Ilang linggo matapos ang mangayari saamin ni Nimbus. Pinayagan nya na ako lumabas ng bahay pero hindi ako pwede bumalik sa trabaho.
Pumunta ako sa isang boutique ng mga make up. Pumili ako ng bagong lipstick.
Nang matapos ako sa pamimili ay agad akong nagbayad sa cashier. Napadapo ang tingin ko sa kaharap na boutique. I saw sa familiar built of a man, kahit nakatalikod ito ay alam kong si Nimbus ito.
Why is he here? Bakit sya nasa tindahan na pang babae?
"Here's your change, ma'am." Napatingin ako sa cashier at tinaggap ang sukli ko.
Naglakad ako papunta sa pwesto nya. Habang naglalakad ako ay hindi ko maintindihan dahil nakakaramdam ako ng kaba.
"Nim-"
"Love" napatingin ako sa babaeng tumawag noon. Hindi ko maintidhan kung bakit napatingin ako kay Nimbus. Natulala ako nang makita ko na tumakbo sa pwesto ni Nimbus ang babae at niyakap ito, nakita ko ang pag ngiti ni Nimbus sa babae at hinalikan ang noo nito.
Who's that woman? Is he cheating? Why Nimbus? How can you do this to me?
Marami ang tanong sa aking isipan na si Nimbus lang ang makakasagot. Hindi ko namalayan na tumulo na pala ang luha ko sa aking pisngi.
Nimbus wrapped his arms around that girls waist and hugged her. Nakatalikod mula sa pwesto ko si Nimbus kaya hindi ko makita ang ekspresyon ng mukha nya.
Nagulat ako nang magtama ang tingin namin ng babae at mas nagulat ako ng ngumiti ito na parang nangloloko. She looks familiar but I don't remember her name.
Naglakad na sila papalayo, nakita ko na humarap sa pwesto ko ang babae habang naglalakad. She waved goodbye and smiled wickedly.
Who is she?
Patuloy ang pagtulo ng luha ko. Nimbus didn't smile at me like that, he didin't wrapped his arms around me like that, He didn't kiss me on my forehead but why is it so easy to him to do that to that woman.
Nanghihina ang mga paa ko at mukhang ilang sandali ay matutumba ako.
Bago ako mapaupo ay may umalalay na saakin."He doesn't deserve your tears." Mahinang sabi nito
Napaharap ako sakanya. Nang lalabo ang pagtingin ko dahil sa luha sa mga mata ko pero base sa boses nya ay alam ko na kung sino ito.
Naramdaman ko ang daliri nito na inaalis ang mga naglandas na luha sa pinsgi ko. His touch are soft and gentle and I close my eyes.
"If I am him I would never make you cry." Bulong nito.
Napangiti ako ng mapait dahil sa sinabi nya. "But you're not him." Sagot ko. "But even if I'm not him I would never make you cry." Sagot naman nya.
"Thanks sa paghatid." Pagpapasalamat ko.
Nasa harap na kami ng bahay naming, sya na din ang naghatid saakin pauwi. He looked at me.
"Don't let him make you cry again." Sabi nito
"Paano pag umiyak ulit ako?" birong tanong ko sakanya.
I am trying to be happy here.
"Kukunin kita sakanya." Sagot nya
Napatawa ako dahil sa sinabi nya but he remained serious so I stop from laughing.
"Papasok na ako, bye and thank you ulit." Sabi ko dito
He only nodded and drive away. Habang papasok ako ay sobrang tahimik ng buong paligid.
Pagbukas ko ng pinto ay bumungad saakin si Nimbus na seryosong nakatingin saakin.
"Nakikipag kita ka pa din sa lalaki mo." Seryosong sabi nito.
He stand up and walk towards me.
"Wala akong lalaki." Sagot ko
"Really? The sino ang naghatid sayo?" tanong nito
"He's Cumulus...a friend. Nagkita k-kami sa m-mall." Sagot ko
He scoffed and shook his head na parang hindi ito naniniwala.
"You bitch don't lie to me, alam kong lalaki mo iyon. Bakit ang tagal mong bumaba you make out with him." Madiing sabi nito habang hawak ang buhok ko.
Nangilid ang luha ko sa mata. Pilit akong humihinga ng malalim para hindi ito tumulo at pakalmahin ang sarili ko pero dahil sa higpit ng hawak nya sa buhok ko ay tuluyan nang tumulo ang luha ko.
"I'm not lying to you. Wala Ikaw, I saw you at the mall with your mistress." Sigaw ko.
Natigilan ito dahil sa narinig nya. "Why did you do that to me? Am I not enough for you?" lumuluhang tanong ko.
"Why did you cheat? Tell me. Para naman malagpasan ko ang kabit mo." Humihikbing sabi ko dito.
"Why Nimbus? I love you but why did you do that to me? I gave my self to you, my body, my heart. Ano pang kulang?" tanong ko ulit
"Tell me, am I not enough?"
He pushed me against the wall, napadaing ako dahil doon.
"I don't love you. That's the reason. I don't fucking love you." Halos maghina ako dahil sa sinabi nya.
Napatawa ako kahit patuloy pa din ang pagtulo ng luha ko.
"I tried my best for you to love me the way I love you, is that not enough?"
"I love her." Hindi ito makatingin saakin.
Humakbang ako papalapit sakanya at hinawakan ang pisngi nito at sinuggaban ng halik pero bago pa dumapo ang labi ko mula sa labi nya ay tinulak na ako nito.
Napaupo ako sa sahig at halos manigas ako nang makita ko ang dugo na nasa legs ko. Maging si Nimbus ay napatingin din doon.
"N-nimbus" tawag ko sakanya
Nanglabo na ang pagtingin ko bago ako tuluyang kainin ng dilim ay narinig ko ang pagtawag nito sa pangalan ko.
A/N: Comment your reaction about this chapter. Thank you.
BINABASA MO ANG
Occupation Series #2: The Pilot
General Fiction"What happened to us?" -Deiva Book Cover by: Royce Alliah Dematera