Chapter 13

5.1K 118 24
                                    

“"Can you promise me?" tumingin na ito sa aking direksyon.

"I will promise. Just tell me what I will promise," walang nakaka-iyak sa sinabi nito.

"When the whole worlds know that I was once a mistress please be at my side always," nagmamakaawa na sabi ko.

"I will Hailey but I wouldn't promise. They say promises means to be broken." Hinilig ko ang aking ulo sa matipuno nitong braso.

I minute of silence and peace for the both of us. Naglakbay ang aking diwa at ang dami ng pumapasok sa aking isipan.

"I'm no longer pure and you know that, you have time to back out Cross. My mother can find me another man to marry." Umigting ang panga nito.

"Goodness stop that mindset Hailey. I wouldn't marry your pussy, I will marry you pure or not. I'm not even pure myself I fuck many girls also." Ngumiti ako.

"But if you change your mind please don't hesitate to tell me," hindi na ito sumagot.

Nagtagal kami ni David sa balcony. Nang tumama na sa amin ang sikat ng araw, nagdesisyon na kami na bumalik sa baba. Buhat-buhat ako ni David sa likod nito.

Ang saya kapag inispoil ka ng lalaki. Tumatawa pa ako hanggang sa makababa kami. Hindi ko maiwasan na ikompara si Cross kay David. Binubuhat ako ni David noon ngunit sa tuwing kaming dalawa ay nag-iinit.

Ngayon sobrang sarap sa pakiramdam ng pagbuhat ni David.

"Goodness bumaba ka Hailey," tumayo si mommy awkward na tumawa habang pinapababa ako.

"Ibaba mo na raw ako Cross,"

"Ibaba mo na 'yan Cross ang tanda na niyan' nagpapabuhat pa rin." Ngumuso ako at bumaba sa likod ni Cross.

Inayos ko ang dress na upo nito.

"Matanda ka na din naman mommy. Huwag mong sabihin na hindi ka binubuhat ni daddy noon mommy?" namula ang mapuputing pisngi ni mommy.

"Don't ask that question Hailey, your mommy is red as tomato right now." Ngumiti ako.

"Sorry to ask but where is your wife tito?" Napakunot ang aking noo ng makita ang lungkot sa mata ni tito Stephen.

"My wife died five years ago."

"I'm sorry." I said at tumingin ako kay Cross.

Nag-iwas ito ng tingin at dahil makulit ako hinuli ko ang tingin nito. Ang lungkot sa mata nito ay nagpalungkot din sa akin.

"I will go ahead. I guess I will call you kumpadre." Ngumiti si daddy at nakipag fist bump na sa matanda.

"Hatid ka na namin Stephen." Tumingin si mommy sa akin at senenyasan ako gamit ang kanyang labi.

"I'm sorry I shouldn't be nosy." Umiling ito at humarap na sa akin.

"Wala kang kasalanan Hailey and you deserve to know this. You are my future wife so we need to know each other." Ngumiti ako at gumanti din ito ng ngiti sa akin.

"Date tayo bukas," hindi tanong ang pagkakasabi ko its more like a demand.

"Goodness I would be the one who ask that kind that question." The thick and long eyelashes of Cross is very visible.

"I envy your eyelashes Cross." I said without even blinking.

"You have a beautiful eyelashes Hailey, you don't need to envy this lashes." I pouted.

Nagtagal pa si Cross sa bahay at kinikilala namin ang isat-isa. Cross is never a bad choice. Sobrang dali ng panahon ang dami ang nangyari.

Katulad na lamang ang kasalanan na magaganap sa amin ni Cross ngayong araw. Isa ako sa pinakamasaya na babaeng ikakasal. I will marry the man that I love. Tinignan ko ang sarili ko sa salamin.

A Secret AffairTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon