KABANATA 25

7.5K 116 5
                                    

I only have five days before our deal end at marami na din akong naisip na pwede naming gawin ni Nimbus pwera lang sa sex.

"Nimbus, faster.. " sigaw ko.

It's Permian and Permion's birthday kaya pupunta kami doon habang ito si Nimbus ay sobrang bagal gumalaw. Hindi naman ito ganito kabagal mas nuuna pa nga itong matapos kaysa saakin.

I rolled my eyes at him when I saw him at our stairs.

"Faster Nimbus, we're late na" sabi ko dito bago lumabas ng bahay.

Naramdaman ko naman ang pagsunod nito sa likod ko. He opened the door for me.

"Why are you in a hurry? " nakakunot noon tanong nito saakin.

"It's Permion's birthdays and I want to be there early. " sabi ko dito.

Bigla namang nagbago ang ekspresyon ng mukha nya. He glared at me.

"So drive your car na kasi. " sabi ko dito habang hinahampas ang braso nya.

He sighed before starting the engine. Habang nasa byahe ay nakatingin lang ako sa regalo ko para sa kambal.

I hope they like it. Permian and Permion are my friends but I'm more close to Permion.

Nang makarating kami sa bahay ng dalawa ay agad kong binuksan ang pinto. Napatingin ako kay Nimbus nang hawakan nito ang kamay ko.

Nanatiling naka bukas ang pinto habang nakaupo pa din ako.

"What? " takang tanong ko dito.

I looked at him but he remain looking down. Hinampas ko ng mahina ang braso nya kaya napatingin sya saakin.

"What?! " tanong ko ulit.

"Nothing " sagot nya bago bumaba sa kotse.

Napakunot naman ang noo ko dahil sa inasta ni Nimbus. Feeling ko may gusto itong sabihin na hindi nya masabi.

Naramdaman ko ang pagpulupot ng kamay ni Nimbus sa bewang ko. I looked at him but he is busy looking around.

Nang makita namin ang pwesto nina Permian ay agad akong tumakbo papunta sakanila.

Agad kong dinambahan ng yakap si Permion. He hugged me back.

"Happy Birthday, Bubby" Bati ko dito.

"Thank you, Bunny" sabi nito.

Naka akbay ito saakin, humaral kami sa ibang kaibigan namin.

"Bubby? What kind of endearment is that? " napaharap kami sa likod nang magsalita si Nimbus. Naglalakad ito papunta sa pwesto namin.

"Bubby, it's Deiva's endearment to Permian, isn't it sweet, Nimbus? " mapang-uyam na sabi ni Permion habang katabi si Lyons.

Biglang nag iba ang ekspresyon ng mukha ni Nimbus. Agad itong lumapit sa pwesto namin ni Permion at hinila ako papunta sa isang upuan.

Luminga-linga ako sa paligid pars tingnan kung may ibang bakanteng upuan pa ba.

Nagulat ako ng hilahin ako ni Nimbus dahilan kung bakit ako napaupo sa kandungan nya.

Halos mang-init naman ang pisngi ko dahil sa pwesto namin. Narinig ko ang hiyawan ng mga kaibigan namin na kasama namin sa table.

Nimbus just smirked at me before drinking his whiskey.

Tatayo na sana ako nang hawakan nito ang bewang ko kaya napabalik ako sa pagkakaupo sa lap nya.

"N-nimbus " nauutal na tawag ko dito.

He raised his eyebrow na parang nagtatanong.

"B-baka mangalay ka. " sabi ko dito.

"Mabuti nang mangalay wag ka lang lumapit kay Permian. " seryosong sabi nito.

Is he jealous?  Napa-iling ako dahil sa naiisip ko. It's impossible. Really impossible!

Nagkaroon ng inuman nang lumalim ang gabi. Kami nalang ang bisitang natitira dahil kanina pa umalis ang iba.

Medyo tipsy na din si Lyons nang ngayon ay nakasandal na sa balikat ni Permian.

Hindi na ako nakakandung kay Nimbus dahil may mga bakanteng upuan na pero hindi pa din nawawala ang kamay nito sa hita ko.

"Deiva, kanta ka! " sabi ni Permion. Namunula na ang mukha nito na sa tingin ko ay may tama na din.

Agad naman akong umiling-iling.

I looked at Nimbus he looked at me too. "You know how to sing? " takang taking nito.

I shyly nodded. "Go, Bubby " pag che-cheer ni Permion.

Agad namang napatingin doon si Nimbus. Narinig ko ang paghalakhak ni Hetius, Nerues, Permian and Permion.

"Sing for me, baby" sabi ni Nimbus sapat na para marinig nilang lahat.

Nang-init naman ang mukha ko dahil sa tinawag nito saakin.

Hinila ako ni Lyons papunta sa harap. Binigyan nya ako ng mic.

Sya na din ang pumili ng kanta. Nagtama ang mata namin ni Nimbus na nanatiling nakatingin saakin.

Nagsimulang tumunog ang intro ng kanta.

Every fight needs mending
Every starts has an end
Like the sunrise and the sunset
That's just how it is

The song really fits our situation right now, we have an ending and that ending comes after five days.

Love on borrowed time
Will never be your nor mine
I need you like you need me
The way we ought to be

Nanatili ang tingin ko kay Nimbus na seryosong nakatingin saakin. Wala akong mabasang emosyon sa mukha, nanatili itong seryoso.

Oh it's good to be true
If our hopes and dreams come true
Wish I had more
Of this borrowed time
If only it would last a lifetime

If only I have more days to come with Nimbus... If only we live a normal life as a marriage couple I would never have to borrow a time.

Nang matapos ang kanta ay narinig ko ang hiyawan nina Permian kaya napatingin ako sakanila.

"You're so good, bubby" puri saakin ni Permian.

I smiled at him before going back to my seat. Nanatiling tahimik si Nimbus na parang kay lalim ng iniisip.

"Are you OK? " takang tanong ko sakanya. Napatingin naman ito saakin bago tumango.

Hanggang sa matapos ang party at makauwi kami ay hindi na ako kinubo ni Nimbus. Maybe he's busy thinking of something... Or someone.

Ako yung kasama pero iba ang iniisip.

Occupation Series #2: The PilotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon