Nakatnggap ako ng tawag kay Chelsey noong isang araw na bukas daw ang fitting ng damit para sa clothing line, nakaramdam ako ng saya dahil doon. Modelling is really my passion and what I want to do in life.
Nawala din ito nang maalala ko ang sinabi ni Nimbus noong isang linggo. Nitong mga nakaraan na linggo ay malamig pa din ang turing saakin ni Nimbus pero minsan ay nasasanay na din ako baka baling araw ay magbago ang turing nya saakin.
Maaga akong gumising kinabukasan para sa fitting ng mga damit, habang nag aayos ay napatingin ako sa bandang panga ko, medyo nawawala na din ang pamumula mabuti na din at hindi na mapula ngayong may lakad ako.I am wearing a black turtle neck and a denim pants, pinatungan ko ang turtle neck ng denim jacket habang naka nakle boots. I put my hair into a messy bun but with a style. I put a light make up on my face.
Nang matapos akong mag ayos ay agad akong bumaba, nagpaalam na din ako kay manang Celya na aalis. Napatingin ako sa garahe nang makita ko ang kotse doon ni Nimbus. Maaga pa kaya hindi pa sya aalis.
Nang makarating ako sa building ay agad akong pumasok sa loob at dumiretso sa 30th floor kung saan ang mga damit.
Nakita ko si Chelsey na naghihintay saakin. Agad akong lumapit sakanya. She rolled her eyes at me.
"Don't normalize Filipino time, Deiva" sabi nito saakin kaya natawa ako.
"I'm just on time, Chelsey" sagot ko dito.
Nang makapasok na kami sa loob ay namangha ako sa laki nito, ibang room ito kaysa sa pinag screening saakin. Sa gitna ay may mga ilaw na para sa photshoot at sa gilid ay may isang kwarto na sa tingin ko ay dressing room.
"Ms. Fernandez, come here" agad akong pumunta nang tawagin ako ni Miss Maricar, isa sya sa nag screening saakin noon.
"You will fit a ruched dresses, and you will be our subject for the photoshoot." Halos manalki ang mata ko dahil ako ang gagawa ng photshoot.
May nag assist saakin papunta sa dressing room. Agad nila akong inayusan, nilgyan din nila ng make up ang mukha ko, at pinasuot saakin ang isang red silk ruched dress at isang black pumps. Nakalugay lang ang mahaba at straight kong buhok.
"You look gergous miss Deiva" puri saakin ng isang make-up artist.
I smiled at her.
Nang tawagin na ako ay agad akong lumabas para sa pictorial. Isang lalaking photographer ang kasama ko habang nakita ko sa malayo sina Chelsey kausap ang nag make up saakin kanina.
Nang magsmula ang phtoshoot ay nagsimula na din akong magpose. My first post is I am seating in a chair but it is like a royal white chair habang naka cross legs at nakapatong ang siko ko sa legs ko habang nakasandal ang baba ko sa kamay ko, I try to look firce.
"Good job, miss Deiva" puri saakin ng photographer matapos ang ilang post.
Nang matapos ang phtoshoot ay agad akong pumunta sa bahay nina mommy dahil ilang araw na din akong hindi nakakadalaw sakanila.
"Mabuti naman at dumalaw ka." Sabi saakin ni mom pagkatapos akong yakapin.
Nang sumapit ang hapon ay naisipan ko nang umuwi, nakita ko ang kotse ni Nimbus sa garahe. Hindi ba sya pumasok sa trabaho?
Pagkapasok ko sa bahay ay agad kong nakita si Nimbus na nakaupo at ang daliri nito ang nilalaro ang labi."N-nimbus" tawag ko sa pangalan nya.
Umagat naman ang tingin nya, nang magtama ang mga mata naming ay bigla akong nakarmdam ng kilabot.
"A-asan si manang Celya?" nauutal kong tanong
He just looked at me with coldness in his eyes.
Tumayo ito at agad na lumapit papunta saakin, nararamdaman ko na ang panginginig ng kamay ko.
"Where have you been?" seryosong tanong nya nang nasa tapat ko na sya.
"I went a-at my p-parents house." Sagot ko.
He raised his eyebrow and looked at me.
"Don't lie to me" sigaw nya dahilan nang mapaigtad ako dahil sa lakas.
"N-nimbus" tawag ko ulit sakanya.
"I will punish you for lying and for not obeying what I said." Mariing sabi nya bago hawakan ng mariin ang kamay ko sabay hila saakin papunta sa ikalawang palpag ng bahay. Nang makalgpas kami sa kwarto ko ay napagtanto ko na papunta kami sa kwarto nya. Agad nya akong sinandal sa pinto ng makapasok kami sa loob, narinig ko ang pag lock nito ng pinto.
"N-nimbus"
"Can you stop saying my name, it disgust the hell put of me. Sigaw nya kaya napapikit ako ng mariin.
Naramdaman ko an kamay nito na nasa bewang ko, mariin nito itong pinisil. He lowered his face hanggang sa magpanatay ang mga mata namin.
"I will punish you." Bulong nya sa tenga ko bago ko maramdaman ang labi nya sa labi ko.
A/N: Thank you for voting and following me.
BINABASA MO ANG
Occupation Series #2: The Pilot
General Fiction"What happened to us?" -Deiva Book Cover by: Royce Alliah Dematera