Prologue

21.5K 197 25
                                    

We just finished having sex. I am hugging David huge body while giving his underarm a small kisses. I want to enjoy this moment and cherish our moments.

Paminsan-minsan lang kaya sulitin. Hinayaan naman ako nito sa ginagawa ko. Napapadaing ito kapag kumukuha ako ng buhok sa kanyang kili-kili.

"Hon, I'm not getting any younger." I said while looking at his face.

"What do you mean by that?" Magkasalubong na ang kilay nito at naging iritado na bigla.

"Huwag ka sanang magagalit sa sasabihin ko pero diba hindi mo naman anak ang dinadala ng asawa mo? Bakit hindi ka gumawa ng sayo? Willing naman ako maging ina ng mga anak mo." Tanong ako ng tanong hindi ko naman ito hinayaan na sumagot.

Hinaplos ko ang braso nito na naging matigas dahil sa nagalit ko ito.

"Hindi o akin ang bata wala na akong paki-alam at kung may babae man na gusto ko na maging ina ng anak ko alam mo na hindi ikaw iyon Hailey." Tumango ako at naiintindihan na tumango ako rito.

"Alam ko naman pero kung ayaw mo akong maging ina ng anak mo pwede naman siguro ako na maghanap ng sperm donor?" Magkasalubong ang kilay nito.

"Alam mo na kahit magkaroon tayo ng anak ay hindi pa rin ako mananatili at hindi ko pa rin hiniwalayan ang asawa ko para sa'yo. Mahal na mahal ko ang asawa ko Hailey." Pagak akong tumawa at pabiro na hinampas ang kanyang braso kahit masakit ang narinig ko.

"Ano ka ba hon? Gusto ko na rin talaga tumigil dahil taon na rin ng hindi ako nagkaroon ng mens at isa pa baka matagalan bago bumalik sa regular ang period ko. Habang hindi pa bumabalik maghahanap muna ako ng pweding bayaran para sa sperm." Pagalit na hinakli nito ang aking kamay.

"Fine, I can't use condoms or pull out naman. Hindi mo ako mapipikot Hailey." Tumayo ito at padabog na nagbihis.

Wala ring paalam na umalis ito. Padabog din na sinara ni David ang pintuan. Napapikit ako sa lakas ng nagawang tunog. Pagod na rin ako hindi ko na sinundan pa si David at natulog ako na hindi nakapaghugas.

Matagal akong nagising at ang deritso ko ay sa banyo. Isang oras din ang ginawa kong pagtulog bago ako natapos. Bihis na bihis na ako handa na lumabas para makapag-blower na ng buhok.

Lumabas ako ng banyo. Hinarap ko na ang malaking salamin. Sinaksak ko ang blower sa outlet at nagsimula na ako sa pagpapatuyo ng aking buhok. Bagsak na bagsak ang brown kong buhok ng matapos ako sa pagpapatuyo.

Tumayo ako at lumabas na ng silid. Nagulat na lamang ako ng tawagin ni David ang aking pangalan. Sino ang hindi magugulat kong pagbaba mo ng hagdan may tumawag sa iyo. At galing pa sa likuran.

"Surprise." Tuwang-tuwa na pinakita nito ang cute na cute na aso.

Ang maputi nito at makapal nito na balahibo ay nagpa cute ritong tignan. Binigay ni David ang aso at mabilis ko naman na tinanggap.

"Ang cute naman ng dog na ito." Sabi ko.

Naramdaman ko na lamang na nasa likuran ko si David yumakap sa akin. Pinatong din nito ang kanyang baba sa aking balikat.

"The dog is cute right?" I nooded happily.

"May aso ka na naman pwede mo namang alagaan at ituring na parang anak ang aso. Ituring nating anak Hailey." My forehead rumpled pero pinagwalang bahala ko na muna ang sinabi nito dahil naka pokus ako ngayon sa aso.

"Ano ba name ng cute na cute na aso." Hinahaplos ko ang mabalahibo nitong buhok nakahiga na ito ngayon sa couch.

"Name our child Hailey." Nag-isip ako ng pweding ipangalan sa aso.

"Wala akong ma isip hon ikaw na lang ang magpangalan. Gusto ko kasi na sa totoo kung anak ang naisip kong pangalan." Tumayo si David at kinuha ang aso.

"Bakit ba panay ang pagmumulit mo na magkaroon ng  anak Hailey?" Sumigaw ito at halata ang galit sa sigaw nito sa akin.

Nagulat ako hindi na bago ang pagsisigaw na ginagawa ni David kapag galit ito pero hindi ko pa rin talaga maiwasan na magulat sa sigaw nito.

"Hon hindi naman kita pinipilit na anakan ako dahil alam ko na ayaw mo. Isa pa tumatanda na ako hon at gusto ko ng magkaroon ng anak." Mahinahon na paliwanag ko pero hindi pa rin maiwasan ang kaba na nararamdaman ko ngayon.

"Bumili ako ng aso Hailey para hindi ka na maghanap pa ng bata. Bibili ako ng apat pang aso para wala ka ng panahon pa para mag-isip ng anak." My chest is tightened.

"Gusto ko lang naman na magka-anak bakit pinoproblema mo? Hindi naman kita madadamay sa gusto ko hon. Isa pa sabi ni mommy baka mahirapan na akong manganak lalo na at malapit na akong lumagpas sa kalendaryo." Napa-face palm ito at frustrated ako nitong tinignan.

"You really want to be pregnant huh? If I know you're using it as an allibi para pumayag ako sa gusto mo at magkaroon tayo ng anak." Mabilis akong umiling totoo iyon wala akong ibang intention ko di magkaroon ng anak.

"This year baka ikasal na din ako sa hindi ko kakilala." Problemadong-problemado na ito.

"Bakit ka naman ikakasal Hailey?"

"Binigyan ako ng panahon ng mga magulang ko hon. Isa din ito sa  pinoproblema ko hon. Kung hindi ako magdadala ng boyfriend sa bahay paniguradong ikakasal ako. Ayaw mo naman na ipakilala kita."

"Hindi mo naman ako boyfriend. At ano ang magiging rason kung ipakilala mo ako? We are friends Hailey." Klarong-klaro na narinig ko iyon galing sa kanya.

Akala mo ay may relasyon kami ni David. Assuming lang talaga ako.

"Oo nga e, baka may kakilala ka ba pwede magpanggap na boyfriend para hindi na ako guluhin ng mga magulang ko." Binaba nito ang aso.

Tumabi ito sa akin at bumalik sa pagkakayakap.

"I want to clear this again to you Hailey, we are friends." Tumango ako kahit masakit iyon.

Ilang taon na kaming nagkikita sa likod ng girlfriend na naging fiance niya na ngayon naging asawa niya kaibigan lang pala ang turing nito sa akin.

"Bibili ako ng dalawa pang aso dito para hindi ka na ulit mag-isip diyan sa plano mong mabuntis." Hinilig ko ang aking ulo.

"I'm sorry for wanting a child David. It's just I want to be pregnant before this year ends."

"I hope I wouldn't hear it again Hailey dahil isang rinig ko pa hindi na ako pupunta dito." Akmang magsasalita ako at ipipilit ko ang gusto ko para hiwalayan na ako nito ng takpan nito ang aking bibig.

"Don't make me angry Hailey." I sighed heavily.

A Secret AffairTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon