Chapter 15

403 26 1
                                    

Hiana POV

Nabigo kaming hanapin si Kia... Kahit saan na kami naghanap...

"Hala... Baka nag suicide na yun..." Malungkot na sabi ni David. Sinapok ko naman sya.

"Hindi yun." Inis kong sabi. Nakita ko naman na naiyak na yung tatlo.

"Hala... Bakit kayo naiyak?" Tanong ko.

"Malay mo baka nagpakamatay na si Kia...." Naiyak nilang sabi. Napailing naman ako...

Knowing her... Hindi.... Magpapakalayo lang muna sya at kailangan nya ng oras... Pero... Sobra na yung oras eh...

"Gabi na umuwi na tayo... Baka naman papasok si Kia bukas let's just wait." Nakangiting sabi ko.

"Hatid ka nanamin." Nakangiting sabi nila. Nakangiti naman akong tumango....

"Salamat sa paghahatid." Nakangiting sabi ko.

"Hoy ate!!!!" Sigaw ni Yohan.

"Ano?!" Inis na sigaw ko sa kanya..

"Tatawag na sana ako sa pulis na nawawala ka... Nakikipagdate kalang pala sa tatlong yan." Inis nyang sabi. Sinapok ko naman sya.

"Aray." Inis nyang angal sakin..

"Kapatid mo?" Tanong ni Jake. Tumango naman ako.

"Ikaw ba yung crush ni Jane?" Tanong nya. Namula naman yung pisngi ni Yohan.

"Hindi ho ako yun. Lumayas na kayo. Tapos nyo nanaman na ihatid ate ko eh." Walang emosyong sabi nya. Natawa naman ako.

Ang kapatid ko binata na....

Pumasok na ako sa loob... Pero hindi ko parin mapigilan mag-alala... Nakatulog na ako ng hindi nakain...

" Gising na ate... Dumating si Mom kanina... At nagbigay sya ng 500k.... Pasensya daw hindi sya nakakauwi ng madalas." Gising naman sakin ni Yohan.

"Ilagay mo nalang yan dun sa lagyan natin ng pera." Utos ko sa kanya at naligo na. Binilisan ko maligo at nagbihis na ako.

"Uuna na ako." Nagmamadaling sabi ko at Kinuha yung bike ko at mabilis na pumunta sa school.

Pinarke ko naman yung bike ko at agad na pumasok ng gate. Bakit sila nagkakagulo?

"Omg!!! Sino yung kasama nung nerd!!!"

"Ang gwapo grabe!!!"

"Ano kaya name nya?!!!"

"Ang pogi nyaaaa!!!"

"Ang tangkad tangkad nga eh!!"

"Aisshh may lalaki nanaman si nerd! Ang landi!!!"

Sino yun? Agad naman akong pumunta ng room. Mas maraming tao ron... Nang makita ko na si Kia nakahinga naman ako ng maluwag... Pero may kasama sya? Sino? Nakatalikod sya sa gawi ko.... Lalaki sya eh...

Agad naman akong lumapit kay Kia.

" Kia! "Sigaw ko. Napatingin naman sya sakin.

" Oh? Hiana. "Nahihiyang sabi nya. Tiningnan din ako nung lalaki... Pamilyar sya? Nakikita ko rin sya...

" Oh Hiana? "Nakangiting tanong nya.

San nanaman toh nabingwit ng kaibigan ko?!

" Sino ka? "Kunot noong sabi ko.

" I'm Aiden Sian Bautista. Childhood bestfriend ni Kieffer and Kia... "Nakangiting sabi nya. Kunot noo ko lamang syang tiningnan.

" Sino yan?! "Inis kong bulong kay Kia.

" Hmmm si Aiden. "Nakangiting sabi nya.

" San ka nga pala nanggaling? "Tanong ko... Natigilan sya at yumuko...

" Pasensya kung madrama tong panget na toh... Pero galing ako kina Aiden.. " Nahihiyang sagot nya...

Malandi rin tong kaibigan ko eh.  

" I better go to my class Kia. See you soon. " Nakangiting sabi nung Aiden daw at umalis na. Nag-alisan narin yung mga babae. Tiningnan ko si Kia muli...

" Teka parang kakaiba ka ngayon? "Tanong ko naman sa kanya.

" Ah... Hahaha oo... Maikli kasi yung palda na binili ni Aiden sakin eh. "Sabi naman nya.

" Malandi ka rin noh? "Nakangising sabi ko.

" Hiana crush ko yun since childhood..." Nakangiting sabi nya at kinikilig...

" Hey... You ok? "Tanong ko naman sa kanya.

" Oo naman... Kahapon pa yun... Past na... It's ok... Pati... It's just a lie... Hindi yun totoo... Ewan ko lang kung bakit tinopak yung Kuya ko... Eto naman akong si madrama nag walk out. "Iling iling na sabi nya.

" Waah!!! Kia!!!! "Napalingon naman ako at nakita sina David at Timothy na tatakbong papunta samin.

Kia POV

" Kia!!!! "Napalingon ako at nakita sina David.

" Hm? "Tanong ko. Kita kong may pumatak na luha sa mga mata nila.

" We thought na patay ka na!!! "Inis nilang sabi sakin..

A ang mga nyetang ito ah... Ako patay?! Ano tingin nila sakin suicider?!

" Hala?! Nyeta ba kayo?! Syempre hindi ko gagawin yun! Madrama lang itong panget na toh pero hindi ko naman pwede patayin sarili ko!"Inis kong sabi.

"Madrama ka ngang putragis ka." Inis na sabi ni David.

"Aba?! Who said that you can curse me?!" Inis na sigaw ko.

" Aba who said that you can curse me too!!!" Inis na sabi ni David.

"Pasalamat ka cute yang dalawa mong dimple." Inis kong sabi. Nagpacute naman sya.

"Ayieee ang cute ko? Bwhahaha ano ka na Kia. Alam ko na yun." Kunwaring nahihiyang sabi ni David.

"Nyeta.... Sabi ko yung dimple hindi ikaw. Kapal rin eh." Iling Iling kong sabi.

"Bwhahaha makapal ka daw." Sabay na sabi ni Jake at Timothy.

"Hoy! Atleast cute!" Inis na angal ni David.

"Yung dimple dawww kasi." Sabay nanaman na sabi ni Jake at Timothy.

"Haha iwan na natin yung tatlo." Sabi ko kay Hiana. Naglakad na kami papuntang upuan namin.

"Hala bakit na kayo umuna?!" Sabay sabay nilang sigaw.

"Jake! David! Timothy! Go on your seats and I will start the lesson!" Inis na sigaw ni Ma'am.

Aba first time na maglelesson ang malanding teacher

My Life being with my 4 handsome brothersWhere stories live. Discover now