Hindi na naman napag-usapan ang nanyari noon isang linggo sa pagitan namin nina Nimbus at Lucy. Maybe because I don't talk to them or maybe I avoid seeing them even if we live in one house.
Nimbus said that Lucy will stay here because of his child, wala naman akong magawa dahil sakanya naman itong bahay.
Pagkarating ko sa dining room at narinig ko na ang hagikhik ni Lucy. You demon!
Halos mapairap ako dahil binabalatan ni Nimbus ng orange si Lucy. Malunok mo sana ang buto.
"Hija, andyan ka na pala. Kumain ka na. " nakangiting sabi ni namang.
Nakita ko sa gilid ng mata ko ang pagtingin as pwesto ko nina Nimbus ay Lucy.
Umupo ako sa tapat nilang dalawa.
"Baby, subuan mo ako, please. " malanding sabi ni Lucy-fer.
I mentally rolled my eyes. Napakalandi talaga ng babaeng ito.
Nakita ko ang pagsubo ni Nimbus ng orange kay Lucy. Halos matuod ako sa inuupuan ko nang kanina pa pala nakatingin saakin si Nimbus. Ibig sabihin nakita din sya na kanina ko pa sila sinusubaybayan.
"M-manang, pakidala nalang po ng breakfast ko sa garden. " paalam ko bago tumayo at pumunta as garden.
Noong isang linggo ay nilibing namin ang baby ko. Obviously I cried again. Mabuti nalang at anduon ang mga kaibiganyko especially Permion, he is really good to me... All of them.
Pagkatapos kong kumain ay napagpasyahan kong maligo as pool kaya bumalik ako sa room ko para magpalit ng pampaligo.
I wear a red two piece string bikini, pinatungan ko ito ng black robe.
Nang nasa pool area na ako ay hinubad ko ang robe ko at nilagay iyon sa sun lounger. Hindi pa masyado masakit na balat ang araw kaya magandang maligo.
Lumusong ako sa pool. I swim from one side to another. Hanggang as napagpasyahan kong umahon na muna.
Piniga ko ang buhok ko at tumulo doon ang mga tubig.
I sat at the sun lounger at wear a sunglasses.Uminom din ako ng juice na nasa side table.
Napatingin ako sa likod ko nang marinig ko ang hagikhik ni Lucy-fer.
Lucy is wearing a pink one piece bikini while on his side is Nimbus wearing a board short while he's topless.
"Let's swim, baby. " pag-yaya ni Lucy-fer Kay Nimbus habang hinihila ang kamay nito papunta sa pool.
Hanggang dito pa naman. Lumusong na sila sa pool. Lucy is clinging her arms around Nimbus nape while Nimbus arms are around Lucy's waist.
Nakaramdam ako ng selos dahil sa pwesto nila ngayon. Lucy is very lucky to have Nimbus on his side. While here I am suffering because of what happened to my unborn baby.
Narinig ko ang mga matitinis na tawa ni Lucy habang nakapulupot pa din ang braso ni Nimbus sa bewang nito.
Sabay ng pagtayo ko ang pag-ahon din nila at pag punta as katabi kong sun lounger.
I saw Nimbus looked at me and down to my body. Bigla akong nakaramdam ng pagka-ilang dahil sa paraan ng pagtingin nya.
He really looks hot! I wear my robe. Napahinto ako sa paglalakad nang tawagin ako ni Lucy-fer.
Humarap ako sakanila. Lucy is seating in Nimbus lap.
"Aalis ka na agad?" tanong ni Lucy saakin dahilan kung bakit ako napatingin sakanya.
"Yeah, it's getting hot na kasi. " sabi ko dito.
Napatingin ako kay Nimbus ay hindi mawala any tingin nito sa katawan ko especially to my boobs. Pervert!
"Hindi ka sanay mainitan? " tanong nito ulit.
I looked at her at smiled sweetly. "Yeah, how about you? " tanong ko dito pero hindi pa din nawawala ang ngiti ko.
"Sanay ako sa mainit lalo na kapag ang katawan ni Nimbus ang dahilan. " malanding sabi nito habang hinahaplos ang dibdib ni Nimbus.
I clenched my teeth. " Yeah, of course sanay ka na sa mainit galing ka sa impyerno di ba? " I sarcastically said to her.
Nakita ko ang pag bago ng expression ng mukha nya. He looked at me sharply but I only smiled at her.
Burn bitch! " So, I should get going, I think hindi naman ako belong as hell but you... You are very welcome there. With VIP entrance pa daw. " I said to her.
Susugudin sana ako nitoypero nahawakan ni Nimbus ang kamay nito at hinawakan ang kamay.
"Our baby" bulong ni Nimbus pero sapat na para marinig ko.
Lucy-fer looked at me. I smiled at them and flipped my hair before walking away.
Pagkatalikod ko ay umirap ako sa hangin.
What a scene!
What's it too easy for Nimbus to forget about our lost baby and take care of his new baby? Hindi na sya nag luksa man lang gaya ko?
The way he hold Lucy's arms I saw gentleness and care. Those two words break my heart.
Our baby... There baby..
I wiped the tears coping from my eyes. Nakasalubong ko si namang and she looked at me with worried in his eyes.
Lumapit ito saakin at agad akong niyakap. Parang hudyat ito dahil bumuhos ang luhang kanina ay tumulo.
"Tahan na, hija." sabi nito habang hinahaplos ang buhok ko.
I wiped my tears and looked at her.
"Thank you manang, I don't know what to do without you." nakangiting sabi ko.
She smiled at me.
Nag paalam ko na babalik na ako sa aking kwarto para magbihis ng damit.
Pagkatapos kong mag bihis ay nakatanggap ako ng message.
Cumulus: Do you want to work again?
Ako: Is that possible?
After what happened, I don't think pwede pa akong mag trabaho sakanila.
Cumulus: Of course, my mom wants to meet you.
Nakaramdam ako ng kaba at saya dahil doon. Cynthia-Cumulus mom is the real owner of the clothing line that I am working.
Ako: Why?
Cumulus : She saw your photos on social media.
Napasinghap ako.
Cumulus: Are you in?
Huminga ako ng malalim bago mag reply.
Ako: Yeah, sure.
Reply ko. He replied some information about the photoshoot.
I feel excited again. I hope Nimbus won't mind. Andyan naman si Lucy-fer maybe she will keep him busy.
A/N: Let me know your reaction about this chapter. Thank you
BINABASA MO ANG
Occupation Series #2: The Pilot
General Fiction"What happened to us?" -Deiva Book Cover by: Royce Alliah Dematera