Ang ending nagpalit kami ni Cross ng pagkain. Konting tampo ko lang sa kanya kinain na nito ang sinabi nitong damo. Nakangiti ako habang tinitignan ang nakasimangot na mukha nito.
Naririnig ko pa ang mahinang buntong hininga nito. Enjoy na enjoy ako sa steak na in order nito.
"Gusto mo?" naghiwa ako ng steak.
Tumango ito, nilapit ko ang tinidor na may steak sa dulo.
"Luh? Asa ka?" binawi ko ang tinidor.
Wala man lang paki-alam si Cross sa pinanggagawa ko sa kanya. Nagmumukha na itong tanga pero sa tuwing nakikita nito na ngumingiti ako, ngumiti rin ito.
"Ang cute mo Cross." Inabot ko ang mukha nito.
Nang sinubukan nitong ilayo ang mukha nito sinamaan ko ito ng tingin. Sumusukong inilapit nito ang mukha nito. Ang mukha ni Cross hindi mo makitaan ng taba na pweding kurutin.
At dahil maparaan ako nagawa kong kurutin ang pisngi nito. Nagtaka ako dahil parang nakakita ito ng multo. Nilingon ko kung sino ang tinitignan nito.
Naglakad papalapit sa aming direksyon. Ang kamay ko ay nakapatong sa aking lamesa ay mahigpit na hinawakan ni Cross.
"Hailey," ngumiti ako.
"Oh! Hi David." Ramdam na ramdam ko ang paghigpit ng hawak nito sa aking kamay.
"Pwede ba tayong mag-usap?" tanong nito sa akin.
"Hm? Nag-uusap na tayo David." I said casually.
Wala na kaming dapat na pag-usapan pa ni David o kahit closure dahil in the first place wala naman kaming relasyon.
"Can we talk privately? Only the two of us." Malumanay na ani nito.
"I will ask permission to my husband first." Tumingin ako kay Cross at tinignan Ito na huwag papayag look.
Sobrang disappointed ko ng mabilis na tumango ito. My goodness bakit pa kasi ito nagpakita sa amin sa panahon ng honeymoon namin. I want our marriage to work so bad. I can't imagine us being separated.
"Love, you can say no if you don't like the idea." I suggested.
His narrowed eyes is watching my actions intently.
"Go talk to him," I sighed.
"I will be back at five minutes love. Saan tayo mag-uusap?" Tumayo na ako at hinarap ito.
"Follow me," tumingin na muna ako sa direksyon ni Cross bago sinundan si David.
David is wearing a typical look when boys is in the beach.
Madilim na bahagi ako dinala ni David at walang tao sa paligid na makakarinig na bagay na aming pag-uusapan.
"Anong pag-uusapan natin David?" tanong ko sa mahinang tinig.
"I ended our marriage." He said.
I nodded. And I encourage him to continue talking by nodding a lot of times.
"I realized that I'm inlove with you." I nooded and act like it's nothing to me.
I am completely shock actually, I did once dream hearing what he confessed seconds ago. But the situation now is different I'm married and I'm inlove with my husband.
I feel pity for him. Oo, naawa ako sa kanya. Dahil isa sa nalaman ko ng hindi pa kami kasal ni Cross. Hindi nito anak ang dinala ng asawa niyang si Gracie.
"I was inlove with you David." I confessed.
He gasped.
"But now I love my husband more. We can be friends naman di'ba? I want us to have closure David so that I don't have any borden to carry." I look directly into his eyes.
BINABASA MO ANG
A Secret Affair
RomanceThis is for mature readers.This story contains mature scenes. The corresponding chapters of this story contains sexual contents not suitable for young and sensitive readers.This story also contains violence and offensive words that you readers find...