Yrra's
Matapos naming magprepare ay agad kaming pumunta sa restau na pag-aari ng mga Suarez. Naabutan namin ang mag-asawang Suarez na tahimik na naghihintay ngunit agad ding tumayo ng makita nila kami. Wala akong napapansing Kathryn.
san kaya yung bruha? eh bat ko ba siya hinahanap duh.
"Kumpare hali kayo take a seat" we kissed their cheeks before we take a seat.
"wow I can now tell that you two are really a lady now Yrra at Elle" tita said with her bright smile.
"ahh ehh" tila nahihiya naman tong kapatid ko.
"thank you po tita and you po mas lalo pa kayong gumanda ha" I uttered dahil totoo naman talaga, magkamukhang-magkamukha sila ni Kath.
"nambola pa hahaha pero thank you" she said
"sana all magaling mambobola" hirit naman ng kapatid ko.
"mukha mo!" she just laugh and umupo na rin.
"ahmmm let us wait for my daughter a little bit she's in the restroom" he said with a serious voice.
Nagkwentuhan ang matatanda at ilang minuto din kaming naghintay ng bumalik si Kathyrn at ayan na naman ang masasamang tingin niya sa akin. ano ba talagang problema ng babaeng toh?
"I'm sorry for keep you waiting, may kinausap lang ako sa phone saglit" she said with mahiyain voice. tch. at nagkiss sa cheeks nila mom at dad.
"it's okay iha" mom said to her.
"mamaya na natin pagusapan ang dapat pagusapan, kain muna tayo" dad mumbled.
tahimik lang kaming kumain at ito namang kapatid ko panay siko sakin.
"ate ang ganda talaga ni ate Kathryn noh?" pabulong niyang tanong.
"maganda nga pero masungit naman" bulong ko sa kanya.
Pagkatapos naming kumain ay nagsalita na si tito.
"may sasabihin kami sa inyo young ladies at sana wag kayong mabibigla dahil ito'y napagkasunduan na namin ng mga magulang niyo." tito said
shaksss bat ako kinakabahan
"you two are getting married and starting next week you're going to live in the same roof" diretsong sabi ni daddy na sa akin at kay Kathryn naka tingin. Ako naman ay parang natakasan ng kaluluwa dahil sa pagkabigla at I was not able to utter something. Makakasama ko pa sa isang bubong ang bruhang toh???? Matapos ang ilang segundo ay tahimik parin na parang may dumaang anghel sa sobrang tahimik. Mayamaya ang nagsalita na rin si Kath.
"WHAT?!" tumaas ang kaniyang boses kay yumuko ito ng kunti at nagpatuloy sa pagsasalita.
"are you kidding me??? mom at dad ano toh? what comes to your mind at naisipan niyong itali ako dyan sa isang yan????" sunod sunod niyang tanong at tumingin pa sa akin.
"eh ako gusto ko bang matali sayo? ang straight ko kaya tas ang ganda ko pa para matali sayo? no way" I mentally rolled my eyes.
"excuse me don't you think I am not straight? gosh I can't take this" tumnigin siya sakin na parang kakain ng tao. scary.
"mga anak huminahon kayo para na rin ito sa inyung ikabubuti, para mas lumago pa ang business ng parehong generation at wala namang ibang heiress dito kung di kayo lang at isa pa si Ell--" naputol agad ang sinabi ni dad ng sumabat ako dito.
"please dad wag nyong itali si Elle sa kahit kanino, mas okay na kung ako na lang wag niyo na siyang pakialaman, let her be free of her choices in life" I said at nagwoworry na rin ako baka kasi ano pa ang gawin nila kay Elle, di ko ata kaya yun.
"of course anak dahil ang deal lang namin noon ay ang magiging panganay lang namin ang magpapakasal pero di namin akalaing parehong maging babae kayo kaya pasensya na talaga" dad said wait apologetic smile.
"why do you have to come up with that deal anyway at nadadamay pa kami tapos we are going to stay in the same roof?? gosh"
"anak, your tito Roman said it a while ago, para rin naman toh sa inyu, para na rin mas magiging matatag ang samahan ng Suarez at Villanueva understand that Kathyrn" tita said to kath.
"I'm sorry young ladies but a deal is a deal" tito said at mapait siyang ngumiti sa amin.
"okay pa sana eh kung sa ibang babae pero sa kaniya pa talaga??" she look at me with grimace.
"kala mo ba gusto din kita??? uy asa ka" grabe mag assume tong babaeng toh kala niya siya lang ang naiipit sa sitwasyong to eh. She just rolled her at me habang ako nag cross arm at nakatingin sa malayo.
patay ka talaga ngayon Yrra ughh ayaw ko ng mabuhay.
"by the way Yrra get this and mag-usap muna kayo sa labas" mom said and handed me a red box.
sana lang talaga mali tong iniisip ko kung ano man ang laman ng box na toh wag naman sana.
"good luck ate" nag wink pa nga at inirapan ko lang siya, ughhhh kainis.
padabog namang tumayo ang bruha at naunang lumabas at ako naman kahit nag-aalangan ay sumunod ako sa kanya. Nakita ko siya sa may swing habang malayo ang tingin, malungkot ang kaniyang mata, kahit ako naman ay nalulungkot sa ganitong sitwasyon.
"hey" I said awkwardly. First time ko kaya siyang makausap ng kami lang.
binuksan ko yung box na ibinigay ni mommy at halos matumba na ako sa aking kinatatayuan dahil tama nga aking inisip kanina when mom handed me this box. Dalawang engagement ring. It's ecstatic, the design is very luxurious. May diamond sa gitna, it looks simple but elegant.
moment of silence....
"gusto mo ba ikaw na magsuot nito?" mahinang tanong ko habang sinuot yung isang singsing sa aking kamay at tsaka kanina pa siya nakatingin sa rings eh. pero ang bruha hindi ako pinansin ng she averted her eyes at me, instead.
Naiinis na talaga ako sa kanya kaya kinuha ko yung kamay nya na nagpupumiglas at sinuot dun ang singsing pero nanatili ang aking kamay sa kaniyang kamay at tiningnang mabuti ang singsing.
hala ang lambot ng kamay niya pero teka bat ang perfect at ang gandang tignan?
Di ko namalayan na nakatingin na pala siya sa akin. I feel the awkwardness kaya binitawan ko ang kaniyang kamay. Pero nanatili ang kaniyang panigin sa akin, nagtataka ako baka kung anong meron sa mukha ko ngunit nagsalita siya while directly looking at me na halos mabingi ako sa narinig.
"Beautiful" sabi niya at iniwan akong nakatulala sa kaniyang binitawang salita.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
BINABASA MO ANG
Euphoric Feeling
FanfictionREMINDERS!!! This is a girlxgirl story kung ayaw mong magbasa ng ganitong kwento, edi wag. In this story kailangan mo maging open minded at kung homophobic man ikaw ay wag mo ng basahin pa dahil sigurado akong hindi ito ka aya-aya sa iyong utak at m...