KABANATA 28

7.6K 119 0
                                    

Nagising ako dahil sa ingay na galing sa sala. Agad akong nag ayos nag sarili bago bumaba.

Pagkababa ko ay nakita ko si Lucy may kasama itong isang babae.

"Oh, sino sya? " tanong ng babae nang makita ako pababa ng hagdan.

Ngumiti naman dito si Lucy bago magsalita. "Umm, she's nothing. " gusto ko sanang magsalita pero mas pinili kong manahimik nalang.

Hindi ko na sila pinansin at nagtungo sa kusina para mag almusal.

Habang kumakain ay pumasok sa kusina sina Lucy at ang kasama nitong babae.

"Good morning. " bati saakin ng babae. Ngumiti naman ako sakanya. Kaibigan ata ito ni Lucy pero mukhang mabait ito so bakit naging kaibigan nya si Lucy.

Tumayo na ako para maghugas ng pinagkainan ko nang marinig ko ang usapan ng dalawa.

"Kamusta ka naman dito? " tanong ng babae kay Lucy.

"Ok naman ako dito, hindi na ako pinapasok sa trabaho ni Nimbus dahil sa anak namin." narinig kong sagot ni Lucy.

Nagpatuloy ako sa paghugas ng plato nang marinig ko nanaman itong magsalita.

"Kahit hindi kasi ako legal ako ang mahal hindi tulad ng iba dyan legal nga mahal ba? " hindi ko narinig kung ano ang sagot ng babae.

Parang kumulo naman ang dugo ko dahil sa sinabi nya. Napahawak ako sa tiyan ko. Masama sa bata ang ma stress. Huminga ako ng malalim at pinagpatuloy and ginagawa ko.

Halata na ang umbok as tiyan ni Lucy. Wala ulit ngayon si Nimbus dahil may lipad ulit ito.

"I'm sure Nimbus will be a good father to our son. " lalaki pala ang gender ng anak nila.

"Lucy, diba may asawa pa si Nimbus? " bakas sa boses ng babae ang pag aalala.

Narinig ko ang paghalakhak ni Lucy. "Hindi naman sya mahal e. Diba Deiva? " mapang asar na sabi nito.

Humarap ako sakanila at nginitian sya ng peke. Kapal ng mukha ng babaeng ito.

"Well at least ako legal ikaw kasi kabit. " sagot ko.

Nakita ko ang pagtalim nag tingin nito saakin. Well kakasalita ko palang affected ka na.

"Kahit ano pang sabihin mo o kahit ikaw ang mahal ni Nimbus hindi pa rin mawawala ang katotohanan na kabit ka. Naiintindihan mo ba ako?  Kabit ka?! " sigaw ko sakanya.

Humakbang ito papalapit saakin. Hinawakan naman agad ito ng babae pero tinulak lang ito ni Lucy at sinugod ako.

Hinila nito ang buhok ko. Nararamdaman ko na ang mga kalmot nito sa braso ko.

"You fucking bitch. " galit na tili ko having hinihila ang buhok nya.

Umawat naman saamin ang kaibigan nito. Panay and hila nito sa buhok ko na sinusuklian ko din ng hila sa buhok nya.

"Tumigil na kayo! " sigaw ng babae.

Inaawat kami ng babae. Hindi pa din tumitigil si Lucy sa pag sabunot ng buhok ko.

"Stop it! " sigaw ko sakanya. Napabitaw naman ito saakin.

"Stop it Lucy. " sigaw dito ng kaibigan nya.

" Don't you dare lay another finger on my hair. Nakakadiri ka! " sigaw ko bago sya lagpasan. Lalabas na ako ng pinto nang marinig ko ang tili ni Lucy.

Napatingin ako sakanya at halos manghina ako nang makita ko any dumadaloy na dugo sa legs nito.

"M-my baby" sigaw nito.

Hindi ko namalayan na tumulo na din pala ang luha ko. Biglang bumalik ang alaala noong nawala saakin ang anak ko.

"Call an ambulance " sigaw ng kaibigan nya pero natulala lang ako habang nakatingin sa dugo. Hindi ko magalaw ang mga paa ko ni hindi ako makasalita ni isang word.

"Anong nangyare dito? " narinig kong sigaw ng isang babae. Nakita ko ang pag alalay nito kay Lucy.

It's Tita Bianca, Nimbus mom. "Nimbus! " sigaw ni Tita. Patuloy ang pag iyak ni Lucy.

Pumasok si Nimbus ng kusina na hinihingal agad nitong binuhat si Lucy.

Sinundan ko lang sila nang tingin hanggang maka labas sina Nimbus.

Napatili ako nang may humila sa braso ko at halos matuod ako nang makita kong si Tita iyon.

"t-tita" nauutal kong tawag sakanya.

Napatili ako nang maramdaman ko ang palad nitong tumama sa mukha ko.

"Don't you there call me Tita, Pag may nangyareng masama sa apo ko ay hindi kita mapaptawad. " sigaw nito bago ako lagpasan.

Nanghina ang mga paa ko ay napaupo ako sa sahig. Why is it so easy for them to judge me without knowing the truth?

"Deiva hija" napatingin ako sa pinto nang makita ko si manang. Agad ako nitong dinaluhan.

"M-manang wala po a-akong ginawa. " nauutal kong sabi habang patuloy ang pagtulo ng luha sa aking mga mata.

"Tahan na hija" pag aalo nito.

Nang kumalma na ako ay naisipan kong pumunta sa ospital nang pigilan ako ni namang.

"Pahupain mo muna ang nangyari. Baka magkasakitan lang kayo ni Nimbus. " sabi nito na agad ko namang tinugon.

Hanggang sumapit ang gabi ay nanatili ako sa kwarto ko. Hindi mawala sa isipan ko kung paano umagos ang dugo sa hita ni Lucy.

Paano kapag saakin mangyare iyon?  I can't afford to loose another baby.

I just hope nothing happens to Lucy's baby. I know how devastating it is to loose a baby.

A/N: Pati ako naiinis sa mama ni Nimbus HAHAHAH

Occupation Series #2: The PilotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon