Kabanata 3
Ngayon ang araw kung kailan maguusap-usap ang pamilya naming dalawa ni Nimbus. I kinda feel nervous because of what Nimbus and I talked yesterday.
I wear a white puff sleeves dress and a flat shoes. I put my hair into a bun and put some strand on the side of my face.
Habang pababa ako ng hagdan ay naririnig ko ang mga boses nila mula sa dining room ng bahay namin.
Pagdating ko sa kusina ay natigil sila at tumingin saakin. I saw Nimbus seriously looking at me.
Umiwas agad ako dahil naiilang ako sa paraan ng pagtingin nya saakin.
I looked at my parents then to Nimbus parents. I smiled at them before seating beside Nimbus.
Nagsimula na kami sa pagkain nang bugling tumikhim so daddy kaya napatingin kami sakanya.
"I think we should talk about the upcoming wedding." nakangiting sabi ni daddy.
I looked at Nimbus parents and I saw them agreeing with what my dad said.
I saw Nimbus clenched his jaw on the side of my eyes. I close my eyes tightly.
I'm sorry.. Bulong ko sa isip ko.
Habang sila ay busy as pinag-uusapan ah biglang nagsalita si Nimbus na ikinagulat ko.
"Deiva and I will talk for a moment... Excuse us. " sabi nito bago ako hilahin papunta sa garden namin.
I looked at his hand holding my wrist. My heart beats faster than it usual heart beat. Maybe because of Nimbus effect to me.
Nagulat ako ng pabato nyang binitawan ang kamay ko. I looked up to him.
I saw his jaw clenched and looked at me.
"Cancel the wedding, Deiva" mariing sabi nito saakin.
You don't really want me to be your wife, huh?
"I. Will. Not. Marry. The. Person. I. Don't. Love" bawat salita nito at nagdudulot ng sakit sa aking dibdib.
I felt a hot tears on the side of my eyes but I tried to prevent them from falling.
"No! You will marry me no matter what" sagot ko.
Nakita ko ang nag-aalab na galit as kanyang mga mata.
"Then, wait for the consequence for your desperate action" sabi nito saakin bago ako talikudan.
Pero bago sya makaalis ay agad ko syang hinabol. I hugged him from the back. My tears is now falling down to my cheeks.
"Please, marry me" humihikbing sabi ko sakanya habang yakap-yakap pa din sya sa likod.
Hinawakan nito ang kamay ko na nakayakap sakanya at marahas itong inalis.
He looked at me with disgust in his face.
"Yes, you will marry me but I will never love a desperate bitch like you, remember that, Deiva" sabi nito bago ako tuluyang iniwan doon.
Patuloy pa din ang pagtulo ng luha mula sa aking mga mata and I can't help but to pity my self. The disgust that I saw in Nimbus eyes earlier makes my heart ache.
I look so desperate that it disgust him.
Hindi na muli akong bumalik as dinner na iyon, mas pinili kong umuwi nalang sa condo ko.
Yes, I have a condo. I am living all by myself. Pumupunta lang ako sa bahay nina mommy kapag may party or di kaya kung gusto ko lang matulog sakanila.
Pagkadating ko sa condo ko ay agad akong naglinis ng katawan bago humiga sa aking kama.
I looked at my IG and searched Nimbus name. Kakapost nya lang ng isang pic.
Nasa bar ito dahil sa ilaw nito at medyo madilim na paligid. He's with a girl Hindi masyado makita ang mula nung babae dahil nakabaon ang mukha nito saakin leeg ni Nimbus, while Nimbus is smiling while looking at the camera.
Nakaramdam ako ng sakit sa aking puso.
"Yes, you will marry me but I will never love q desperate bitch like you, remember that, Deiva" bumalik malaman as aking ala-ala ang mga salitang binitawan ni Nimbus.
I cried again...and I fell into a deep sleep.
Is woke up feeling drained. I stand up and clean my bed, pumasok na ako sa banyo para gawin ang morning routines ko.
I wear a black crop top and a maong denim skirt na hanggang taas ng tuhod ko.
May usapan kami ni Lyons na pupunta kami sa mall ngayon. Habang nasa byahe ay napatingin ako sa billboard Kung saan anduon ang mukha ni Nimbus kasama ang pamilya nya. Sikat ang pamilya nya sa larangan ng business. While Nimbus is a pilot. I admire him so much.
Nang makarating na ako sa mall kung saan kami nakikita ni Lyons ay agad akong pumunta as elevator para makapunta sa third floor.
Habang papasok ako at may nakabangga akong lalaki dahilan kung bakit nahulog ang bag ko.
"Watch out, can't you see that I am the first one who ride the elevator and here you are running. " naiinis na sabi ko habang kinukuha ang mga nalaglag na gamit ko.
I looked at the man.
"I'm sorry I didn't mean it. " sagot nya.
He looked really sorry so I accept it.
Sabay kaming sumakay nang elevator nang nasa tamang floor na ako at lalabas na sana ako nang hawakan nung lalaki ang wrist ko kaya napatingin ako sakanya.
"What? " mataray na tanong ko.
He looked at me and smiled. He have this soft boy aura.
"Can I ask for your name? " tanong nya.
Napa-iling nalang ako. Boys will always be boys.
"I will tell my name when I see you again. " I said before going out of the elevator.
Nang makita ko si Lyons ay agad akong lumapit sakanya.
"So I heard about your upcoming wedding. " sabi nito habang naglilibot kami.
Lyons is the only one who knew about my obsession to Nimbus. She is my closest friend except Permion.
Tumango-tango naman ako sakanya.
"So, what's your reaction?" tanong nya.
I looked at her. "Well, at first nagulat ako nang malaman ko na ikakasal ako but noong nalaman ko na kay Nimbus ako ikakasal ay mas lalo akong nagulat. " kwento ko.
She smirked at me.
" Nagulat lang na talaga? " pang-aasar nya.
My cheeks burned. "Well, medyo kinilig din"
Umiling-iling lang sya saakin.
"Rupok mo" sabi nito.
I rolled my eyes at her.
Wala akong balak na sabihin ang mga pinagsasabi saakin ni Nimbus ayoko kong masira ang pagkakaibigan nilang dalawa.
BINABASA MO ANG
Occupation Series #2: The Pilot
Ficción General"What happened to us?" -Deiva Book Cover by: Royce Alliah Dematera