Kabanata 2
Nagising ako dahil sa sinag ng araw na tumatama sa mukha ko. I sat in my bed and look at my phone.
It's already 7 in the morning and I am still here in my bed. Hindi kasi ako nakatulog dahil sa sinabi saakin nina mommy kagabi.
Nang maisipan ko nang bumangon ay pumunta ako sa banyo para simulan ang morning routines ko.
Pagkatapos kong maligo ay agad akong nagbihis. I wear a short shorts and a spaghetti strap shirt. Pagkatapos kong mag-ayos ay bumaba na ako para mag breakfast.
Halos maestatwa ako sa pwesto ko dahil nakita ko si Nimbus na nakaupo sa sofa namin sa sala.
I awkwardly smile at him nang makalapit ako dito. Parang nawala ang gutom na naramdaman ko kanina dahil kay Nimbus.
Sinuri ako nito simula ulo hanggang paa, bigla naman akong nailang dahil sa suot ko ngayon.
"I think you heard about the news, right? " seryosong sabi nito.
Bigla naman bumilis ang tibok ng puso ko dahil sa tingin nya saakin.
Kahit hindi nya sabihin ay alam ko na kung ano ang tinutukoy nya.
I cleared my throat. " Yeah, nalaman ko lang kagabi" pinilit kong huwag mautal.
"I think you know why I am here, right? " dahan-dahan naman akong umiling-iling.
Nakita ko ang pagsilay nang ngisi nya pero bang tumama ang mata nya sa mata ko ay nawala ito at seryosong tumingin saakin.
"I am here to tell you I don't want to marry you... " parang binuhusan ako ng malamig na tubig dahil sa sinabi nya.
Kumunot ang noo ko ay tumingin ng diretso sa kanyang mga mata, wala akong mabasa ni isang hint ng expression nya ngayon. Nanatili itong malamig tumingin.
"So what are your thoughts? " tanong nya.
I gulped before I answer him.
"Well, my parents company needs your company. " sagot ko."So what are you trying to say?" tanong nya ulit.
Huminga muna ako ng napakalalim bago sya sagutin.
"Well, I'm sorry Mr. Legaspi but I will continue our marriage. " matapang na sagot ko.I saw his jaw clenched. " Are you crazy? Susundin mo talaga ang sinasabi ng magulang mo? If you agree with me to cancel our marriage may chance ka na humanap ng ibang lalaki... Yung lalaking gusto mo talaga... I thought girls don't like arrange marriage? " mahabang sabi nito.
How can I agree with you kung ang taong mahal ko ay ikaw na papakasalan ko?
"I will not agree with you and you can't change my mind" mariing sabi ko.
"Why? I want to know your reason, Deiva?" galit na tanong nito saakin.
Hindi ko maiwasang hindi makaramdam ng kaba dahil sa tono ng pananalita nya.
Bumilis din ang tibok ng aking puso habang sya ay mariing nakatingin saakin at hinihintay ang sagot ko.
"Answer m-"
Hindi ko na pinatapos ang sasabihin nya nang magsalita ako.
"I like you,Nimbus...no I love you" sagot ko.
Hinihintay ko na mag react sya sa sinabi ko pero tumawa lang ito na parang isang biro ang sinabi ko.
Is it funny? Is my confession joke to him? Ilang taon ko din tinago ang nararamdaman ko pero ngayon ay nalaman nya na pero pinagtawanan nya lang ako.
"Are you joking? " tanong nya.
Ngayon ay seryoso na syang nakatingin saakin.
"N-no, ilang taon na din akong may gusto sayo" sagot ko.
"You can't love me. " malamig na sagot nya.
Napa angat ako ng tingin sakanya.
"W-why? " tanong ko.
He looked at me straight in his eyes. Para akong nanghihina sa paraan ng pagtitig nya saakin. Nimbus is really my weakness, even his stares makes me weak.
"Because I love someone else. " diretsong sabi nya.
Parang sumabog ang puso ko dahil sa sinabi nya. Mas lalong nanghina ang mga paa ko at parang sumakit din ang puso ko kahit wala naman akong sakit.
Naramdaman ko ang pangingilid ng luha as gilid ng aking mga mata. I looked at him.
"Then maybe I could be the one you love once we become a married couple. " sagot ko.
I know I looked desperate right now but.. I love him.
"Are you crazy?" sigaw nya.
Halos mapaigtad ako dahil sa sigaw nyang iyon. Nimbus have a bad temper. All of his friends know that.
"You will marry me and my decision is final" sagot ko
Nakita ko ang pag-iling nya, bago nya ako talikuran.
My tears rolled down to my cheeks when I saw him walking outside our house. It breaks my heart knowing the man I love, love someone else.
Hindi na ako tumuloy sa kusina. Bumalik ako sa kwarto ko ay doon nag mukmok maghapon.
Is this my final decision? Am I going to be happy knowing that the person I love doesn't love me back? But the other side of my mind says that I should continue this because not all arrange marriage end up getting divorce.
But the other half says I should agree with Nimbus because he's my friend after all and you can't force someone to love you or to marry you just because you love him or you needed him.
Ugh! It's so frustrating. What am I gonna do?
A/N: Thank you so much sa mga sumusuporta ng mga stories ko and thank you din sa mga nag f-follow saakin. Thank you!
BINABASA MO ANG
Occupation Series #2: The Pilot
General Fiction"What happened to us?" -Deiva Book Cover by: Royce Alliah Dematera