Kabanta 4
Mag mula nang malaman ko na nakatakda akong ikasal kay Nimbus ay hindi ko maintindihan ang saya na naramdaman ko pero nang sabihin mismo sa aking harap ni Nimbus na may iba syang mahal ay parang dinurog nang pinung-pino ang puso ko.
"May alam ka ba na kinabaliwan ni Nimbus noon?" tanong ko kay Lyons.
Napatingin naman sya saakin at kumunot ang noo. Kasama ko sya sa pagsukat ng damit para sa gaganapin na kasal naming ni Nimbus.
Nakatingin pa din saakin si Lyons habanh nakakunot ang noo.
"Just answer me." Sabi ko dito
HUminga muna sya ng malalim bago magsalita. "Wala naman akong nalaman na kinabaliwan nya. Sapat nga ikaw ang may alam nyan dahil kilala mo na sya simula pagkabata nyo." Sagot nito saakin.
Umiwas ako ng tingin sakanya at tumingin nalang sa mga gown na nakasabit. Isang buwan bago ang kasal naming ni Nimbus, minamadali nila ang pag-aayos ng kasal naming ni Nimbus.
Napatayo ako ng tawagin ako ng designer ng gown, ako mimso ang pumili ng design ng gown ko sa kasal naming.
Pagkatapos namin sa mga gown ay pumunta na kami sa venue ng reception. Napangiti ako dahil sa ganda ng buong lugar. Lalo tuloy akong na excite pag naalala ko na ikakasal ako kay Nimbus.
Malaki ang buong venue, hindi na ako makapaghintay na ikasla kay Nimbus. Sunod naman naming pinuntahan ang wine, kasama ko ulit si Lyons.
"Asan ba kasi ang fiancé mo?" tanong saakin ni Lyons
Sila kasi ni Permian ang kasama ko ngayon para sa wine tasting. Napatingin ako kay Lyons nang tanungin nya iyon.
Ngumit ako ng pilit, Nimbus didn't want to arrange our marriage because he s doesn't love me.
"May flight sya ngayon kaya busy sya." Sagot ko
Tumango-tango naman si Lyons habang si Permion naman ay nanaitiling nakatingin saakin, I smiled at him at bumalik sa pagtikim ng mga wine.
Halos mag hahapon na din nang matapos kami sa paglilibot, sina mommy at Tita Celine na din ang bahala sa ibang aayusin sa kasal naming lik the invitations, food, and souvenirs.
Dumiretso na ako umuwi sa condo ko, pagdating ko sa condo ko ay agad akong humilata sa couch. Nakaka pagod pala mag-ayos nang kasal lalo na't wala yung groom mo.
Napahinga ako ng malalim bago ko naisipang kumain sa labas para sa dinner. Marunong naman akong magluto wala lang talaga ako sa mood. Pagdating ko sa isang restaurant ay agad akong nag-order.
"Name please?" napa-angat ako ng tingin nang may marinig ako na nagsalita sa gilid ko.
He looked at me with a smile on his lips, he's wearing glasses now and he looked more attractive but Nimbus is more handsome than this guy.
Umupo sya sa bakanteng upuan sa harap ko." Can I sit with you?" I rolled my eyes.
"nakaupo ka na, ano pa bang magagawa ko?" I heard him chuckled.
"Advance ako mag-isip" nakangiting sabi nito saakin.
"So can I ask for your name now?" tanong nito
Kumunor ang noo ko at matalim syang tiningnan. "Excuse me, I don't even know you" mataray na sabi ko sakanya
I heard his laugh and looked at me intently. " Yan na ba ang bagong modus ngayon." Mas lalong kumunot ang noo ko dahil sa sinbi nya.
Do I look like taong nang mo-modus?
Excuse me mama, what modus are you talking about?" maarte kong tanong sakanya.I should be more superior than him. I am Deiva Alera Fernandez and I am the only daughter of the owner of Fernandez Company, and I have no weakness kaya walang napapala saakin ang mga kalaban namin sa negosyo.
"Nothing miss, so can I have your name?" tanong ulit nito
"You first mama, baka ikaw ang modus sa ating dalawa." Sabi ko sakanya
He laughed again, he really likes to laugh.
"I'm Cumulus Antique Garcia" sagot nya
I looked at him before saying a word. " I'm Deiva Alera Fernandez" sagot ko
He smiled even more and shake my hands. Nagulat pa ako dahil sa biglang paghawak nito ng kamay ko but I tried to hide it.
Nang dumating na ang in-order ko ay nagsimula na akong kumain maging si Cummulus ay naka order na din dahil mas nauna pala itong dumating kaysa saakin.
Nang matapos ang dinner ay agad akong nagpaalam na aalis na ako.
"Thanks" nakangiting sabi nya.
"For what?" takang tanong ko dahil wala naman kaming ibang ginawa kundi ang kumain.
"For telling me your name" sagot nito
I smiled at him before going inside my car.
BINABASA MO ANG
Occupation Series #2: The Pilot
General Fiction"What happened to us?" -Deiva Book Cover by: Royce Alliah Dematera