sa paligid at tinawag ang mga magulang niya at kapatid ngunit tila umi echo lang ang boses niya.

Maya-maya ay biglang nagbago ang paligid at bumungad sa dalagang si Athena Cassandra ang library na puno ng libro.

Inilibot niya ang tingin sa paligid at nakita niya amg isang lalaki na may kasamang batang babae na sa palagay niya ay nasa siyam na buwang gulang palang ito. Tinuturuan ito ng lalaki na mag basa at binabasahan ito ng kwento.

Animo naman nakikinig ang batang babae at tila kumikislap ang mga mata. Tinitigan ko silang dalawa ng mabuti at napasinghap ako ng makilala ito.

"He look like my dad? A younger version of my dad to be exact and that baby look exactly like me when I was a baby?" naguguluhan na tanong ng dalaga sa sarili.

"What is this? Is this my lost memories?" Maraming katanungan ang pumasok sa isipan ng dalaga at habang malalim na nag-iisip ay bigla na naman nagbago ang paligid at bumungad sa dalaga ang living room.

Pamilyar ang living room na ito sa kaniya dahil kahawig ito ng living room ng mansion. Nakita niya ang batang sarili na pagewang-gewang na naglalakad habang nakaalalay dito ang isang lalaki na kahawing ng kuya Zander niya. Kumikislap ang mga mata nito habang abot langit ang ngiti na nakamasid sa kapatid.

"Hahaha! Mommy! Daddy! Look at Hime! She can walk already," masaya nitong tawag sa magulang na agad nagtungo sa gawi nila at napangiti ang mga ito sa bumungad sa kanila.

"Look at our daughter Honey? Ang bilis niya natutong lumakad," nakangiting aniya ni Alfonzo sa asawa habang nakamasid sa bunsong anak at kinuha ang Camera at kinunan ng video ang anak.

"Dada," mas lalong lumawak ang ngiti ng mga labi ni Alfonzo sa narining mula sa anak.

"She call me Honey," hindi nito mapigilang aniya sa asawa habang masuyo at buong pagmmahal na naka masid sa anak. Napangiti nalang si Windy na pinagmamasdan ang mag ama niya.

Bigla na naman nagbago ang paligid at nakita ng dalaga ang sarili niya na isang taong gulang na at maayos na itong nakakapag lakad habang nakamasid dito ang nakakatandang kapatid na si Zander at pumapalakpak pa habang abot tenga ang ngiti sa labi.

Maya-maya ay bigla na naman nagbago ang paligid at nakita niya ang sarili sa kusina habang sinusubukan na kumain mag isa. Nahihirapan pa itong hawakan ang kutsara at maiangat ito.

Hindi pa lubusang naipo-proseso ni Athena ang nangyayari ng bigla na naman nagbago ang paligid at nakita niya ang sarili na dalawang taong gulang na masayang naglalakad sa garden na puno ng iba't-ibang bulaklak. Nilapitan niya ang isa sa mga ito at pinitas saka inamoy habang nakapikit.

Bigla na naman nagbago ang paligid at nakita niya ang sarili na tatlong taong gulang habang kasama ang ama at nag te-traing sila. Tinuturuan siya ng ama kung paano makipang laban at pag gamit ng iba't-ibang uri ng mga armas.

Bigla na naman nagbago ang paligid and this time nakita niya ang sarili na masayang bumangon at nagtungo sa kwarto ng kuya Zander niya. Nasa Tatlong taong gulang parin siya at mukhang magbabakasyon sila. Nasa kotse na sila ngayon at habang nasa biyahe biglang may humarang sa sinasakyan nila at lumabas sa Van ang mga armadong lalaki.

Nakita niya ang sarili na tumatakbo kasama ang kuya Zander niya habang hinahabol sila ng mga armadong lalaki. Nakita rin niya kung paano siya iwan ng kuya Zander niya at ito ang nagpahabol sa mga armadong lalaki. Nasaksihan rin niya kung paano siya matumba sa nakaharang na kahoy at tumama ang ulo niya na dahilan kung bakit may amnesia siya ngayon.

Habang natutulong ang dalaga at naalala ang mga alaala niya na nawala hindi niya namalayan na umiiyak na pala siya sa kaniyang pagtulog habang pabalingbaling ang ulo.

At dahil sa sunod-sunod na nawalang alaala na nagbalik sa kaniya sumakit ang ulo niya at hindi nakayanan ang mga ito at tuluyan siyang nakatulog.

Hanggang sa sumapit ang umaga samantalang maagang nagising ang mag asawang Villafor at nagpahanda ng iba't-ibang putahe bilang pag welcome sa anak nila na nag balik na at sa kasama nitong si Tanya. Hindi na sila nag abalang mag imbita ng maraming bisita at magpa party ang mga malalapit na kaibigan lang nila ang inimbitahan nila. Alam kasi nila na magiging dilikado ang buhay ng anak nila oras na malaman ng mga kalaban nila sa organisasyon na buhay pa ang anak nilang babae at kasama na nila ito ngayon.

Kaya inilihim nila ang lahat at naunawaan naman ito ng mga kaipigan nila at anak nilang lalaki na si Zander.

Naging masaya ulit ang mag asawa at napuno ng sigla ang mansyon dahil bumalik sa dating kasiglahan ang mag asawa.

Samantalang ng makabalik sa kanila ang bunsong anak agad na inasikaso ng mag asawang Villafor ang mga papeles at ang organisasyon dahil batid nila na mag mula sa araw na ito hindi matatahimik ang buhay nila at kailangan nilang kumilos at asikasuhin ang lahat bago pa malaman ng mga kalaban na buhay ang prinsesa nila.

Bago ko tuluyang makalimutan pormal ko munang ipapakilala ang pamilyang Dela Vega Villafor.

Alfonzo Vera Villafor is one of a Multi-Millionaire and a well-known business man in business industry. Nabibilang ang pamilyang ito sa pinaka mayaman sa bansa. A loving husband and father na handang gawin lahat para maprotektahan ang mga anak.

Windy Dela Vega Villafor ang asawa ni Mr. Alfonzo isang sikat na fashion Designer and also known as one of the reaches family. A loving and caring wife and mother.

Zander Dela Vega Villafor son of the multi-millionaire business man and a famous fashion disigner. Mr. Alfonzo Vera Villafor and Mrs. Windy Dela Vega Villafor. Older brother of Athena Cassandra Dela Vega Villafor. Overprotective and sweet brother.

Athena Cassandra Dela Vega Villafor maunawain,masayahin, sweet and caring pag dating sa pamilya at mahalaga sa kaniya. May pagka childish and some times moody and serious. Depend on the people she interacted. May pagka mataray lalo na sa mga lalaki palaban at may pagka cold din. The long lost daughter of Mr&Mrs. Villafor.

Tanya Rodriguez ang kinikilalang ina ni Athena at siyang nagpalaki sa kaniya at nag alaga sa kaniya kasama ang namayapa nitong asawa na si Andy.

Make sure to vote on this chapter, comment, and follow me. Private message me if you have any questions or request.

Peace. Love. Thanks

Hi! Guys thanks for reading and sorry sa wrong grammar and spelling

HBS1:The Long Lost Princess Meet The Billionaire Mafia BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon