KABANATA 18

7.1K 119 1
                                    

Ilang linggo ko na ding pinag-iisipan kung tatangapin ko ba ang offer ni Tita Cynthia.

But just like what Tita said it will be a good opportunity to me lalo na sikat ang agency nila sa Paris.

Pagkababa ko sa sala ay agad kong nakita si namang na naglilinis.

Tahimik ngayon ang buong bahay dahil wala si Lucy, umalis ito kahapon dahil nagka problema sa probinsya nila.

Gusto pa nga itong samahan ni Nimbus but Lucy doesn't want Nimbus to go with him and I smell something fishy. I think Lucy is keeping a secret to Nimbus.

Pumunta ako sa kusina at anduon din si Nimbus. He is topless while drinking his coffee.

"M-morning" Bati ko dito. He looked at me and nodded.

Umupo ako sa katapat nya at nagsimulang magtimpla ng kape.

"Lucy told me that you are processing our annulment paper. " pinigilan ko ang panginginig ng boses ko.

I wish that he will tell the opposite that he have no plan to process our annulment.

"Yeah... " parang dinurog ng pinong-pino ang puso ko dahil sa sinabi nya.

"5 buwan palang tayo bilang mag-asawa, is that possible?  " takang tanong ko.

"With money, yes" nang hina ako dahil sa sinabi nya.

Is he serious?

"Anong sasabihin mo sa parents mo? " takang tanong ko dito.

"That it didn't work out and maayos na ang company nyo, you don't need our help anymore. " sagot nito.

My tears are now falling down to my cheeks.

"C-can we try a-again? " pagsusumamo ko.

"Please, I don't know what to do without you, I don't want to loose you too. " patuloy ang pagtulo ng luha ko.

"You don't have me in the first place. " malamig na sabi nito.

Akmang tatayo ito nang mahawakan ko agad ang kamay nya.

Kunot-noong tumingin ito saakin. I wiped the tears that in my cheeks and looked at him straight in the eyes.

"Then c-can we h-have a d-deal? " nauutal na tanong ko.

Mas lalong kumunot ang noo nya dahil sa sinabi ko.

"What kind of deal? " tanong nito.

"Just 1 month, p-pretend that you l-love me. " sagot ko. I know I look desperate but this is what I want.

"Are you kidding me? "

"No Nimbus, gusto kong maramdaman na mahal mo ako, na ako ang asawa mo, kasi kapag andyan si Lucy parang ako yung kabit na humihingi ng oras sayo. " mahabang sabi ko dito.

Natahimik ito dahil sa sinabi ko. Nanatiling malamig ang tingin nya saakin. Hindi ko alam kung ano ang sumapi sa akin para masabi ko ito.

"Ok, I will pretended that I love you for 1 month and after that maybe the annulment is already process, you will sign the annulment paper and leave this house. " malamig na sabi nito bago ako talikudan.

Napabuntong hininga ako dahil sa sinabi nya. He really want to get rid of me, huh.

Kinabukasan ay maaga akong umalis para pumunta sa Red Fashion, the name of the agency I am working.

Pagkarating ko ay agad nila akong inayusan.

Nakita ko sa reflection ng saamin ni Tita Cynthia na kakapasok palang as dressing room.

"Good morning, Tita. " bati ko sakanya sabay yakap.

"Good morning, hija, it's your first day again. About my offer to you, napag-isipan mo na ba? " tanong nito saakin.

"Yes, tita and... I accept your offer. " sagot ko. Nakita ko ang pag silay ng ngiti nito nang sabihin ko na payag ako sa offer nya.

"That's great, hija, but nasabi mo na ba sa asawa mo? " tanong nito.

Honestly kaya ko tinaggap ang alok ni Tita dahil gusto kong lumayo muna kay Nimbus pagkatapos ng 1 buwan na pag papanggap.

Tumango lang ako sa tanong nya. She looked at me and smiled.

"You're to precious, hija " sabi nito bago umalis.

Nagsimula na ang photoshoot. I am wearing a red backless silk dress and a high heels.

I look straight in the camera and after that I turned around at ang ulo ko lang ang nakatingin sa camera.

"Great job, Deiva " puri ng photographer pagkatapos.

I thanked him and went to my dressing room to change my clothes.

"Deiva, Miss Cynthia told me that you accept his offer." sabi ni Chelsey saakin nang pumasok ito sa dressing room.

"Yeah, is there any problem? " tanong ko sakanya.

"What about Nimbus?" nag aalangan pa sya kung tatanungin nya iyon.

"N-nimbus is processing our annulment papers. " seryosong sagot ko sakanya habang nag-aayos ng mga gamit ko.

"What?! W-why? " gulat na tanong nito.

Huminga ako ng malalim bago tumingin sakanya.

"It didn't work out, Ok? " sagot ko bago mag paalam na aalis na.

Wala akong balak na sabihin kay Chelsey ang deal namin ni Nimbus and of course about that Lucy-fer, it's only for me to keep.

I know I really look desperate because of our deal but I will take the chance habang wala si Lucy and after that I'll leave them alone.

They can start their own family and I can start my new life.

A/N: Good evening! Thank you for your votes and comments. I really hope that you are enjoying reading my stories. Let me know your reaction about this chapter. Love lots!



Occupation Series #2: The PilotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon