Epilogue

10.2K 207 20
                                    

Nimbus POV

A loud banging sound greeted me as I entered the bar. smell of cigarettes, alcohol and whatever else is all around

"Let's get wasted tonight!" malakas na sabi saakin ni Paris habang nakaupo sa couch ng bar. I take a sipped of my whisky and looked at the dance floor. I saw acquaintances who looked drunk because they were already dancing on the dance floor.

Napailing-iling nalang ako. I'm not really in the mood if it weren't for Paris because I was in a condo and resting. Nakailang shot na din ako nang tapikin ako ni Paris. Lasing na ito dahil mapula na ang mukha nya.

"What?" tanong ko sakanya.

"Who is she?" turo nya kaya sinundan ko kung saan nakaturo ang kamay nya. I remember her, she's one of the cabin crew.

"She's Lucy, a flight attendant, why?" tanong ko but he only smiled at me.

Napailing-iling nalang ako dahil mukhang type ni Paris si Lucy but I can't balme her Lucy is beautiful but she's not my type.

Nang sumapit ang alas diyes ng gabi ay nagpaalam na ako kay Paris dahil may flight pa ako bukas na agad naman nyang sinag-ayunan. Paris is my setp brother, he's my father's son from his first love.

...

ILang linggo makalipas naming mag bar ni Paris ay nagulat ako dahil bigla itong sumulpot sa condo ko. The usual Paris who likes to drink. I gave him a glass of whisky.

"What brought you here?" tanong ko sakanya. He looked at me with unidentified emotion written on his face. He take a deep breathe.

"I took advantage of someone." Bigla akong nataranta dahil sa sinabi nya. Agad akong lumapit sakany at kinuwelyuhan ito.

"Are you out of your mind? Who is the girl?" I gritted my teeth. I never imagine Paris can do such things. Hindi ito sumagot at mukhang alam ko na kung sino ang babaeng iyon.

"Is it Lucy?" napa-anagt ito ng tingin nang sabihin ko ang pangalan ng babae. Base on his reaction Lucy is the girl he took advantage of.

Nang kumalma ay bumalik ako sa pagkakaupo pero hindi ko inaalis ang tingin ko sakanya. He looked at me.

"I have a cancer." Mas lalo akong nagulat dahil sa sinabi nya. Cancer?

"Wala naman tayong history na may sakit na ganyan!" nagtiim bagang ako dahil mas lalong bumibgat ang pakiramdam ko sa mga pinagsasabi ni Paris.

"On my mother side, we have this kind of history." Napahinga ako ng malalim dahil sa sinabi nya.

"Can I ask a favor?" tanong nito. Napakunot naman ang noo ko.

"Kapag nagbunga ang ginawa ko, tratuhin mo ang anak ko na parang sayo." Napa tayo na ako dahil sa sinabi nya.

"You give me what you should be responsible for."

"N-no, i am the secret son of our father and I will leave it that way, no one will know about my cancer but you." Sagot nito

"kapag hindi nagbunga?" tanong ko

"You can live happily with your bachellor life." Sagot nito na agad akong tumango.

After our talk Paris didin't show up, I font have any idea hwre he is. Habang papalabas ako ng aiport ay nakita ko si Lucy na mukhang may hinihintay. Nang magtama ngmga mata namin ay agad itong lumapit saakin.

"Captain Legaspi." Tawag nito saakin. "What?" kinabahan naman ako dahil may ideya na ako kung bakit sya andito. Tumulo ang luha nito mula sa mga mata, bumaba ang tingin ko sa tiyan nya na hindi pa malaki.

Occupation Series #2: The PilotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon