CHAPTER 5

3.4K 92 4
                                    

CHAPTER 5:ACCEPTANCE

"Thats what happened Baby kaya nawala ka sa amin. M-matagal ka na namin h-hinanap Baby. At ni minsan man hindi kami tumigil sa pag hahanap sa'yo at hindi kami nawalan ng pag asa na makita ka pero bigo kami at ngayon kalang namin natag-puan," umiiyak na paliwanag ni Windy sa anak.

"Ganun pa man hindi kami tumigil hangga't hindi ka namin nakikita. Hindi kami nawalan ng pag asa. Nalala mo pa ba Baby Princess si kuya Zander mo? Miss na miss kana rin niya. Sa katunayan nga mag mula noong mawala ka naging malungkot na siya at mailap. Hindi na siya nakikipag usap at sobrang cold niya na rin dahil hanggang ngayon sinisisi pa rin niya ang sarili niya sa pagka wala mo. Please Baby. L-lets go home we miss you so much come back to us mag simula tayong muli Baby," dagdag pa na aniya ni Mrs. Windy, I mean Mommy habang humahagulhol sa pag iyak at yakap-yakap ng asawa.

"Pero kung three years old ako that time dapat may naaalala ako. How come na wala akong naaalala?" Naka-kunot noo at salubong ang kilay na tanong ko sa kanila. Nakakapag taka naman kasi diba?

"We don't know Baby/Baby Princess,"
Magka sabay na tugon ng mag asawang Villafor at tamang-tama naman siyang dating ni mama na may dalang juice.

"Anak!" Pag tawag ni Tanya sa atensyon ni Athena Cassandra.

"Yes ma?" Aniya ng dalagang si Athena Cassandra dito sabay baling ng tingin niya.

"Siguro nga tama sila anak ikaw ang n-nawawala nila anak at ramdam ko yun at may aaminin pa ako sayo. Anak nung dinala kita sa doctor nagka roon ka ng amnesia kaya hindi mo maalala ang lahat. Alam ko na miss na miss kana nila. Wag ka mag alala, maaalala mo rin ang lahat sa tamang panahon anak," Umiiyak na paliwanag ni Tanya sa anak.

"P-pero mama! Paano naman po kayo? Alam niyo naman na dalawa nalang tayo tapos iiwan ko pa kayo. Alam niyo naman po na mahalaga kayo sa akin at hindi ko kayo kayang iwan mama," Umiiyak na pagtanggi ko.

Siya ang kinalakihan ko na magulang at hindi ko kayang malayo sa kaniya at hindi ko maatim naiwan siya dito na mag isa, hindi kaya ng konsinsya ko.

"Baby Princess hindi mo naman kailangan malayo sa kanya. kung gusto mo isama mo siya sa bahay. Doon na kayo tumira para makasama ka ulit namin at alam ko naman na mahal na mahal mo siya dahil siya ang tumayong ina mo pag bigyan mo lang kami," paliwanag naman ng daddy ni Athena sa kaniya.

"Yeah Baby bring her too. We're very thankful to her that she take care of you and treat you as her own daughter," pag sang ayon ng ina ng dalagang si Athena at masungong ngumiti.

"Really mommy? Daddy?" Puno ng kagalakan na aniya ng dalaga sa mga magulang na napangiti na rin dahil sa tinawag sa kanila ng dalaga.

"Yes baby/baby Princess," magka sabay na aniya ng mag asawa.

"Thank you mommy! daddy!" Puno ng kagalakang aniya nito sa mga magulang at hindi niya mapigilan ang sarili na yakapin ang mga ito na tinugunan naman ng dalawa.

"Your always welcome baby/baby princess," tugon ng mga ito.

"Babalik nalang kami bukas upang sunduin kayo ng makapag handa kayo ng mga gamit na kakailanganin niyo. As of now we need to go may aasikasuhin pa kami at sigurado akong matutuwa ang kuya Zander mo nito Baby oras na malaman niya na nakita ka na namin," masaya na imporma ng ama ng dalagang si Athena sa kaniya.

"Okay daddy!, take care mommy, daddy I Love You," naka ngiting aniya ni Athena sa mga ito. Hatid tanaw niya ang mga ito na sumakay ng kotse hanggang sa mawala ito sa paningin niya saka lang siya pumasok sa loob ng bahay.

Kinabukasan hindi pa sumisikat ang bukang liwayway mulat na ang mga mata ni Athena. Nakangiti siyang lumabas ng kwarto habang kumakanta.

Hindi pa sumisikat ang araw ay mulat na ang mga mata ko. Hindi na kasi ako makapag hintay na makauwi sa bahay. Kaya siguro maaga ako nagising at hindi mapakali masyado kasi ako na I-excite na umuwi eh.

Nang makarating sa kusina agad ko itong pinaki alaman at naghanap ng pwedeng lutuin tamang tama naman may isda sa refrigerator at kumpleto ang ingredients pang sigang.

Inumpisahan ko na ang pag luluto ng sinigang na isda. Habang nag luluto sinabayan ko pa ito ng pagkanta. Tamang tama naman na natapos ako sa pag luluto ay pumasok si mama Tanya sa kusina.

"Good morning mama tamang tama tapos na ako mag luto. Let's eat," maaliwalas ang mukha habang may matamis na ngiti na naka paskil sa aking mga labi na aniya kay mama Tanya.

Napapantastikuhan naman itong tumingin sa akin. Hindi siguro ito makapaniwala na masyadong maaga ako nagising at nag luto.

"Good morning too. Anak, himala maaga ka nagluto and you look happy?" Napapantastikuhan nitong tanong sa akin habang salubong ang kilay kaya di ko maiwasan tumawa ng mahina.

"Excited lang po ako mama Tanya at sa wakas makakauwi na ako at makakasama ko na sila mommy, daddy and kuya even though wala pa ako makaalala," nakangiti ko na aniya sa kaniya.

"I'm happy for you anak. Oh siya hali kana kumain na tayo bago pa lumamig itong niluto mo," aniya ni mama Tanya at umupo sa dinning table. Umupo na rin ako at nag umpisa na kami kumain.

Matapos kumain, umakyat agad ako sa taas upang ihanda ang mga gamit ko na dadalhin ganun rin naman ang ginawa ni mama Tanya. Hours have past after we finish packing mum and dad come, may mga black in men itong kasama na nagsilabasan at kinuha ang mga gamit namin na dadalhin.

Marami naring mga tao ang nakapalibot at nanonood dahil siguro sa mga sasakyan at black in men hindi naman makalapit ang mga ito dahil pinipigilan sila ng mga black in men.

Animo'y may artista na pinag kakaguluhan ang mga tao. Who wouldn't? Kung makakakita ka ng limousine at tatlong kotse na nakasunot dito na puro black in men ang sakay.

Nang makasakay kami ni mama Tanya sa loob ng sasakyan agad din ito umalis.

Habang nasa biyahe panay ang asikaso at lambing nila mommy at daddy sa akin. Hinayaan ko nalang sila, napapangiti pa nga ako sa ginagawa nila at isa pa hindi ko rin sila masisisi kung bakit ganito sila matagal nila ako hindi nakasama eh.
Dahil sa nalibang ako sa usapan hindi ko naramdaman ang tagal ng biyahe.

Nandito kami ngayon sa loob ng Van pa punta sa bahay nila mommy and daddy I mean sa new home ko. Kinakabahan ako pero excited na akong makita si kuya Zander. Kahit pa wala akong maalala hindi ko pa din maiwasang ma excite and maybe makaka alala din ako kailangan ko lang mag hintay kung kailan babalik ang alaala ko. Masayang aniya ko sa aking isipan at habang nasa biyahe pa kami naisipan ko munang magpa tugtog.

A/N:this song is not mine credit to the rightful owner. Thank you.

🎶"Reflection"🎶
Christina Aguilera

Look at me, you may think you see who I really Am
But you'll never know me
Everyday, It's as if I play a part
Now I see
If I wear a mask I can fool the world
But I can not fool my heart

Who is the girl I see
Staring straight back at me?
When will my reflection show
Who I am inside?

I am now in a world where I have to hide my heart
Amd what I believe in
But somehow I can show the world what's inside my heart
And be love for who I am

Who is the girl I see
Staring straight back at me
Why is my reflection someine I don't know?

Must I pretend that I'm someone else for all time
When will my reflection show
Who I am inside
There's a heart that must be free to fly
That burns with a need to know the reasons why

Why must we all conceal
What we think, how we feel
Must there be a secret me I'm force to hide?

I won't pretend that I'm someone else for all time
When will my reflection show who am I inside?
When will my reflection show who am I inside.?

"Were here,"

Nabalik lang ako sa aking malalim na pag iisip ng biglang nagsalita si mommy. Sa sobrang lalim ng pag iisip ko hindi ko namalayan na nakarating na pala kami.

Make sure to vote on this chapter, comment, and follow me. Private message me if you have any questions or request.

Peace. Love. Thanks

Hi! Guys thanks for reading and sorry sa wrong grammar and spelling

HBS1:The Long Lost Princess Meet The Billionaire Mafia BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon