Nag-ayos na ako ng mga gamit para sa dadalhin papuntang vacation House ni Nag Eritrea. Pumayag ko ay agad ko namang nakita ang mag-ama ko na nakaupo sa couch habang naman sila na isama si Stratus dahil mas masaya daw kapag may kasamang bata.
Pagkatapos kong mag-ayos ay agad akong nag-ayos ng sarili bago bumaba. Pagkababa nakadekwatro at seryosong nakatingin saakin.Hindi mapagkakaila na mag-ama nga sila. Humalik ako sa pisngi ni Stratus. "Good morning, mommy" masayang bati nito saakin. "Morning baby" bati ko din sakanya pabalik.
Tumayo naman si Nimbus at humalik sa pisngi ko. Natuod naman ako dahil sa ginawa nya. "Morning, wife" bulong nito saakin.
Hindi ko na ito pinansin at lumabas na papunta sa sasakyan dahil susunduin pa naming sina Hetius.
Nagsimula na ang byahe papunta sa vacation house, Nakaupo si Stratus sa bintana dahil gusto nya daw makita ang daan, habang nasa tabi ko naman si Nimbus.
Pagdating namin ay namangha ako dahil sa ganda ng buong paligid. Mga puno ng buko at mga sun lounger na nasa dalampasigan. Niyaya na kami ni Eritrea na pumasok na sa loob dahil mainit na daw at masakit na sa balat ang sikat ng araw.
Nag stay muna kami sa sala dahil hinihintay ang pananghalian.
"Lyons, swimming tayo mamaya." Yaya ni Permion kay Lyons na ngayon ay nakaupo sa sofa.
"Ayoko." Mataray na sabi ni Lyons habang tutok pa din sa phone nito.
"Ikaw sa sisidin ko dyan." Halos magkatitigan kaming lahat dahil sa sinabi ni Permion. Maging ang girlfriend ni Hetius ay mukhang narinig iyon dahil nanlaki ang mga mata nito.
Namula naman ang mukha ni Lyons. "Ang landi mo Permion." Sigaw ni Eritrea.
"Mommy, what's sisid?" gulat akong napatingin sa anak ko nang tanungin nya iyon. Permion!
"Its means diving baby." Sagot naman ni Nimbus sa anak. Pagkatapos naming mananghalian ay pumunta na kami sa kanya-kanya naming kwarto. Kasama ko si Stratus sa magiging kwarto ko nang may biglang tumawag sa pangalan ni Stratus.
"Hey little bro, diba you're a big boy na?" masuyong tanong ni Lyons sa anak ko. Nanliit ang tingin ko dahil mukhang may binabalak nanaman sila.
"Yes po, tita Lyons" sagot naman ng anak ko. Narinig ko ang paghalakhak ni Permion na nasa likod ni Lyons.
"Dapat mag-isa ka nalang sa room mo kasi big boy ka na, hayaan mo na sina mommy at daddy na magkasama sa room nila." Sabi pa ni Lyons.
Napailing-iling nalang ako dahil sa pinagsasabi nito sa anak ko. "Gagawa din sila ng baby sister mo." Sabat naman ni Permion na kinalaki ng mata ko. Napatingin naman saakin si Stratus. "Mommy, I want a baby sister" escited na sabi nito. Magsasalita n asana ako nang maunahan ako ni Nimbus na kakadating palang. "Of course you will have a baby sister" sagot nito sa anak.
Kung hindi lang nakatingin si Stratus ay kanina ko pa sinabunutan si Nimbus. Agad namang sumama si Stratus kina Lyons. Napailing-iling nalang ako at pumasok na sa kwarto.
"Hey wife" mapang-asar na tawag saakin ni Nimbus na ngayon ay nasa loob na din ng kwarto. Hindi koi to pinansin at inayos ang damit na gagamitin para sa party.
"Wife!" pangungulit ulit nito saakin. "What?" inis kong tanong sakanya.
He smirked at me before wlaking towards to my directrion. "Let's make Stratus baby sister." Nakangising sabi nito. Nang-init naman ang mukha ko dahil sa sinabi nya. HInampas ko ang braso nito kaya napahiwalay sya saakin. "Hindi tayo gagawa, ok?" inis kong sabi sakanya.
"Hindi ako naniniwala." Pang-aasar nito saakin.
Hindi ko na ito pinansin at nagpatuloy nalang sa pag-ayos ng mga damit. Mabuti nalang at hindi na ito nangulit.
Kinagabihan ay nagkroon ng palaro na pinamunuan ng kaibigan ni Heart na si Akiesha. Nang kaming dalawa na ni Nimbus ang maglalaro ay mas nauna syang magsalita. Tumingin ako sakanya ng diretso.
"I sthere any airport near by?" napakunot naman ang nook o dahil doon. Pati mga banat nya pang piloto.
"or is it my heart taking off." Naghiyawan naman ang mga lalaki na mukhang proud na proud kay Nimbus. Napailing-iling nalang ako dahil sa pagiging OA nila.
"Are you religious?" takang tanong k okay Nimbus.
"Why?"
"Because you're the answer to my prayers." Natuod naman si Nimbus dahil sa sinabi ko. Napatawa nalang ako dahil ako ang nanalo sa round na iyon. Marupok!
Nagkaroon ng gift giving bago nila naisipang matulog. Mas nauna akong tumaas dahil pupuntahan ko pa ang kwarto ni Stratus at titingnan kung tulog na ba ito.
HInalikan ko ang noo nito bago pumunta sa sarili naming kwarto. Pagbukas ko nang pinot ay wala pa si Nimbus. Agad akong pumasok sa banyo para maglinis ng katawan.
Hindi ko maintidihan pero nakakaramdam ako ng kaba dahil magkatabi kami ni Nimbus sa isang kama. I wear my night gown. Umupo ako sa isang vanity mirror kung saan nakalagay ang mga skin care routine ko.
Nakita ko sa reflection ng salamin si Nimbus na kakapasok palang, he's face are red mukhang nakainom.
"What are you doing?" takang tanong nito.
Nagsimula na ako sa paglagay ng skin care ko sa mukha. Umupo ito sa kama habang nakatingin saakin na parang ngayon lang nakakita ng face mask.
"Skin care routine" tipid kong sagot. Bigla namang may pumasok na ideya saakin at hinila ko sya papunta sa banyo para hilamusan.
"What are you doing?" tanong nya habang nilalagyan ko ng face soap ang mukha nya. "Mag s-skin care routine tayo." Sagot ko.
Pinahiga ko sya sa kama at nilgyan ng headband ang ulo nya para hindi humarang ang buhok nya. Nagsimula na ako sa paglagay ng mga ginagamit ko. I alos put a facial mask on his face.
"Get up!" hila ko sa kamay nya. Agad naman itong tumayo. Tumapat kami sa harap ng salamin. "Give me your phone." Sabi ko dito na agad naman nyang kinuwa sa bulsa nya.
Binuksan ko ang camera icon at tinutok ang camera sa salamin. "Let's take a picture." Sabi ko sakanya. Mukhang hindi naman ito lasing dahil hindi na namumula ang mukha nya.
We took a mirror shot. Naramdaman ko ang pagpulupot ng braso nito sa bewang ko habang nakasandal ang chin nito sa balikat ko. agad ko namang clincick para makuha ang pose na iyon.
Pagkatapos ay isa-isa naming tinignan ang mga picture naming. Tinggal ko na ang facial mask namin. Namumungay ang mga mata nito hang nakatingin saakin.
Napatingin naman ang mga mata ko sa mapupulang labi nya. "You're so beautiful" bulong nya. Dumukwang ako papalapit sakanya para maglapat ang mga labi naming. I felt his hands wrapped around my waist and he made me sit on his lap.
I hold his face to kiss him deeper. His hands are now roaming around my body. He cupped my butt a moan escape from my lips.
"Let's make Stratus baby sister." Mahinang bulong nito.
Dahan-dahan naman akong tumango sakanya. I felt a soft mattress on my back. Gusto kong sabunutan ang sarili ko dahil kinain ko lang naman ang sinabi ko.
Asan na yung sinabi mo kanina na hindi kayo gagawa?
A/N: Alam nyo na yung mangyayari next chapter!
BINABASA MO ANG
Occupation Series #2: The Pilot
General Fiction"What happened to us?" -Deiva Book Cover by: Royce Alliah Dematera