I woke up early for the screening of the clothing line na matagal nang sinasabi saakin ni Chelsey. Im kinda feel nervous right now because it's a new agency and clothing line and I'm not sure if I am fit to their standard but I wish I am.
After doing my morning routine I apply a light make up. My outfit for today is a white fitted strapless dress na pinatungan ko ng beige trench coat and a black pumps. I looked again at my vanity mirror.
Pagkababa ko sa kusina ay nakita ko si manang na naghuhugas ng pinggan.
"Mukhang may lakad ka ngayon." Nakangiting sabi nito nang makita ako.
I smiled at her.
"Opo, may screening po kasi ng isang sikat na clothing line na galling sa Paris na pupunta dito para maging model ng mga damit nila, kaya sasali po ako." Sagot ko
Ngumiti ito saakin."Nag paalam ka ba sa asawa mo."
That's my problem, hindi kasi umuwi si Nimbus kagabi, baka nag lay over.
"Hindi po, pero tatawagan ko nalang po sya." Sagot ko
Hindi na ako nag almusal, nag paalam na ako kay manang na aalis na ako. Habang nasa byahe ay tinawagan ko na si Nimbus, pero lagging busy ang phone nito. Nang makarating ako ay agad koi tong ti-next na may puounatahan kami ni Chelsey.
Bumaba na ako sa kotse ko at pumasok na sa loob ng isang malaking building.
"Hi, where is the screening for the clothing line?" tanong ko sa front desk.
"30th floor po." Sagot nung babae.
Agad naman akong sumakay sa elevator, napatingin ako nang biglang tumunog ang phone ko at agad ko itong tiningnan nagbabakasakaling si Nimbus iyon.
"Chelsey" sagot ko sa tawag
"Bakit parang malungkot ka na ako ang tumawag, pero asan ka na ba? Kanina pa nagsisimula ang screening. Filipino time ka talagang babae ka." Sabi nito. I rolled my eyes kahit hindi nya naman ito makita.
"Nasa elevator na ako." Sagot ko
"Sige Dalian mo." Binaba ko na ang tawag.
Napatingin ako nang bumukas ang elevator kahit nasa 27th floor palang kami and then I saw that guy smirking at me. Pumasok din ito sa elevator.
"Nagkita na naman tayo." Pang-aasar nito
"Alam mo Cumulus, wag mo akong asarin dahil may screening akong dapat paghandaan at ikaw sinisira mo ang umaga ko." Sagot ko dito
I heard him chuckled.
"Well, goodluck then" sagot nito
Sakto naman na bumukas na ang elevator agad akong bumba at hinanap ang room na pag s-screening.
Nakita ko na limang babae nalang ang nakapila. Nang makita ko si Chelsey ay agad akong lumapit dito.
"Mabuti naman nandito ka na." sabi nito
Ilang minuto pa ang hinintay naming nang tawagin ang pangalan ko. Biglang bumilis ang kabog nang puso ko habang papasok ako ng room na iyon, hindi ko na suot ang trench coat ko, tanging ang white fitted dress nalang.
"Good morning everyone." Bati ko sa mga tao sa loob.
May tatlong babae at isang lalaki na nakaupo sa mahabang lamesa, pero may isang upuan na bakante.
"Good morning, Ms. Fernandez. We will be waiting for the son of this company, so anytime soon he will be here. Just be resdy." Nakangiting sabi ng isang babae na hindi nalalayo sa edad ko.
BINABASA MO ANG
Occupation Series #2: The Pilot
General Fiction"What happened to us?" -Deiva Book Cover by: Royce Alliah Dematera