Nagising ako dahil sa ingay na nagmumula sa kwarto ko. Dahan-dahan kong iminulat ang mga mata ko.
"She's awake." Sabi ni mommy at pumunta sila sa akin.
Nilibot ko ang tingin ko sa buong silid. I saw mommy, daddy, Nimbus' parent. I also saw Hetius, Nereus, Permian, Permion and Lyons, bakas sa mga mukha nila ang pag aalala.
I felt disappointed nang hindi ko nakita si Nimbus.
"Are you ok?" tanong saakin ni mommy.
I nooded. "What happened? Bakit may dugo?" tanong ko sakanila
Nakita ko na nagtinginan si mommy at daddy. Napatingin ako sa pinto nang marinig kong bukas ito nagbabakasakaling si Nimbus iyon pero doctor pala.
"What happened to me?" tanong ko sa doctor
He looked at my parents then back at me.
"You're five weeks pregnant." Nakaramdama ako ng saya dahil sa sinabi ng doctor. I preganat with Nimbus child.
"bakit may dugo kanina? Is it normal" takang tanong ko.
Nakita ko na umiling-iling si mommy na parang may alam na sya, napabalik ang tingin ko sa doctor.
"But I'm sorry to say this Mrs. Legaspi but you lost the baby. Masama ang pagkakabagsak mo at mahina ang kapit ng bata." Hindi ko na nasundan ang sinasabi ng doctor dahil tumulo na ang luha ko.
My baby...my first baby is gone, nang hindi ko man lang nalalaman. Nawala sya nang hindi ko man lang naririnig ang pagtibok ng puso na.
Why...
"Maybe you should take some rest." Sabi nina mommy.
Kanina pa umalis ang mga kaibigan ko tanging kami nalang nina mommy at parents ni Nimbus.
Nakatalikod ako sakanila habang patuloy ang pagtulo ng luha ko.
Bakit ang baby ko pa? Hindi ko man lang nasilayan ang mukha nya.
Ilang araw ang nakalipas simula nang mawala ang baby sa sinapupunan ko. Ngayong araw ay pwede na akong umuwi. Sa mga nagdaang araw ko sa ospital ay hindi ko nakita na dumlaw saakin si Nimbus but my mom told me na dumadalaw daw si Nimbus habang tulog ako.
Pero balewala iyon saakin, nawala ang anak ko dahil sakanya.
Pagdating namin sa bahay namin ni Nimbus ay agad akong bumaba, hindi na sumama sa loob sina mommy dahil may pupunatahan pa daw sila.
"Hija, mabuti naman at nakalabas ka na." napatingin ako kay manang nang sabihin nya iyon.
Agad akong pumunta sakanya at niyakap sya ng mahigp.
"Patawad dahil wala ako dito." Sabi nito
Tumango-tango lang ako. Si manang lang ang nakakaalm ng mga pinagdaanan ko kay Nimbus.
Napatingin kami sa pinto nang bumukas ito, Iniluwa nito si Nimbus na seryosong nakatingin saakin bumaba ang tingin nito sa tiyan ko pero agad ding umiwas ng tingin.
"Nimbus, andito na ang asawa mo." Sabi ni manang.
Bago pa magsalita si Nimbus ay narinig namin ang boses ng isang babae na tinatawag si Nimbus.
"Hi, I'm Lucy, Nimbus' girlfriend." Pagak ang tumawa dahil sa sinabi nya.
Ang kapal ng mukha nya. Kaya pala pamilyar ang mukha nya. She's the daughter of our maid Lucy.
"Baka ibig mong sabihin kabit." Sagot ko
Tumingin sya saamin o saakin lang. She looked at me from head to toe.
"I'm sorry nalaman ko na nalaglag ang baby niyo ni Nimbus but don't worry magkakababy na ulit si Nimbus." Napakunot ang noo ko dahil sa sinabi nya.
"What do you mean?" naguguluhang tanong ko sakanya
She smiled at me pero halata namang peke iyon.
"Well, I'm pregnant with Nimbus child so magkakababy na kami. Isn't it beatiful?" nakangting sabi nya habang nakatingin saakin.
Dumapo ang tingin ko kay Nimbus na kanina pa pala nakatingin saakin.
"Ganun lang ba talaga iyon Nimbus. Hindi lang kung sino ang nawala..anak mo din sya." Sagot ko habang pinipigilan ang luha na tumulo mula sa aking mga mata.
"Hindi pa naman iyon masyadong buo kaya keri lang." kumulo ang dugo ko dahil sa sinabi nya.
"How dare you to say that, bitch." Susugudin ko sana ito nang ilayo agad ito ni Nimbus.
"Stop it, Deiva" hindi ako makapaniwala dahil sa sinsabi ni Nimbus.
"Sang-ayon ka sakanya Nimbus, na ok lang na nawala ang naka ko dahil hindi pa naman ito masyadong buo." Mapait na tanong ko sakanya. Naramdaman ko ang paghaplos ni manang sa likod ko.
"Anak mo din sya. Why are you so cruel?" sigaw ko sakanya bago sya sampalin/
Naglakad ako papalayo sakanila at umakyat sa aking kwarto. My baby doesn't deserve a father like him.
My baby is gone now while Nimbus is having a new baby but with another girl.
A/N: Comment your reaction about this chapter.
BINABASA MO ANG
Occupation Series #2: The Pilot
General Fiction"What happened to us?" -Deiva Book Cover by: Royce Alliah Dematera