Like the usual morning ay nagising ako na nakapulupot ang mga braso ni Nimbus sa bewang ko habang nakabon ang mukha nya sa leeg ko. Agad ko naman syang tinulak papalyo saakin.
He looked at me while his one eye is stil closed. He licked his lips. "What?" He huskily asked me. I rolled my eyes at him before going to the bathroom. "Wife, what happened?" tanong nito habang kumakatok sa labas ng banyo. "Did I do something wrong?" mabuti nalang at nalock ko ang pinto.
Hanggang sa makalabas ako ng banyo ay nakaupo pa din sya sa kama. Napa-anagt ito nang tingin nang makita nya ako. He stood up then walked towards me. He tried to hold my hands but I shrugged it.
Pain passed through his eyes but I ignored it. Nagsuklay ako nang buhok at dumiretso na sa kusina. Naririnig ko ang mga hakbang nito sa likod ko.
Stratus is with his grandlola and lolo because they want to bond with Stratus dahil umalis din si Lucy. They tried to let Lucy staty with them but Lucy said she needs time to heal so they agree with it.
Nagsimula na akong magluto ng agahan. Nararamdaman ko ang mga titig saakin ni Nimbus na nasa likod ko. Hanggang sa matapos akong magluto at matapos kaming kumain ay hindi ko sya pinansin, I don't even glance at him.
Umupo ako sa mahabang sofa at naisipian ko ding magbasa ng magazine. Mamaya ay may meeting kami para sa clothing line ni Tita Cynthia.
Naramdaman ko ang paglubog ng sofa hudyat na umupo doon si Nimbus. Hindi koi to pinansin at umusog nalang. "Wife? What's the matter?" bakas sa boses nito ang pag-aalala.
"Wif-" I cut him off.
"Don't talk to me!" mataray na sabi ko sakanya at nagpatuloy ulit sa pagbabasa.
"Tell me, what's the problem?" tanong nya ulit. " I can't concentrate knowing there is something wrong between us." Bakas sa boses nya ang pagmamakaawa. I slowly looked at him. Sadness is visible in his eyes. HUminga ako nang malalim bago humarap sakanya.
"I had a...dream" dahan-dahan na sabi ko. He raised his left eyebrow. Seryoso itong nakatingin saakin habang naghihintay ng isususnod ko.
"I had adream that you are cheating with some other girls." Mataray na sabi ko sakanya. But I only heard a loud laughed. I throw him adagger looked that's when he stpped laughing.
"It's not funny." Sabi ko sabay hampas sa matigas nyang braso. "I'm sorry" he bit his lower lips to prevent him from smiling. Lumapit ito saakin at niyakap ang bewang ko. He buried his on my shoulder and he bit it dahilan kung bakit ako napadaing. "Is that the reason why you are grumpy?" malambing na tanong nya habang kinukuskos ng tungki ng ilong nya ang leeg ko.
I tilted my head to give him more access. "Y-yeah" sagot ko. Huminga ito nang malalim at naramdaman ko ang mainit nitong hininga sa leeg ko. "I won't cheat, ok? I love you and I'm contented with our family." Napangiti naman ako. "Still grumpy?" tanong nya. Tumango-tango naman ako. "IHindi na ako magagalit kapag binilhan mo ako ng blueberry cupcake at chicken sa mcdo." Sabi ko sakanya.
HUmarap ako sakanya na di saw glimpse of confussion on his eyes but in the end he still say yes. "I want it know, may meeting kami mamaya." Sagot ko sakanya.
...
Pagbalik nya ay dala nya na ang blueberry supcake at chicken ng mcdo. "Why is the chicken so big?" naiinis na tanong ko nang mita ko ang chicken. "And why is the cupcake not blue. I said I want a BLUEberry cupcake." Inis kong sigaw sakanya. He muttered a curse. "Minumura mo na ako? Hindi mo na ako love?" nararamdaman ko ang pag-init nang gilid ng mag mata ko. Nataranta naman ito at agad na lumapit saakin but I only shrugged him. "Hindi mo na ako Love" sigaw ko.
BINABASA MO ANG
Occupation Series #2: The Pilot
General Fiction"What happened to us?" -Deiva Book Cover by: Royce Alliah Dematera