Kia POV
"What took you guys so long? Nasasayang yung pagkain oh." Kunot noong sabi ko.
" Kaya nga lumamig na oh. Tsk tsk tsk." Sang ayon naman sakin ni Timothy.
" Sorry.. May kinausap pa kami ni David eh" Pilit ngiting sabi ni Hiana. Agad namang napatingin si David sa kanya.
" Sino?" Tanong ko. Kinakabahan namang tumingin si David kay Hiana.
" Yung organizers.. Allergic kasi si David sa carrots kaya sinabi namin para hindi na sila magserve kay David ng may carrot." Nakangiting sabi ni Hiana. Pilit ngiti namang napakamot si David.
" I did realize something off with you David." Seryosong sabi ni Jake.
" I know right? Kaya nga nung umalis sya sinundan ko na sya tas dun lang pala pupunta sa organizers para sabihin na allergic sya sa carrots." Natatawang sabi Ni Hiana. Humahangang tiningnan ni David si Hiana.
" Kaya pala ang wirdo mo kanina. Kanina ka pa wirdo eh kaso hindi ko nalang pinansin kasi you have your own seasons. " Nakangiting sabi ko.
" Ayos na sana eh yung sinabi mo eh. " Iling Iling na sabi ni David.
" Bakit sana? Ayos naman talaga yung sinabi ko dun ah. Perfect kaya yun. " Nakangiting sabi ko.
" Tsh never mind. " Natatawang sabi ni David.
" Oh hindi pa ba kayo kakain?" Tanong ni Timothy. Nakangiti namang umupo yung dalawa at kinain yung malamig na nilang pagkain.
" Oy!! Be ready na daw guys!!! Meron tayo mamayang activity!!" Sigaw nung sino man.
" Alright~~." Nakangising sabi ko.
" Don't go anywhere without me. " Nakangiting sabi ni Hiana sakin. Nagtataka naman akong tumango.
" Basta dapat lagi kang may kasama. " Seryosong sabi ni Hiana. Taka naman kaming napatingin sa kanya.
" Bakit?" Tanong ko.
" Eh kasi sa katangahan mong yan baka mapahamak ka. Baka mahulog ka dyan pababa sa bundok oh ano man." Natatawa nyang sabi. Inis naman akong napasinghal.
" Anyway tara na. Mag iistart na." Nakangiting sabi ni David. Tumango nalamang kami at sumunod. Pinapila muli kami sa chilling area at naglaro ng mga games. Nakakatuwa... I can sense na nasisiyahan din yung mga Kuya ko.
" Kia!" Sigaw ni Timothy. Lumapit naman ako sa kanya. May tinuro turo naman sya dung cards. UNO!! Napangisi kaming dalawa at naglaro kami.
David POV
Medyo ayos naman ang mga pangyayari.. Hindi ko parin nakikita yung lalaki... Ok rin naman si Kia. Madalas nyang kasama si Timothy o si Hiana.
" What's going on?" Biglang sulpot ni Jake.
" Nothing." Nakangiting sabi ko. Seryoso nya akong tiningnan...
" I guess it's no use to pretend huh?" Nakangiting sabi ko. Ngumiti rin sya at tumango. Sinenyasan ko syang sundan ako.. Matao pero sigurado akong hindi nila mapapakinggan ang pag-uusapan namin.
" Spill it." Seryosong sabi nya.
" It's... It's complicated... Nasa pahamak ang buhay nina Kia.." Buntong hininga na sabi ko.
" W-What do you mean?" Tanong ni Jake.
" May nagbabalak ng masama sa kanila... For some reason and that man is dangerous.. He killed my brother too.." Buntong hininga muling sabi ko. Ramdam ko naman ang gulat ni Jake dun..
" What reason? At bakit damay si Kia? " Tanong nya.
" I think it's the same reason why my Kuya died.. That man has a little sister... My Kuya has a girlfriend before.. That girl is a psycho.. I hate her.. She always come to our apartment to fight with my Kuya... Because of not answering her calls... My Kuya got annoyed and he broke up with that girl... " Telling it makes me remember what happen that time..
" Kahit ako makikipaghiwalay sa kanya.. She's annoying... " Sabi ni Jake.
" After a week from their break up... Napansin kong may mali kay Kuya... Ang praning nya.. Tinanong ko na sya before.. He said someone is following him.. I just ignored him.. But I noticed na seryoso sya dun... Sinabihan ko sya na mag-ingat at dapat lagi syang may kasama pag-aalis. Pero he decline... Sabi nya kaya nya.. Hindi ko na sya pinansin kasi black belt sya sa taekwondo. " Pagtutuloy ko sa pagkwekwento.. Tumango lang si Jake at tila interesado sa susunod..
" Isang araw nun... May masamang pakiramdam na ako... Bibili sana si Kuya ng pagkain.. At dahil sa pag-aalala ko ay sinundan ko sya... Dun sa alley... Someone is waiting for him... That man said... 'You will regret breaking my Lil sister' s heart'.. 'I'm sorry but that sister of yours is not for me.. She must find her best.. But that's not me.' Sagot ni Kuya yun.. Aalis na sana si Kuya... kitang kita ko sa mata ko ng humugot ng baril yung lalaki.. At kung pano tumumba ang kapatid ko at sumusuka ng dugo.. Nakita pa ako ni Kuya nun... Bumulong sya ng takbo... H-Hindi ako makagalaw nun.. Napupuno ako ng galit.. Umiling lang si Kuya nun.. Anong magagawa kong may alam ng taekwondo sa may baril na tao? " Pag kwekwento ko.. Nagsisimula ng manginig ang katawan ko.. Tumulo narin ang mga luha ko.
" P-Pasensya na. " Sinserong sabi ni Jake..
" Nagsalita pa yung pumatay sa Kuya ko.. ' Wala akong pake kung hindi sya para sayo.. Sinaktan mo parin sya.. Hindi kita mapapatawad dun.. Kailangan mo mamatay' Pagkatapos sabihin nung lalaking yun ang linya nya... Pinagbabaril nyang muli si Kuya... Inubos nya ang bala sa katawan ni Kuya.. Habang si Kuya nakatingin sa akin... Nakangiti at sinasabing tumakbo ako.. 'Mahal na mahal ko kayo' Huling salita yun ni Kuya.. Nakangiti sya bago pumikit... Galit na galit ako.. Pero ano ang magagawa ko... " Umiiyak kong sabi. Tinapik tapik naman ako ni Jake. Pinakalma ko ang sarili ko..
" A-Ang problema.. Naging girlfriend ni Kai ang kapatid nung killer... And it seems na... Nakipagbreak din dun si Kai.. Knowing Kai he might hurt that girl more than my Kuya did.. And he's hunting... Spying on them... I'm in the market back then and I met Kieffer... Namumutla sya kaya tinanong ko sya kung anong nangyayari... And he also said the same thing... 'Someone is following me'.. And I also the one who's following Kieffer... It's the killer... The one who killed my brother.. My Kuya... The one who cared for me.. The one who's always with me while growing up... The one who taught me to be kind.. " Malungkot kong sabi.
" You're kind? " Tanong nya. Inis ko naman syang tiningnan. Natawa naman sya ngunit sumeryoso din..
" He's here... He's spying... " Seryoso kong sabi. Napakunot ang noo nya.
" And I sense trouble... Kia is the most target here... She's weak... She can't defend herself.. The killer can use Kia for Kai.. But you know Kai... He don't care about Kia.. Kia might be in trouble.. Kieffer is also worried." Sabi ko.
" What? Kieffer? Worried? " Tanong ni Jake. Tumango naman ako
" He don't want someone else to be dragged by someone else's fault.. He don't want Kia to be included in Kai's fault... " Seryoso kong sabi.
" What are you doing there? Let's go!!" Nakangiting sigaw ni Timothy.
" Nasan si Kia?" Seryosong tanong ko. Hindi naman sya sumagot.
" Where is she? " Sabay naming tanong ni Jake.
" Chill. She's with Hiana. What's going on? " Takang tanong ni Timothy... Nothing..
" Where's Kia?? " Pagsulpot na tanong ni Hiana
Pasensya na po 🙏 Nauubos na yung aking motibasyon.. Pasensya na po sa mga maling spellings at grammars. I tried my best.. I'll try to update as soon as I can.. For now nasa chapter 44 na po nasusulat ko pero I'm still not sure if the next update is good enough.. I'm sorry :(
Still thank you for reading
YOU ARE READING
My Life being with my 4 handsome brothers
RandomAng magkameron ng apat na gwapong kuya ay masaya hindi ba? Pero hindi tulad ng iniisip nyo ang sitwasyon ni Kiara. Hinihiling nya nasana hindi nalamang sya pinanganak kasama ang apat nyang gwapong kapatid. Para sa kanya ay mahirap... Sobrang hirap...