Hindi ko maiwasang hindi kabahan habang inaayusan ako ng make up artist ko. Paano kapag hindi sya dumating? Napahinga ako nang malalim dahil sa iniisip ko.
"My daughter is really getting married." Napatingin ako kina mommy na nakatingin saakin.
Daddy is being emotional right now. This is what you want, right?
I half smiled at them.
Lyons will be my maid of Honor, imbitado din angmga kaibigan namin at ibang kasyoso sa business ni Daddy.
Nagkaroon nang munting photo shoot pagkatapos kong maisuot ang gown ko.
Hinawakan ni Daddy ang mukha ko.
"I'm so happy for you, my daughter" bulong nya sabay halik sa noo ko.
I closed my eyes. "Thank you" sagot ko sabay yakap sakanya.
Habang papunta doon ay kaba ang aking nararamdaman, napatingin ako sa bintana. We're here at the church. May mga nakasabit na crystal sa dadaanan.
Inalalayan ako nila papalabas ng bridal car. Huminga ako nang malalim nang bumukas na ang pinto ng simbahan. I walked slowly and I can;r help but to looked at Nimbus, he's wearing a blue suit and he looked handsome.
I am wearing a off shoulder gown habang lace ang hanggang braso nito. It's a memaid style gown na lace ang mga nasa dulo ng gown.
"Take care of our daughter." Sabi ni daddy habang binibigay ang kamay ko kay Nimbus.
Nimbus nodded ang held my hand. He looked at me and I can't explain his reaction.
Nagsimula ang seremonya ng kasal naming, hanggang sa vow na.
I looked at him straight in his eyes.
"Nimbus, w-we've been friends since high school, I know you already as a friend but n-now I want to know y-you as m-my h-husband...I promise I'll be a good wife to you and a good mother to our future kids"
I gulped.
"I promise to be always faithful to you and I will be love you with all my heart and soul." I smiled
Hindi na nagsalita si Nimbus nang sya na ang magbibigay ng vow anf I kinda feel embarrassed dahil mukhang ako ang mas baliw kay Nimbus.
"By the power vested in me, I now pronounced you husband ad wife..you may now kiss the bride." Narinig ko ang hiyawan ng mga tao.
Nagtama ang mag mata naming ni Nimbus nakita ko ang pagtingin ng mga mata nito sa labi ko. I bite my lips.
He hold my face and pull me closer to his body and I closed my eyes but I felt his lips on my...cheeks.
"Welcome to hell, WIFE" mariing sabi nito sa tenga ko.
Para akong natuod dahil sa sinabi nya, akala ko ok na, akala ko tanggap nya nan a ikakasal sya saakin. Akala ko lang pala.
Pagdating namin reception ay tahimik lang ako habang tinitingnan ang mga bisita naming. Si Nimbus naman ay nanduon sa table nina Hetius."Deiva" napatingin ako kay Lyons nang tawagin nya ako, hinila nya ako papunta sa pwesto ni Nimbus.
"Ypu looked so good together" nakangiting sabi ni Lyons
I half smiled at her. I looked at Permian na nakatingin lang saakin. I walk towards him and he hugged my tightly and I can't help myself but to close my eyes while he's hugging me.
"I know you" bulong nya saakin.
Wala talaga akong matatagong sikreto kay Permion, he's always with me. He protect me and take care of me all the time.
Naramdaman ko ang pagtulo ng luha sa aking mga mata.
"Don't cry" bulong nya ulit. Palihim kong piunasan ang luha ko bago bumitaw sa yakap nya.
"I wish you a happy marriage." Sabi nya saakin
That's my wish too.
Bumalik ako sa pwesto ko kanina kung saan katabi ko si Nimbus.
"Kakatapos lang ng kasal natin at ngayon lumalandi ka na agad."Mariing bulong nya saakin.
I closed my eyes and ignored what he said.Permian is my friend and his friend.
Nagkaroon nang mga program para sa mga bisita hanggang sa dumating na sa itatapon na ang bulaklak na hawak ko. Nakatalikod ako habang naka abang naman ang mga babae sa likod ko.
Nang natapon ko na ang bulaklak ay agad akong humarap sa mga babae at halos matawa ako dahil si Hetius ang nakasalo nito. Nakita ko pa na tinukso sya nina Permian dahil ito ang nakakuha ng bulaklak.
Sobrang swerte ng pakakasalan ni Hetius. He's responsible but medyo snob.
BINABASA MO ANG
Occupation Series #2: The Pilot
Fiksi Umum"What happened to us?" -Deiva Book Cover by: Royce Alliah Dematera