It's Christmas day. We will celebrate Christmas with Nimbus family and my family.
"You look stunning, wife" nakangiting sabi ni Nimbus. I looked at him on the reflection of the mirror.I am wearing a red fitted backless silk dress na hapit sa katawan ko.
"Thanks husband. You look good too" sabi ko sakanya.
Humarap ako sakanya. Hinawakan ko ang braso nito at tumingkayad para mahalikan ang labi nya.
"I'm so lucky to have you" malambing na sabi nya. He kissed my forehead.
"I love you" malambing na sabi ko.
"I love you wife " sagot naman nya.
Nang makarating kami sa bahay nina Nimbus ay nasa loob na ang magulang ko. I hugged them and they kissed my son.
"Grandma" masayang sabi ni Stratus bago yumakap sa Lola nya.
"Grandlola" sabi din nito bago yumakap sa lola nya din.
Stratus called Nimbus parents grand Lola and grandlolo while Stratus called my parents grandma and grandpa.
Humalik din ako kina Tita at Tito. "Merry Christmas Tita " Bati ko sakanila.
"Call me Mama from now on" nakangiting sabi nito. I smiled at him before nodding.
"Tito Nimbus " napatingin kaming lahat kay Milan na kakababa palang ng hagdan nasa likod nito si Lucy.
Nagpabuhat si Milan kay Nimbus na agad namang sinunod ni Nimbus.
"Merry Christmas Tito Nimbus" bati nito.
"Why are you calling me Tito Nimbus? " tanong ni Nimbus.
"Because my mommy said that my father is you're brother so that means you're my Tito, right? " napangiti kaming last dahil sa pagiging bibo ni Milan.
Napatingin ako kay Lucy na ngayon ay nakangiti din habang nakatingin sa anak.
Lumapit ako sakanya. I smiled at her. " Can I have moment with you? " tanong ko na agad namang tumango.
Pumunta kami sa garden ng bahay ng magulang ni Nimbus. We sat on a swing.
"I'm sorry" pagsisimula nito.
"For everything, for ruining your relationship with Nimbus" nakita ko ang pangingilid ng luha nito.
"I am very selfish on the part na inangkin ko ang tatay na hindi naman tatay ng anak ko. I am sorry for taking your husband away form you and for accusing you years ago. " umiiyak na sabi nito.
"I'll be honest with you, I am angry with you when Nimbus made you live in our house. Mas nagalit ako nang malaman kong binaliktad nyo ang kwento kay Nimbus, pero nang malaman ko ang totoong dahilan kung bakit ka pinatira ni Nimbus sa bahay noon mas naging bukas ang isipan ko. " diretsong sabi ko sakanya.
"I wish that you can overcome this and I know Paris is guiding you and you're daughter wherever he is right now. " tumayo naman ito at niyakap ako. I hugged her back.
"Thank you" sabi nito.
When the clock strikes 12 we are all gather in the dining area to eat food. Puno ng tawanan at kamustahan ng nangyari. Stratus and Milan are closed now. They play with their new toys.
"I love you so much wife" bulong saakin ni Nimbus. Nasa varenda kami ng bahay nila, medyo madilim dahil nasa sulok kami. He is resting his chin on my shoulder.
Pinatong nito ang coat ka balikat ko dahil malamig na ang simoy ng hangin.
Lumayo ito mula saakin habang nakatingin pa din ako sa bilog na buwan.
I heard a clicking sound kaya napatingin ako kay Nimbus. He is talking a picture of me.
Lumapit naman ito saakin at pinakita ang mga shot nya. They were all good.
"You're good at taking pictures" puri ko sakanya habang patuloy sa pang tingin ng mga kinuha nito.
"Because you're a very good model" bulong naman nito. I smiled at him.
We took another picture. I will post it on my instagram later.
Naramdaman ko ang malamig na bagay na dumapo as leeg ko. Napayuko naman ako para tingnan kung ano iyon.
It's a moon shaped necklace. Napaharap ako kay Nimbus.
"Merry Christmas, wife " nakangiting sabi nito saakin.
I cupped his cheeks and kiss his lips. " Merry Christmas, hubby " sagot ko din sakanya.
We watched my family outside continuing their chitchat. I never thought coming back her in the Philippines makes me happy.
Feeling Nimbus body and seeing our son happy makes me feel happy and contented. I will traid my life for this kind of feeling.
I hope it will never ends...
"I love you " bulong nya habang nilalagyan ng malalambot na halik ang leeg ko.
"I love you too" sagot ko bago humarap sakanya at sinuggaban ito ng halik. This is the life I've been dreaming.
BINABASA MO ANG
Occupation Series #2: The Pilot
General Fiction"What happened to us?" -Deiva Book Cover by: Royce Alliah Dematera