"Why are you here Lucy? " narinig ko ang boses ni Nimbus habang pababa ako sa hagdan. Napahinto ako para pakinggan iyon dahil narinig ko na binanggit nya ang pangalan ni Lucy.
"Why? Are you not happy to see me and our baby? " Lucy is here but I have two more days with Nimbus.
Why is she here?
"N-no, our deal is not yet finished. " sagot naman ni Nimbus.
Sumilip ako para tingnan ang ginagawa nila. Lumapit si Lucy sa pwesto ni Nimbus at hinaplos ang mukha nito.
"Hindi ko naman kayo guguluhin. " nakangiting sabi ni Lucy bago tumingkayad at halikan ang labi ni Nimbus.
Parang kumirot naman ang puso ko dahil sa nasilayan.
Naisipan ko nang bumaba at magpakita sakanila. Pareho silang napatingin saakin.
"You're back... " malamig na sabi ko habang nakatingin kay Lucy.
She giggled. " Yeah. Mukhang na miss kasi ni baby ang daddy nya. " nakangiting sabi nito.
I mentally rolled my eyes. "Really? " mapang-asar na tanong ko.
For I know gusto nya lang makauwi dito, ginamit pa nya ang bata.
Napatingin ako kay Nimbus tsaka lumapit dito. Hinawakan ko ang braso nito.
"I'll cook our breakfast. " nakangiting kong sabi sakanya.
Hihilahin ko na sana ito papunta ng kusina nang magsalita si Lucy.
"Nakaluto na ako ng breakfast ni Nimbus. " sabi nito.
Nagtagis ang bagang ko dahil sa pagiging pabida nito. I smiled at her.
"Thank you for serving me and MY husband. " I sarcastically said that to her.
Bago pa ako makatalikod ay nakita ko ang pagikot ng mata nito. Bitch!
Umupo ako sa tabi ni Nimbus at nilagyan sya ng pagkain sa kanyang plato.
"Let's eat. " nakangiti kong sabi.
Pagkasubo ko nang fried rice at bacon at napatayo ako dahil parang bumaliktad ang sikmura ko.
Agad akong pumunta sa sink para iluwa iyon. Naramdaman ko ang paghawak ni Nimbus sa buhok ko at ang pag haplos nito sa likod ko.
Nagmumog ako at humarap sakanila. Unang nagtama ang mga mata namin ni Nimbus. Bakas sa mukha nito ang pag aalala.
"Are you OK? " takang tanong nito saakin.
I smiled at him before nodding.
"Baka may nakain lang akong masama kagabi. " sabi ko dito.
Hindi na muli akong kumain ng fried rice dahil nababahuan ako sa amoy.
Uminom nalang ako ng gatas at bread toast.
Balak ko sanang mag gym ngayon pero nakaramdam ako ng hilo kaya hindi na ako pina gyn ni Nimbus. Buong maghapon ay nasa kwarto lang ako.
Napatingin ako sa phone ko nang tumunog ito. Agad kong sinagot ang tawag.
"Lyons" Bati ko sa kabilang linya.
"Deiva let's go to the mall" sabi nito.
"Bakit? " tanong ko.
"I'm bored na dito sa bahay ni Permian. " sabi nito.
Hindi na ako magtataka kung bakit sya anduon. Bata pa lang kami ay lagi nang magkasama sina Permian at Lyons and I don't see wrong with that.
Agad akong nag bihis ng damit. I wear a grey sweater and a black skirt. I also wear a knee high black boots.
Nakalugay lang ang buhok ko. Pagkababa ko ay nakita ko si Lucy na nanonood sa TV.
Wala ngayon si Nimbus dahil may flight sya ngayon kaya mas gugustuhin kong mag mall kaysa makasama buong araw si Lucy.
"May lakad ka? " napahinto ako dahil sa tanong nya.
"Yeah. " maiikling sagot ko.
"Well, be careful. " hindi ko maintindihan ang sinabi nya. Kailan pa sya nagkaroon ng pake saakin.
Hindi ko na sya pinanasin at dumiretso na sa kotse ko.
Habang nasa byahe ay hindi ko maiwasang hindi maisip ang nalalapit na pagtatapos ng deal namin ni Nimbus.
I feel sad kapag naiisip ko iyon. I really want our marriage to work out but I guess he don't want it. Lalo na ngayon na bumalik na si Lucy with their child on her womb.
Hindi ko din maiwasang mainggit dahil magkakaroon na sila ng anak habang ako ay nag iisa."So, how are you? " napatingin ako kay Lyons nang tanungin nya iyon.
"I know you're sad because your baby but we are here for you. " nakangiting sabi nito.
I smiled at her before nodding. Kumain kami sa isang Italian restaurant. Bumaliktad ang sikmura ko dahil sa amoy ng pasta. Agad akong tumakbo papuntang banyo.
"Are you OK?" takang tanong ni Lyons na ngayon ay nasa likod ko na.
"Yeah, medyo nahihilo lang ako. " sagot ko.
Pagtatapos namin kumain ay napadaan kami sa bilihan ng damit na pang bata.
"Ano naman gagawin natin dito? " takang tanong ni Lyons.
Napangiti ako dahil sa maliliit na damit pang Bata.
"Bakit ba tayo andito? " tanong ulit ni Lyons.
Napaharap na ako kay Lyons.
"Para sa anak nyo ni Permian. " pagbibiro ko.
Bigla naman itong natuod dahil sa sinabi ko. I don't really know what's the real score between them.
Naglibot pa kami sa mga damit pang bata nang makaramdam ako ng hilo napakapit ako sa pader ng store.
Maglalakad na sana ako nang mawalan ako ng balanse. Narandaman ko na may matigas na bagay na sumalo saakin.
Narinig ko ang sigaw ni Lyons bago ako mawalan ng malay.
A/N: So, ayun bibitinin ko muna kayo. I will update again tomorrow.
BINABASA MO ANG
Occupation Series #2: The Pilot
General Fiction"What happened to us?" -Deiva Book Cover by: Royce Alliah Dematera