Chapter 9

5.2K 101 23
                                    


Kumuha ako ng damit sa loob ng closet. Pasalamat talaga ako dahil ngayong araw wala akong trabaho na pagkaka-abalahan. Lumabas ako sa banyo na bihis na. Kinusot ni David ang kanyang mata at napatingin sa aking direksyon.

"Congratulations." Sabi ko sabay iwas ng tingin ay naglakad patungo sa vanity mirror.

"Why are you congratulating me?" Bumuntong hininga muna ako.

"I'm I late to say this? You celebrated last night didn't you remember?" Magkasalubong na ang kilay nito.

"What are you pointing Hailey. I just woke up at aawayin mo na agad ako."

"Nevermind." Hindi ko na ulit ito kinibo.

"Ang paggastos mo ba ng pera Hailey? Babayaran ko." Hindi ko ito kinibo.

"Kainis namang buhay 'to." Tinignan ko ang pinto na nilabasan nito.

Umalis ito kasabay ang pagtulo ng aking luha. Hindi na ito nagpakita kinabukasan. Wala na rin akong trabaho dahil balak ko ng umuwi sa amin sa susunod na araw dahil sa request ng aking mga magulang.

Dala ang tumbler na may lamang tubig. Umalis ako ng penthouse at huminto sa floor kung nasaan ang gym. I'm wearing a black sports bra and a black leggings. Tinali ko din ang aking buhok.

Bago ako umalis sa penthouse ay nag warm-up muna ako. Naglakad ako sa treadmill at naglagay na ako ng airpods sa aking tainga. At nagsimula na ako sa pagtakbo.

I'm a biggest fan of Ariana Grande so I was listening to her music the whole time. Kalahating oras din ako sa treadmill. Uminom ako ng tubig sa malayo pa lang ay may nakita akong naglalakad na lalaki patungo sa aking direksyon.

Umalis na ako sa aking pwesto at naglakad papunta sa ibang equipment. There are a lot of single men but why is my heart beating in a one men. Ilang minuto din ang tinigal ko sa equipment na nagpapalaki ng braso bago ulit ako naglakad sa direksyon ng tubig.

Kinuha ko ang phone ko at nakita ko ang text message galing kay David. Bumuntong hininga ako dahil gusto nito na magmadali ulit ako. Ang ginawa ko para makarating sa elevator at lakad takbo.

Nang makarating ako sa condo ay ganoon din ang aking ginawa. Kinuha ko ang atm ko na naglalaman ng lahat ng kita ko sa pagmomodelo. Pinatongan ko ng isang gray oversize shirt ang suot kung sports bra.

Nakatanggap ulit ako ng text galing dito. Bumuntong hininga ako at nagmadali sa pag-alis sa building. Good thing is malapit lang ang address ng restaurant na gusto tinext nito sa akin.

Tumawag ito kaagad ko namang sinagot.

"Nandito na ako sa parking lot ng restaurant hon."

"Okay, wait there," iyon ang aking ginawa.

Nakatingin ako sa may pinto the whole time. Lumabas na ito. He is wearing his office dress while going out. The restaurant is known for being expensive.

Ngumiti ako ng maglakad na ito papalapit sa sasakyan na ginagamit ko.

"Where is the atm?" Hindi ito pumasok ng sasakyan at nanatiling nasa labas.

"Here." Kinuha nito ang atm.

"Wait here. I will just pay for our lunch." Hinintay ko ito.

Hindi pa rin pinapatay ni David ang tawag. Kaya rinig na rinig ko ang mga boses sa kanyang paligid.

"Salamat po sa libre ninyo sir."

"Busog na busog po kami. At ito po ang first time namin makakin sa mamahaling restaurant." Ang dami ko pang narinig mula sa kanyang empleado na papasalamat.

A Secret AffairTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon