Yrra's
Dahil sa kakaisip sa nangyari kahapon hindi ako nakatulog ng maayos. Naisipan kung kunin ang aking phone at umupo sa edge ng bed. I am currently sending a message to my best friends at para na rin ikwento sa kanila yung kalbaryo ng buhay ko dahil wala akong malalabasan ng inis.
To: Abbytakaw
I have something to say;
To: Jennonono
have something to tell you guys later;
From: Jennonono
Otw na sa school;
Hindi talaga uso ang mag reply kay Abby malamang priority nya kasi yung pagkain hays.
pagkatapos kung magtext sa kanila ay agad na akong naghanda kahit tinatamad pa akong kumilos. Pagbaba ko ay nasa hapag kainan na silang lahat, so ako nalang pala ang inaantay? lagi naman tss.
"oh anak bat parang puyat na puyat ka yata?" My mom asked with her worried voice.
"hindi pa kasi ako maka get over sa nangyari kahapon mom eh" habang umupo at napasimangot.
"bakit ate may nangyari ba sa inyu ni ate kath nung nagusap kayo sa labas?" Elle said while smirking at me tapos ang apir pa sila ni dad. pinagtulungan ba naman ako. but I was caught off guard dahil naalala ko nanaman yung sinabi nya kahapon owemjii this is not good for me na.
"h-hala wag kang ano ang iniisip ko yung bakit kami pa ang kailangang ikasal duh" masungit kung sabi kay Elle. bat ba kasi ako nauutal urghhhhh
"sabi mo eh" nakangisi parin siya I groaned instantly dahil yung mga titig niya mapang-asar talaga kaloka tong kapatid kong toh ano ba.
"Yrra anak, I know you'll learn to love each other naman at the right time basta open your hearts. it's okay to love the same gender as long as you don't hurt other people, right?" dad winks at me. Pero is it possible that I will fall for her? ang sungit kaya nun hindi lang masungit kundi napakasungit.
Pagkatapos naming mag breakfast ay agad na kaming pumasok ni Elle sa school. Hindi talaga maiiwasan na pagchissmissan kaming magkapatid hay naku! Nagpaalam na kami sa isa't isa at kanya kanyang pumasok sa silid. Agad kung nakita si Abby na namumula since Jenn is teasing her about Mark and i'm not sure kase, the way he teased her is parang di siya masaya ahhh bahala na nga.
Nung makapasok ako grabe makatingin tong mga tao sa akin yung akala mong may dumi ka sa mukha pero di ko nlng sila pinansin at nagtungo sa place ng mga kaibigan.
"uy tinamaan na ata ng kupido itong kaibigan natin ha" at inakbayan si Abby pero ang gaga inirapan lang ako. Habang si Abby nagtatakang nakatingin sa aking kamay na kung saan nandun yung engagement ring.
"may hindi ka ba sinasabi sa amin?" nakataas ang kaniyang kilay habang naka cross arms.
"kaya nga ako nag text sa inyu kanina diba?" at ako naman ang napa roll eyes, di kasi tumingin sa phone niya halos kain inaatupag eh.
"sige na sabihin mo na para ma solve natin yang problema mong yan and it really looks like you're going to be out of your mind Yrra" Jenn said while laughing at me. walangya talaga tong dalawang toh.
"exactly!" I mentally rolled my eyes at them.
Napabuntong hininga nlng ako. Kinuwento ko sakanila lahat ng nangyari kahapon pero syempre di kasama dun yung sinabi ni Kath kahapon. Hmp
"baka naman meant to be talaga kayo, because everything happens for a reason Yrra, baka kayo talaga ang itinadhana" Abby said while raising her brows up and down. sabunutan ko kaya toh pero inirapan ko nlng.
"I'm straight as a pole Abby at yung Kath ring yun" nakasimangot kong sabi sa kanya.
"pero di natin sure, malay mo may mabend diba?" naku! naku! pigilan nyo akong masapak tong bruhang toh ang hilig mang-asar imbes na tumulong nang-aasar pa ang gaga.
"but you know what? Whatever happens, we're always here at your back Yrra, supporter mo kami lagi" Jenn said kaya na touched naman ako mabuti pa tong isang toh kesa kay Abby.
"pero may isa pa guys, ang mas malala magsasama kami sa iisang bubong! like owemji di nga kami magkakasundo dito, sa iisang bubong pa kaya?" sigurado akong problemado ang aking mukha ngayon.
"malamang gaga ka ba? don't you think your parents wants the two of you to stay together para na rin mapagsundo kayo?" I sighed sa sinabi ni Jenn. tama nga naman siya.
"pero bagay naman kayo you know? dalawang magaganda pinagsama equals-- hala shaksss ang gaganda at gagwapo ng magiging anak nyo huy!!" tili ni Abby, may saltik talaga tong babaeng toh kahit kailan pero teka--
"anong magiging anak???? never! di nga kami magkasundo nun magkaanak na ba? jusko po tulong" napasapo nlng ako ng noo dahil sa sinasabi ni Abby. Pero napansin kung panay nguso ni Jenn sa aking likuran dahil nasa harapan kasi ako nila kaya dahan dahan naman akong lumingon pero laking gulat ko nlng na si Suarez ang na sa aking harapan.
"do you think gusto ko rin magk-aanak? tas sayo pa talaga? goshh keep on dreaming" tsaka niya ako inirapan at pumunta sa kaniyang seat.
"uhmm pagpasensyahan mo fiance mo ha palagi kasing maiinit ulo nun hihi" Hillary said with apologetic smile. mabuti pa tong pinsan nya.
"no it's okay, sanay na rin naman ako eh" I uttered then pumunta na siya sa kanyang place.
"magpinsan ba talaga sila? bat ang layo ng ugali?" tanong ni Jenn habang nakatingin sa kanila.
"we are all different beings my dear Jenn" proud pang sabi ni Abby.
"edi ikaw na duh" at inikutan niya ito ng mata.
Hanggang sa dumating na yung prof namin at discuss here discuss there discuss everywhere pero yung na sa isip ko yung sinabi ni Abby na magkaanak daw tss at sa bruhang yun pa talaga. Until uwian lutang pa rin ako at nagpaalam na rin kami sa isa't isa ng best friends ko isa pa pagod ako wala akong sapat na tulog ngayong araw kaya sigurado akong bulagta ako sa kama ko mamaya pero si Elle nauna ng umuwi nagpakuha siya kay Manong Ben yung driver namin.
Habang patungo ako sa aking kotse nakita ko si Kath at yung mukhang adik nyang suitor na si Emel. wala ba siyang taste pagdating sa lalaki? tss.
"do you really like me?" Kath ask him while smiling. tss pabebe pa tong bruha. bat ba ako nangingi-alam? ghaadd umayos ka Yrra.
"of course, na sayo na kaya ang lahat kaya it's impossible for me to not like you" nagsmile pa ang adik shaks ang creepy niya.
Sumakay na ako sa aking sasakyan pero bago pa ako umalis narinig ko pa yung sinabi nya.
"prove it then" sabi niya ng nakangiti at umalis pero yung adik grabe maka smile mukhang wala ng bukas ha.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
BINABASA MO ANG
Euphoric Feeling
FanfictionREMINDERS!!! This is a girlxgirl story kung ayaw mong magbasa ng ganitong kwento, edi wag. In this story kailangan mo maging open minded at kung homophobic man ikaw ay wag mo ng basahin pa dahil sigurado akong hindi ito ka aya-aya sa iyong utak at m...