KABANATA 17

7.1K 115 1
                                    

Pagkagising ko ay agad akong nag-ayos ng sarili. Ngayon ang araw na babalik ako sa trabaho and medyo kinakabahan ako dahil makikilala ko ang may ari ng Red Fashion.

I wear  a fitted black skirt na may slit sa side and a white turtle neck. I also wear my pumps and put hair hair into high ponytail.

Pagkababa ko ay nakita ko si Lucy na kumakain sa dining table.

"Good morning-" naputol ang sasabihin ko ng magsalita si Lucy.

"What is good in the morning? " mataray na tanong nito.

I raised my left eyebrow and looked at her from head to toe.

"...manang" pagtutuloy ko sa pagputol nya ng sasabihin ko kanina.

Natigil sya sa pag salita. Palihim akong natawa dahil sa pagiging assuming ng babaeng ito.

Umupo ako sa tapat nya. Lumapit saakin si namang at nilagay ang gatas ko.

"Thank you po. " sabi ko kay namang. Ngumiti lang ito bago bumalik sa kanyang ginagawa.

Habang kumakain ay narinig ko ang pagpasok ni Nimbus sa dining room. Pareho kami ni Lucy napatingin sakanya but he only look at Lucy.

Tumayo so Lucy at sinalubong ng yakap si Nimbus.

Nimbus is wearing his pilot uniform and honestly he looked hot.

Inalalayan ni Nimbus sa Lucy sa pag upo.

Nagsimulang maglagay ng pagkain si Nimbus sa kanyang plato.

I cleared my throat. " N-nimbus " napatingin saakin si Nimbus.

I gulped. " I'll go back to modeling. " sabi ko dito.

He raised his left eyebrow and looked at me intently.

"You're into modeling pala. " sabat ni Lucy.

Hindi ko ito pinansin at nanatiling nakatingin kay Nimbus.

"And? " narinig ko ang mahinang pagtawa ni Lucy dahil sa sinabi ni Nimbus.

"I'm asking for your permission. " sagot ko.

"Do whatever you want. " malamig na sabi nito.

Dahan-dahan akong tumango. At least pwede na ako bumalik sa pag m-model.

Pag katapos kong kumain ay agad din akong umalis nakakaumay pakinggan ang mga bilin ni Lucy Kay Nimbus.

Pagdating ko sa building at agad akong sumakay sa elevator.

Nang makarating ako sa tamang floor ay agad akong lumabas ng elevator at pumasok as isang parang conference room.

Cumulus is with a two older women and Chelsey is also here. Napatigil ang tingin ko sa babaeng nakangiti saakin.

"Miss Deiva is here. " anunsyo ng staff.

Napatingin silang lahat saakin. Sinalubong agad ako ng yakap ni Chelsey.

"Am I late? " tanong ko.

"No.. " maikling sagot ni Cumulus.

Tumango-tango ako bago umupo. I awkwardly smiled at Miss Cynthia. She's pretty.

"Good morning, ma'am " Bati ko sakanya.

She looked at me and smiled.

"Oh,  hija. Call me tita. " nakangiting sagot nito.

Nagsimula ang meeting na wala akong alam kung para saan.

"I have to announce something, good thing Deiva is here. " napatingin kaming lahat Bang sabihin iyon ni Tita Cynthia.

Occupation Series #2: The PilotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon